สูตร ‘ไขว้วัคซีน’ เดิมพันครั้งสำคัญของคนไทย

สูตร ‘ไขว้วัคซีน’ เดิมพันครั้งสำคัญของคนไทย

เมื่อ สธ. มีมติเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนสลับชนิดคือ เข็มที่ 1 ซิโนแวค เข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า ทำเอาหลายคนสงสัยว่า แบบนี้จะได้ผลดีขึ้นหรือแย่ลง ด้าน WHO เตือนทั่วโลกไม่ควรฉีดวัคซีนโควิดที่ผสมสูตรให้กับประชาชน เป็นเทรนด์อันตราย

ทำให้ ศ.นพ.ยง ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม อธิบายว่าการฉีดวัคซีนสลับ ซิโนแวคต่อด้วยแอสตร้าฯ จะมีภูมิต้านทานขึ้นสูงใกล้เคียงแอสตร้าฯ 2 เข็ม แต่ใช้เวลาน้อย หรือจาก 12 สัปดาห์เหลือเพียง 6 สัปดาห์

พร้อมตั้งข้อสังเกต ทางโลกตะวันตกอาจไม่ทันได้ค้นพบ เพราะที่นั่นไม่ได้ใช้วัคซีนเชื้อตาย ขณะที่ประเทศจีนเองก็ไม่ได้ใช้วัคซีนไวรัลแว็กเตอร์ อย่างกว้างขวางพอ

เราเห็นด้วยกับคำชี้แจงที่เห็นภาพชัดเจน ขอเรียกร้องให้องค์กรที่มีข้อมูลวัคซีน โดยเฉพาะภาครัฐ ออกมาช่วยทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง ให้ประชาชนได้มีข้อมูลตัดสินใจที่แม่นยำและถูกต้อง อย่าให้ ศ.นพ.ยงชี้แจงอย่างโดดเดี่ยว

การทดลองสูตรฉีดวัคซีนไขว้ในระยะเวลาอันสั้นครั้งนี้ อาจเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์เร่งด่วน เราเห็นว่าการค้นพบครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องภายใน แต่เป็นเรื่องระดับโลก ส่วนจะโบแดงหรือโบดำ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ที่แน่นอนแล้วก็คือ วันนี้คนไทยมีคุณหมอที่กล้าคิดและลงมือทำเพื่อส่วนรวม