'เฟาซี' จะไม่ทน กลุ่มต่อต้านฉีดวัคซีนโควิด-19

'เฟาซี' จะไม่ทน กลุ่มต่อต้านฉีดวัคซีนโควิด-19

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคของสหรัฐ ตอบโต้นักวิจารณ์ต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชี้หากมีข่าวเท็จแบบนี้ สหรัฐก็ยังคงต่อสู้ไข้ทรพิษ และโปลิโออยู่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ความคิดเห็นของนายแพทย์เฟาซี สะท้อนความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้น ที่มีต่ออัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด จะมีอัตราต่ำก็ตาม

นอกจากนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน แสดงความไม่พอใจต่อข่าวเฟคนิวส์เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 

นพ.เฟาซี ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นในวันเสาร์ (17 ก.ค.) ซึ่งถามเขาว่า เราสามารถเอาชนะโรคไข้ทรพิษ และโรคโปลิโอให้สิ้นซากได้อย่างไร หากยังมีการรายงานข่าวของฟ็อกซ์นิวส์ที่พูดถึงแต่ปัญหาวัคซีนโควิดทุกคืน โดยเฟาซีกล่าวว่า "เราอาจมีไข้ทรพิษ และโรคโปลิโออยู่ ถ้าในสหรัฐมีข้อมูลเท็จที่แพร่กระจาย เหมือนกับตอนนี้"

ก่อนหน้านี้ ทักเกอร์ คาร์ลสัน หนึ่งในนักวิจารณ์ที่โด่งดังที่สุดของช่องฟ็อกซ์ กล่าวเมื่อไม่นานนี้ว่า บางทีวัคซีนโควิด-19 อาจจะใช้ไม่ได้ผล และพวกทางการก็ไม่ได้บอกคุณอย่างนั้น

นพ.เฟาซี กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ อย่างที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐแมริเลนด์ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ไม่มีใครเสียชีวิตจากโรคนี้ หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนประกาศเป้าหมายที่จะให้ประชาชนกลุ่มผู้ใหญ่ 70% ได้รับวัคซีนภายในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา และตั้งแต่นั้นมาอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐ ก็ช้าลงอีก แม้ว่า โควิดสายพันธุ์เดลตาจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว