กรมหม่อนไหม ชี้แจง หลังเข้าพบคณะอนุฯ ถกร่างพรบ.งบปี 65

กรมหม่อนไหม ชี้แจง หลังเข้าพบคณะอนุฯ ถกร่างพรบ.งบปี 65

รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ชี้แจงกรณีการเข้าร่วมชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2565



นายสันติ กลึงกลางดอน รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ในฐานะโฆษกกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อออนไลน์สำนักหนึ่ง ประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 มีเนื้อหากล่าวพาดพิงถึงหัวหน้าส่วนราชการระดับอธิบดีของกรมหม่อนไหม ไม่เข้าร่วมชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์และ ICT ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น

กรมหม่อนไหมขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบว่า ในการชี้แจงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา
ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวมถึงคณะอนุกรรมาธิการทุกคณะ อธิบดีกรมหม่อนไหมได้ให้ความสำคัญและให้เกียรติคณะกรรมาธิการ และคณะอนุกรรมาธิการทุกคณะ โดยเข้าร่วมชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ และคณะอนุกรรมาธิการในทุกๆ คณะ ด้วยตนเอง ทั้งในภาพรวมของกระทรวง และรายหน่วยงาน

สำหรับข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในประเด็นการเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์และ ICT เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นั้น เนื่องจากในวันดังกล่าว กรมหม่อนไหมมีกำหนดการเข้าร่วมชี้แจง ทั้งหมด 3 คณะ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ประกอบด้วย
1) คณะอนุกรรมาธิการที่ดินและสิ่งก่อสร้าง
2) คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์และ ICT
3) คณะอนุกรรมาธิการฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ฯ
ซึ่งกรมหม่อนไหมมีข้อกังวลว่าการชี้แจงงบประมาณต่อคณะอนุกรรมาธิการในแต่ละคณะอาจมีช่วงเวลา
ที่ตรงกัน ในเบื้องต้นจึงได้แจ้งรายชื่อรองอธิบดีกรมหม่อนไหม เป็นผู้ชี้แจงไปยังคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์และ ICT สำหรับคณะอนุกรรมาธิการอีก 2 คณะ ได้แจ้งรายชื่ออธิบดีกรมหม่อนไหมเป็นผู้ชี้แจง ด้วยเหตุนี้
จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม ในการชี้แจงทั้ง 3 คณะในวันดังกล่าว มีเวลาที่ไม่ตรงกัน ดังนั้น อธิบดีกรมหม่อนไหม จึงได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการทุกคณะด้วยตนเอง

สำหรับงบประมาณรายจ่าย ปี 2565 ในส่วนของกรมหม่อนไหมยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุกรรมาธิการแต่ละคณะ อย่างไรก็ตาม กรมหม่อนไหมขอขอบคุณในข้อห่วงใยต่างๆ ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าจะมุ่งมั่นทำหน้าที่ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลภารกิจด้านหม่อนไหมของประเทศ โดยจะบริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างความยั่งยืนในอาชีพ และสืบสานภูมิปัญญาหม่อนไหมต่อไป