คิกออฟ ‘สมุย พลัส โมเดล’ พร้อม 100% ฝ่าโควิด!

คิกออฟ ‘สมุย พลัส โมเดล’  พร้อม 100% ฝ่าโควิด!

ใกล้ถึงฤกษ์เปิดม่านโครงการ “สมุย พลัส โมเดล” เปิดพื้นที่นำร่อง 3 เกาะดังใน จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เริ่มคิกออฟวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.)

รัชชพร เล่าต่อว่า  สำหรับ “แผนเผชิญเหตุ” หากพบการระบาดของโควิด-19 มากขึ้นจนเข้าเงื่อนไข “ชะลอ” โครงการสมุย พลัส โมเดล ได้แบ่งหลักเกณฑ์ออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนที่ 1 มีการระบาดเฉพาะในกลุ่มภาคบริการ รวมนักท่องเที่ยวและพนักงานผู้ให้บริการ หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ภาคบริการเกิน 20 รายต่อ 2 สัปดาห์ และมีการระบาดมากกว่า 3 คลัสเตอร์ในช่วง 2 สัปดาห์ จะปรับแผนให้นักท่องเที่ยวเข้ากักตัวอยู่เฉพาะในห้องพักของโรงแรมที่เป็นสถานกักกันทางเลือก (Alternative Local Quarantine : ALQ) ตามกำหนด 14 วัน

ส่วนที่ 2 มีการระบาดในเกาะสมุย (นับรวมนักท่องเที่ยวและพนักงานภาคบริการด้วย) หากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกิน 40 รายต่อ 2 สัปดาห์ และมีการระบาดวงกว้างที่ควบคุมไม่ได้ จะมีการปรับแผนเพิ่มความเข้มข้นด้านมาตรการคัดกรอง ส่วนการพิจารณาว่าจะยุติโครงการสมุย พลัส โมเดล หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อำเภอเกาะสมุย

ด้านยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับโครงการสมุย พลัส โมเดล พบว่ายอดจองตั๋วเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-สมุย ของบางกอกแอร์เวย์สที่รับเฉพาะผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะแบบไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน ในช่วง 4 เดือนนี้ ตั้งแต่ ก.ค.-ต.ค.2564 มีจำนวนผู้โดยสารจองตั๋วขาเข้าสมุยแล้ว 80 คน แบ่งเป็นเดือน ก.ค. 33 คน เดือน ส.ค. 20 คน เดือน ก.ย. 10 คน และเดือน ต.ค. 17 คน

สำหรับวันแรกของการเปิดโครงการฯ มีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาจำนวนรวม 11 คน  จากเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของบางกอกแอร์เวย์ส กรุงเทพฯถึงสมุยเวลา 11.35 น. จำนวน 6 คน จากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี, เที่ยวบินที่ 2 ถึงสมุยเวลา 16.05 น. 1 คนจากสิงคโปร์ และเที่ยวบินที่ 3 ถึงสมุยเวลา 18.40 น. 4 คนจากฮ่องกง ส่วนวันที่ 2 (16 ก.ค.) มีผู้โดยสาร 4 คน จากไต้หวัน 3 คน เป็นเจ้าของธุรกิจ 2 คน และมาทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วย 1 คน และจากญี่ปุ่นอีก 1 คน เป็นนักธุรกิจ

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวเสริมว่า ผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาวันแรกของโครงการฯ 11 คน ทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนที่เดินทางร่วมแฟมทริปทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวของโครงการฯ