เริ่มวันนี้ กทม.ส่ง 69 ทีมเคลื่อนที่เร็ว ค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุก 69 ชุมชน

เริ่มวันนี้ กทม.ส่ง 69 ทีมเคลื่อนที่เร็ว ค้นหาผู้ป่วย "โควิด-19" เชิงรุกใน 69 ชุมชน

วันที่ 15 .. พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันพบผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน หรือสถานประกอบการที่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ชิดกัน ซึ่งมีแนวโน้มเกิดการระบาดในครอบครัวและชุมชนมากขึ้น กทม.จึงได้กำหนดแนวทางการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชนที่มีความพร้อม โดยในวันนี้(15 ..) สำนักอนามัย สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง จะบูรณาการความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เครือข่าย NGO จัดทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ CCRT (Comprehensive Covid-19 Response Team) 69 ทีม ลงพื้นที่ 69 ชุมชน และจะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 200 ทีม เพื่อระดมตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะให้ผู้ป่วยได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือการพัก ที่ศูนย์พักคอยรอส่งต่อ (Community Isolation) อย่างถูกต้อง รวมถึงจะมีการนำชุดตรวจ Antigen Test Kit ไปใช้ในการตรวจเชิงรุกในชุมชนแออัด เพื่อให้สามารถตรวจและแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนได้อย่างรวดเร็ว โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในครั้งนี้จะเป็นการร่วมกันดูแลผู้ป่วยแบบผสมผสาน เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและกักกันไม่ให้แพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดอัตราการป่วยและการเสียชีวิตในกลุ่มเปราะบางได้

จากนั้น ที่ด้านหน้าอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. เป็นประธานปล่อยขบวนรถทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก Comprehensive Covid-19 Response Team (CCRT) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุกจำนวน 69 ชุมชน จากความร่วมมือของสำนักอนามัย สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารสุข 69 แห่ง ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) องค์กร NGO ภาคประชาชน และจิตอาสา

ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก CCRT จะลงพื้นที่ชุมชนเบื้องต้นในวันนี้จำนวน 69 แห่ง เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและกักกันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น โดยจะเป็นการลดการเดินทางของประชาชนมายังจุดตรวจหาเชื้อ ลดความแออัดและโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ รวมทั้งทีม CCRT จะได้สื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน และการให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกกักรักษาตัวตามแนวทางของ Home Isolation ด้วย โดยกำหนดลงพื้นที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 – 25 ก.ค. 2564 

สำหรับการลงพื้นที่ชุมชนจะทยอยเข้าไปใน 69 ชุมชน ใน 6 กลุ่มเขต อาทิ กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ลงพื้นที่ชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร ชุมชนสวนฝรั่ง เขตดอนเมือง ชุมชนชิน 1 เขตหลักสี่ กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ลงพื้นที่ชุมชนแสนสุข เขตดินแดง ชุมชนวัดใหม่อมตรส เขตพระนคร ชุมชน ประชาราษฏร์บำเพ็ญซอย 14 เขตห้วยขวาง กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ลงพื้นที่ชุมชนกาญจนา เขตคลองสามวา ชุมชนแฟลตคลองจั่น เขตบางกะปิ ชุมชนบ้านสมนึก เขตลาดกระบัง กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ลงพื้นที่ชุมชนตลาดอุดมสุข

162632066359

เขตบางนา ชุมชนโรงหมู เขตคลองเตย ชุมชนจันทร์ร่ำรวย เขตสาทร กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ลงพื้นที่ชุมชนวัดดาวคะนอง เขตธนบุรี ชุมชนวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ชุมชนคลองสวนพริก เขตบางพลัด และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ลงพื้นที่ชุมชนศิรินทร์และเพื่อน เขตภาษีเจริญ ชุมชนนาคสถาพร 1 เขตหนองแขม ชุมชนรง.บูรพาเหล็กกล้า เขตทุ่งครุ เป็นต้น ทั้งนี้ทีม CCRT จะเร่งเดินหน้าลงพื้นที่ชุมชนให้ได้ครอบคลุมและทั่วถึงมากที่สุด

162632064853