จ.แพร่ อนุมัติซื้อโมเดอร์นา-ชิโนฟาร์ม

จ.แพร่ อนุมัติซื้อโมเดอร์นา-ชิโนฟาร์ม

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ เห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 20,000โดส -เทศบาลเมืองแพร่ซื้อวัคซีนชิโนฟาร์ม 7,000 โดส เพื่อเร่งฉีดให้ประชาชนในกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายว่า เวลา 10.00 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแพร่ ครั้งที่ 24/2564 ร่วมกับคณะทำงานศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแพร่ และคณะกรรมการดำเนินการป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติ ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่

การประชุมวันนี้มีผล สืบเนื่องมากจาก อบจ.แพร่ และ เทศบาลเมืองแพร่มีความความประสงค์จัดซื้อ และบริหารวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และได้นำเข้าสู่วาระพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแพร่ เพื่อให้ อบจ.แพร่ และเทศบาลเมืองแพร่ความเห็นชอบ นั้น

นายเสรี ทรงศักดิ์ เลขานุการ นายก อบจ.แพร่ ได้รับมอบหมายจาก นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ ได้นำเสนอแผนขอรับการจัดสรรวัคซีนในที่ประชุม โดยให้เหตุผลว่า การขอการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวเพื่อนำไปฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 มาก่อน ตามที่สภากาชาดกำหนด ได้แก่ กลุ่มคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ 71 ปีขึ้นไป บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร ผู้ทำงานประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาล หรือครูอาจารย์ผู้ทำหน้าที่สอนในโรเรียน บุคลากรที่ต้องออกปฎิบัติงานที่สัมผัสกับประชาชนตามโครงการฉีดวัคซีนของ อบจ.แพร่

162676962080

ทั้งนี้ ทางอบจ.แพร่ ขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดแพร่ โดยมีแผนขอรับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อโมเดอร์นา จำนวน 20,000 โดส ใช้ฉีดให้กับ 10,000 คน โดยจะจัดเก็บวัคซีนไว้ที่โรงพยาบาลแพร่ และดำเนินการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลแพร่ ทั้งนี้ อบจ.แพร่จะได้รับวัคซีนประมาณเดือนตุลาคม 2564 และทาง อบจ.แพร่จะชำระเงินให้กับสภากาชาดไทย ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564

ส่วนนายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ได้แจ้งในที่ประชุมว่าเทศบาลเมืองแพร่มีความประสงค์จัดหาวัคซีนทางเลือกจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยี่ห้อชิโนฟาร์ม เพื่อให้บริการกับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่ และบุคคลนอกเขตที่มาประกอบธุรกิจค้าขายและปฎิบัติราชการในเทศบาลเมืองแพร่ จำนวน 3,500 คน จำนวน 7,000 โดส แต่ยังไม่ระบุจำนวนวัคซีนที่จะได้รับต้องดูว่าจะมีการจัดสรรให้มาเท่าไหร่ ส่วนการจัดซื้อก็ต้องรอจำนวนที่ได้รับจัดสรรมาก่อนและการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเทศบาลเมืองแพร่กับโรงพยาบาลแพร่

162676969187

นายสมหวัง กล่าวว่า วันนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ เห็นชอบ เป็นการขอจัดซื้อสองช่องทาง คือ อบจ.ขอซื้อไปทางสภากาชาดไทย เทศบาลเมืองแพร่ขอซื้อทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยการบริหารการฉีดวัคซีนนั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดแพร่ช่วยดูแล แต่ขอเพียงกลุ่มเป้าหมายอย่าให้ซ้ำกัน

ส่วน “โครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกัน” วันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาวาระให้ปรับปรุงสถานที่ ห้องประชุมกอเปา อบจ.แพร่ เพราะยังมีอีกหนึ่งอาคารที่ว่างอยู่ จัดทำเป็นโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 จำนวน 100 เตียง โดยคณะกรรมการโรคติดต่อและกรรมการป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจังหวัดแพร่ได้ให้ความเห็นชอบในการใช้เงินไปแล้วเข้าใจว่า ไม่เกิน5 วันก็จะแล้วเสร็จ ก็จะรับ “โครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกัน”ได้อีก 100 คน และได้ปรับวิธีการในการให้ผู้ป่วยอยู่ในโรพยาบาลสนาม จาก14 วัน เหลือ 10 วัน อีก 4 วันให้ย้ายไปอยู่ในอาคารพักคอย ก่อนส่งกลับให้กับชุมชน การดำเนินการก็จะทำให้อัตราการรับผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้น

แต่เนื่องจากจังหวัดแพร่อยู่ในพื้นที่สีส้มเป็นพื้นที่ควบคุม คือ การดำเนินการต่างๆก็ทำได้ไม่เกิน 150 คน จังหวัดแพร่ขอความร่วมมือประชาชนในการงดหรือการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ยังมีการกักตัว14 วันสำหรับ ผู้คนที่มาจากบางพื้นที่ที่มีความเสียงสูง