คปภ.จ่อเคาะเกณฑ์เคลมโควิด ‘รักษาที่บ้าน-ชุมชน

 คปภ.จ่อเคาะเกณฑ์เคลมโควิด ‘รักษาที่บ้าน-ชุมชน

"คปภ."ถก 2 สมาคมประกัน ไฟเขียว อนุโลมจ่ายค่าเคลมผู้ป่วยโควิดกลุ่มโฮมไอโซเลชั่น แบบผู้ป่วยนอก ย้ำให้จ่ายค่ายา ค่าอุปกรณ์ เอ็กซเรย์ แต่ไม่มีชดเชยรายได้รายวันขค่าห้อง หวังช่วยแบ่งเบาภาระผู้ป่วย

แหล่งข่าวจากวงการประกันภัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทย เห็นชอบร่วมกันให้บริษัทประกันภัยที่เป็นสมาชิกทั้ง 2 สมาคมฯ อนุโลมจ่ายค่าสินไหมทดแทนบางส่วน ให้แก่ผู้ทำประกันสุขภาพหรือประกันภัยโควิด-19 ที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19และได้รับวินิจฉัยจากแพทย์ให้รักษาตัวที่บ้านหรือโฮมไอโซเลชั่น และรักษาในชุมชน หรือคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น      

ทั้งนี้ค่าสินไหมที่อนุโลมจ่ายให้แก่ผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวในบ้านหรือชุมชน จะมีลักษณะเหมือนผู้ป่วยนอก และครอบคลุมบางรายการ เช่น ค่ายา ค่าอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์บางชนิด หรือค่าเอ็กซเรย์ กรณีไปตรวจที่โรงพยาบาล เป็นต้น แต่จะไม่มีการจ่ายค่าสถานที่ หรือค่าชดเชยรายวันเหมือนผู้ป่วยใน เพราะจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปแก่บริษัทประกัน ซึ่งหลังจากนี้ทาง คปภ.จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด รวมถึงจัดทำนิยามที่ชัดเจน เพื่อออกประกาศมาใช้ดูแลกับผู้ป่วยในกลุ่มนี้ 

162626860366    

“แม้แนวทางนี้บริษัทประกันหลายแห่งคัดค้าน โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติที่เข้ามาประกอบธุรกิจในไทย เพราะอาจกระทบจ่ายเคลมสูงขึ้น อีกทั้งยังไม่มีประเทศอื่นเคยทำมาก่อน แต่ คปภ.เห็นว่าบริษัทประกัน ควรช่วยดูแลผู้ป่วยและปัจจุบันหลายบริษัทก็มีความเสียหายจากเคลมอื่นๆ ลดลง เช่น ประกันสุขภาพ ไข้หวัด ท้องเสีย รวมถึงประกันภัยรถ จึงน่าจะนำมาช่วยชดเชยกันในส่วนนี้ได้”       

ทั้งนี้ โดยปกติประกันภัยสุขภาพและประกันภัยโควิด-19 จะให้ความคุ้มครอง เฉพาะกรณีผู้ติดโควิด-19ที่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ในหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือโรงพยาบาลสนามเท่านั้น แต่ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากไม่สามารถหาเตียงรักษาในโรงพยาบาลได้ เนื่องจากเตียงเต็ม ทำให้กระทรวงสาธารณสุขหาทางออก เปิดให้ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงอยู่รักษาตัวอยู่ที่บ้านหรือในชุมชน เพื่อรับการดูแลจากแพทย์ผ่านระบบวิดีโอคอล หรือระหว่างรอเตียงไปก่อน ดังนั้น คปภ.จึงได้มีการเรียกบริษัทประกันเข้ามาหารือเพื่อให้นำระบบประกันเข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยในกลุ่มนี้ด้วย