อ.จุฬา แนะ 'กว่างโจวโมเดล' แทนอู่ฮั่น ชี้ไทยต้องการภาวะผู้นำ

อ.จุฬา แนะ 'กว่างโจวโมเดล' แทนอู่ฮั่น ชี้ไทยต้องการภาวะผู้นำ

เปิดประเด็นร้อน อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะ "กว่างโจวโมเดล" แทนอู่ฮั่น ชี้ไทยต้องการภาวะผู้นำ

รองศาสตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค กรณีเกี่ยวกับการล็อกดาวน์สกัดกั้นโควิด19 แพร่ระบาด ดังนี้

หลายท่านคุยกันถึงเรื่อง อู่ฮั่นโมเดล จริงๆ สิ่งที่สำคัญและน่าจะเข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า มากกว่าคือ กว่างโจวโมเดล


1. ทั้ง 2 สถานการณ์ ทางการจีน Lockdown อย่างทันท่วงที กล้าตัดสินใจ แม้จะเสียหายมหาศาลทางเศรษฐกิจ อู่ฮั่นคือเมืองศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ของจีน ระบบทางด่วน ระบบรถไฟความเร็วสูง เหนือ-ใต้- ออก -ตก มี interchange ที่อู่ฮั่น เขากล้าปิดเมืองในวันตรุษจีนที่คนจีนเดินทางนับหลายๆ ร้อยล้านคน เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู หรือกรณีกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งที่ค้าขายระหว่างประเทศมากที่สุด คู่กับเขตเศรษฐกิจฮ่องกง มาเก๊า ในกว่างโจว จีนระดมสรรพกำลังตั้งแต่ตรวจพบ คุณผู้หญิงอายุ 75 ปีรายแรกที่ติดเชื้อเดลต้า ถ้าจำเป็นต้องปิดเมืองเพื่อรักษาชีวิต เขาทำทันที ภาวะผู้นำต้องกล้าตัดสินใจ บนข้อมูลที่รอบคอบ รอบด้าน และมีแผนการณ์รองรับ


2. เร่งตรวจเชื้อเชิงรุก 24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ ฝนตก แดดออก กลางดึก ก็มีอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนออกไปเชิญชวนให้คนมาตรวจคัดกรอง


3. บังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวดไม่เลือกปฏิบัติ จัดการกับผู้ละเมิดกฎกติการอย่างจริงจัง


4. จัดหาอาหารและสิ่งของจำเป็น ส่งกำลังบำรุงให้ประชาชนไม่ขาดแคลน ผ่านระบบ Mini-Application บนโทรศัพท์มือถือ แม้ทุกคนในพื้นที่จะไม่สามารถออกนอกที่พักอาศัยได้ ยกเว้นกรณีที่ได้รับอนุญาต


5. เร่งฉีดวัคซีน ให้มากที่สุด และเมื่อเปิดเมืองก็ยังบังคับการ Social Distancing จนทั้งเมืองปลอดเชื้อ จึงเร่ิมผ่อนคลายการทำ Social Distanging


6. ใช้ AI + GPS + QR code + Mini Application ในการบ่งชี้พื้นที่เฝ้าระวัง บ่งชี้ว่าใครสามารถเดินทางได้หรือไม่ได้ และได้แค่ไหน รวมทั้งเฝ้าระวังว่ามีใครละเมิดกฎกติการหรือไม่


7. มีการวางแผนเผชิญเหตุอย่างชัดเจน รัดกุม รอบด้าน (ทั้งเรื่องมาตรการ กำลังคน อุปกรณ์ และงบประมาณ) เพื่อให้ประชาชนเชื่อใจ และมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถจัดการกับปัญหาได้


นาทีนี้ประเทศไทยก็ต้องการภาวะผู้นำและมาตรการที่รอบคอบครบถ้วนเช่นกันครับ