‘จองวัคซีนซิโนฟาร์ม’ กับ ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ 18 ก.ค. เช็คเงื่อนไข

‘จองวัคซีนซิโนฟาร์ม’ กับ ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’ 18 ก.ค. เช็คเงื่อนไข

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เลื่อน "จองวัคซีนซิโนฟาร์ม" ให้ประชาชนทั่วไป เป็นวันที่ 18 ก.ค.64 รอบนี้เปิดจองแค่ 40,000 โดส เพื่อทดสอบระบบ ส่วนการจัดสรรให้ อปท. ก็มีอัพเดทด้วย เช็ครายละเอียดที่นี่

หลังจากที่ทาง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Nithi Mahanonda" ว่ามีการเลื่อน "จองวัคซีนซิโนฟาร์ม" จากเดิมวันที่ 15-16 ก.ค. เปลี่ยนเป็นวันที่ 18 ก.ค. 64 เวลา 8.00 น. แทน ซึ่งมีการเปิดเผยรายละเอียดการจองด้วย 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมเงื่อนไขมาให้รู้กัน ดังนี้

1. รอบนี้เปิดจองแค่ 40,000 คน เพื่อทดสอบระบบ

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ต้องขอโทษครับ นำแอพขึ้นให้โหลดกันไม่ทันสำหรับบุคคลธรรมดา จะมีลิงค์ให้เข้าไปดูกันก่อนไปดูขั้นตอนกันให้เข้าใจ ยังเปิดให้ลงชื่อขอจัดสรร ซิโนฟาร์ม เวลาเดิมไม่เปลี่ยนแปลงในวันที่ 18 ก.ค. 2564 เวลา 08.00 น. 

ชุดแรก 40,000 คนก่อนเท่านั้นเพื่อทดสอบระบบ วันนี้ขอประกาศรายชื่อ กลุ่มกิจกรรมของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับจัดสรรก่อน ครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

162633159951

2. เปิด "จองวัคซีนซิโนฟาร์ม" กลุ่มประชานทั่วไป 10 จังหวัดเท่านั้น

การเปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์มสำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป รอบแรกจำนวน 40,000 โดสดังกล่าว "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ให้สิทธิ์เฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดเท่านั้น ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นราธิวาส, นนทบุรี, ปทุมธานี, ปัตตานี, ยะลา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สงขลา

3. ให้จองผ่านแอพฯ "CRA SINOP"

สำหรับวิธีการ "จองวัคซีนซิโนฟาร์ม" ให้จองผ่านแอปพิลเคชัน "CRA SINOP" โดยสามารถดาวน์โหลดผ่านสมาร์ทโฟนทุกระบบ ทั้งแอพสโตร์ (ios) และ เพลย์สโตร์ (Android)

4. เช็ครายชื่อ อปท. ที่ได้รับจัดสรร "ซิโนฟาร์ม"

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้จัดสรรวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ให้หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครั้งที่ 1 ที่ยื่นความประสงค์มาในระบบขอรับการจัดสรรและส่งเอกสารรับรอง โดยมีรายละเอียดเงื่อนไข และรายชื่อองค์กรต่างๆ ดังนี้

4.1) องค์กรที่ได้รับการจัดสรรมีจำนวน 54 แห่ง เป็นจำนวนประชากรที่ได้รับจัดสรรในระยะที่ 1 นี้จำนวน 375,320 คน ตามลำดับความจำเป็นของกลุ่มกิจกรรมและกลุ่มเปราะบางในท้องถิ่น เช็ครายชื่อคลิกที่นี่

162633160187

4.2) ลำดับความสำคัญกลุ่มที่ได้รับการจัดสรร คือ

  • กลุ่มองค์กรการศึกษา
  • กลุ่มองค์กรการกุศล
  • กลุ่มองค์กรด้านการแพทย์และการสาธารณสุข
  • กลุ่มผู้พิการ
  • กลุ่มผู้ด้อยโอกาส/ชุมชนแออัด
  • ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป/ผู้ป่วยติดเตียง
  • พระ/นักบวช

5. "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ประสิทธิภาพดีแค่ไหน?

วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ซึ่งทั่วโลกมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้รับการพิจารณาว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 อีกทั้ง WHO แนะนำให้ฉีดในกลุ่มคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มว่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ

วัคซีนซิโนฟาร์ม มีชื่อทางการว่า BBIBP-CorV ที่ผลิตโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายเช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวคและโควาซิน คือ ใช้ไวรัสที่ตายแล้วมาพัฒนา ฉีดเข้าไปในร่างกาย ให้ระบบภูมิคุ้มกันได้สัมผัสกับไวรัสโดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรง 

ด้านวารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน ก็มีการกล่าวถึงประสิทธิภาพของ "ซิโนฟาร์ม" เอาไว้ว่า ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 แบบเชื้อตาย ของซิโนฟาร์ม ที่ผลิตและพัฒนาโดยสาขาในเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้น หากฉีดครบ 2 โดส หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ จะมีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อโควิด-19 ถึงร้อยละ 72.8

--------------------------

อ้างอิง : chulabhornhospitalnithi.mahanondareuters