'ตลท.-ก.ล.ต.' ตอบกรณี 'หมอบุญ' ให้ข่าววัคซีน-ราคาหุ้น THG พุ่งแรง

'ตลท.-ก.ล.ต.' ตอบกรณี 'หมอบุญ' ให้ข่าววัคซีน-ราคาหุ้น THG พุ่งแรง

ราคาหุ้น THG พุ่งแรงกว่า 17% หลัง "หมอบุญ วนาสิน" ให้ข่าวนำเข้าวัคซีนทางเลือก ตลท.ย้ำมีมาตรการตรวจสอบดูแล หากพบความผิดปกติจะดำเนินการตามขั้นตอน ฝั่ง ก.ล.ต.ชี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นด่านหน้า หากพบผิดกฎหมายจะดำเนินการตรวจสอบต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ในช่วง 4 วันทำการที่ผ่านมา (12-15 ก.ค.2564) เพิ่มขึ้น 7.69% หรือ 2.25 บาท มาอยู่ที่ 31.50 บาทต่อหุ้น ระหว่างทางปรับขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 34.50 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 17.94% หรือเพิ่มขึ้น 5.25 บาท

ขณะที่ราคาซื้อขายวันนี้ (16 ก.ค.) ยังเคลื่อนไหวในแดนบวกที่บริเวณ 32.75 บาท (14.30 น.) ภายหลัง นายบุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท เปิดเผยความคืบหน้านำเข้าวัคซีนทางเลือกป้องกันโควิด-19

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อติดตามสอบถามถึงการให้ข่าวของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เกี่ยวกับความคืบหน้าวัคซีน และการเคลื่อนไหวราคาหุ้นนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการตรวจสอบดูแลการซื้อขายเป็นปกติอยู่แล้ว และมีกระบวนการดูแลและป้องกันการซื้อขายที่ผิดไปจากสภาพปกติ หรือการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะที่ไม่เหมาะสม

หากตรวจพบก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูลข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

ด้าน สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ในกรณีที่มีการให้ข่าวที่มีผลต่อราคาหุ้น หรือมีการซื้อขายที่ผิดปกติ นั้น ก.ล.ต. มีการแบ่งหน้าที่กับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นด่านหน้าที่ติดตามภาวะการซื้อขาย และหากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายจะประสานงานกับ ก.ล.ต. เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป