ย้อนดู ‘ล็อกดาวน์ เม.ย.63’ จ่อบังคับใช้ 19 ก.ค.นี้

ย้อนดู ‘ล็อกดาวน์ เม.ย.63’ จ่อบังคับใช้ 19 ก.ค.นี้

ศบค.เตรียมออกมาตรการควบคุม โควิด เทียบเท่า เม.ย. 63 หลัง สธ. เสนอ ลดเดินทางข้ามจังหวัด ปิดสถานที่เสี่ยง ทำงานที่บ้าน เต็มรูปแบบ

17 ก.ค. 2564 ภายหลังจากที่มีการแถลงของจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะมียกระดับเพิ่มมาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทั้งลดการเดินทางข้ามจังหวัด การปิดสถานที่เสี่ยง รวมไปถึงการทำงานที่บ้าน

แหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า จะมีการการกลับไปบังคับใช้มาตรการเช่นเดียวกับช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้

สำหรับการออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ของ ศบค. เมื่อครั้งเดือนเมษายน 2563 มีดังนี้ซึ่งเป็นคำสั่งระดับประเทศตามข้อกำหนดและข้อปฏิบัติตาม พ.ร.ก ฉุกเฉิน ฉบับ 1 ที่ประกาศเมื่อ 25 มี.ค.63 ดังนี้ - ห้ามออกนอกเคหสถาน ระหว่าง 4 ทุ่ม - ตี 4 (เริ่ม 3 เม.ย.63)- ปิดสถานที่เสี่ยง อาทิ ผับ สถานบริการ สนามมวย สนามกีฬา สถานประกอบการ อาบ อบ นวด และนวดแผนโบราณ สปา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร (สถานที่อื่นให้พิจารณาโดยสั่งปิดเฉพาะส่วน หรือทั้งหมด ตามความจําเป็นและเหมาะสม)- ปิดช่องทางเข้าประเทศ- ห้ามกักตุนสินค้า (ยา เวชภัณฑ์ อาหาร น้ําดื่มฯลฯ)- ห้ามชุมนุม - ห้ามเสนอข่าว ไม่จริง บิดเบือน หรือทําให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว- งด/ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด 

ส่วนคำสั่งของ กทม. (ตลอดเดือน เม.ย.63)- ร้านอาหาร งดนั่งทาน- ปิดห้างสรรพสินค้า ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านยาฯลฯ- ปิดตลาด/ตลาดนัด (เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหาร สินค้าจำเป็น)- ปิดสถานที่เสี่ยง อาทิ ร้านเสริมสวย ร้านสัก สวนสนุก ร้านเกม สระว่ายน้ำ สถานที่ออกกำลังกาย ศูนย์แสดงสินค้า ฯลฯ