'ล็อกดาวน์' 100 % ศปก.ศบค.ถกด่วน! คุม 'โควิด-19'

'ล็อกดาวน์' 100 % ศปก.ศบค.ถกด่วน! คุม 'โควิด-19'

เตรียมเคาะ "ล็อกดาวน์" เต็มรูปแบบ ศปก.ศบค.เรียกถกด่วนรับมือ "โควิด-19" หลังยอดติดเชื้อทะลุหมื่น เสียชีวิตทะลักร้อย ชงลดเคลื่อนที่-งดเดินทางข้ามจังหวัด เน้นทำงานอยู่บ้านแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ 

17 ก.ค.2564 มีรายข่าวแจ้งว่า ศปก.ศบค. ได้เรียกประชุมด่วน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาล็อกดาวน์ และเพิ่มเติมมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังยอดวันนี้พบผู้ติดเชื้อหลักหมื่น และเสียชีวิต 141 คน โดยที่ประชุมมีตัวแทนจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ แพทย์ และสาธารณสุข ซึ่งได้เสนอลดการเคลื่อนที่ให้มากขึ้น และปิดกิจกรรม กิจการทุกอย่างในพื้นที่กรุงเทพมหานครรวมถึงปริมณฑล พร้อมให้ยกเว้น การขนส่งสินค้า อาหาร ยา วัคซีน สื่อสาร และสาธารณูปโภค

ส่วนกรณีสถานประกอบการทำระบบ Seal Route คือ ให้พนักงานพักในสถานประกอบการ แต่จะต้อขออนุญาตและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ และรัฐควรจัดการให้ชัดเจน ทั้งมาตรการตรวจหาเชื้อ รักษา  และสนับสนุนการดำรงชีพ



ขณะเดียวกัน ยังเสนอล็อกดาวน์ 100% งดการเดินทางข้ามจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อเฝ้าระวังการเดินทางข้ามประเทศผ่านทางชายแดน และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด

สำหรับการบริหารจัดการระบบทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ (Covid-19 Comprehensive Response Team: CCRT) มาตรการแยกกักที่บ้าน (Home Isolation) มาตรการแยกกักในชุมชน(Community Isolation) และบริหารจัดการโรงพยาบาล ลดความซ้ำซ้อนและสามารถทำการดูแลรักษาได้อย่างครอบคลุมจํานวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่วนมาตรการด้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 เร่งรัดให้มีการฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเน้นย้ำว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย สถานประกอบการ โรงงาน จะให้ใช้วิธีการตรวจด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท(Antigen test kit: ATK) และใช้มาตรการบับเบิ้ล แอนด์ ซีล (Bubble and seal) เพื่อควบคุมโรค

สำหรับกรณีสถานประกอบการที่ไม่สามารถดำเนินการตามนี้ได้ ให้เน้นการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) เป็น 100%

อย่างไรก็ตาม ส่วนเรื่องการสื่อสาร การสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อให้ทราบสถานการณ์ และมาตรการล็อกดาวน์ที่จะดำเนินการ รวมทั้งลดความตระหนก เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากประชาชน โดยข้อเสนอดังกล่าว จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็น ผอ.ศบค. พิจารณาเร็วๆ นี้