‘เอฟดีเอ’รับคำร้องพิจารณาใช้‘ไฟเซอร์-ไบออนเทค’เต็มรูปแบบ

‘เอฟดีเอ’รับคำร้องพิจารณาใช้‘ไฟเซอร์-ไบออนเทค’เต็มรูปแบบ

ไฟเซอร์-ไบออนเทคเผย เอฟดีเอเห็นชอบเร่งพิจารณาคำขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบ เจ้าหน้าที่แย้มจะตัดสินใจเร็วๆ นี้

เจ้าหน้าที่ผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ค.) ว่า การตัดสินใจคำขออนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคเต็มรูปแบบจะมีขึ้นภายในสองเดือน โดยเอฟดีเอจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับหนึ่ง

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และไบออนเทคเริ่มยื่นเรื่องขออนุมัติใช้วัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ หรือที่เรียกว่า ใบอนุญาตทางชีววิทยา ตั้งแต่เดือน พ.ค. และกระบวนการยื่นเรื่องเสร็จสิ้นแล้ว เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของเอฟดีเอง เป็นการขอให้ใช้วัคซีน 2 โดสกับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป และเมื่อข้อมูลพร้อมจะขออนุมัติใช้กับผู้ที่มีอายุ 12-15 ปีด้วย

โมเดอร์นาก็เริ่มยื่นเรื่องแล้วเช่นกัน คาดว่าจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจะเป็นรายต่อไป สำหรับไฟเซอร์-ไบออนเทคนั้นเอฟดีเอต้องตัดสินใจภายในเดือน ม.ค. แต่มีแนวโน้มว่าน่าจะเร็วกว่านั้น

เจเน็ต วูดค็อก รักษาการคณะกรรมการเอฟดีเอ ทวีตข้อความว่า การพิจารณาใบอนุญาตกำลังดำเนินอยู่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เอฟดีเอให้ความสำคัญมากที่สุด และตั้งใจจะให้แล้วเสร็จก่อนกำหนด

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งสามตัวที่ใช้ในสหรัฐขณะนี้ล้วนได้รับอนุมัติจากเอฟดีเอให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น