ดอนเมืองเที่ยวบินลด 60%

ดอนเมืองเที่ยวบินลด 60%

ท่าอากาศยานดอนเมือง เผยสายการบินแห่ปรับตารางบินภายในประเทศ รับมาตรการจำกัดการเดินทาง กระทบเที่ยวบิน ก.ค.นี้ หล่นมากกว่า 60% พลิกวิกฤตจ่อประมูลงานซ่อมรันเวย์

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยถึงปริมาณการเดินทางเข้า- ออก ท่าอากาศยานดอนเมือง หลังจากรัฐบาลออกมาตรการจำกัดการเดินทาง 14 วัน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 10 จังหวัด ช่วงเดือน ก.ค.นี้ โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลให้สายการบินขอปรับลดเที่ยวบิน โดยสายการบินนกแอร์ขอปรับลดบางเที่ยวบิน ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ประกาศหยุดบิน 10-31 ก.ค.2564 ส่วนไทยไลอ้อนแอร์ ยังทำการบินตามปกติ

อย่างไรก็ดี จากการปรับลดตารางบินดังกล่าว ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินเข้า - ออก ท่าอากาศยานดอนเมือง ภาพรวมปรับลดลงเหลือเพียง 40 เที่ยวบินต่อวัน และเมื่อเทียบกับช่วงก่อนออกมาตรการจำกัดการเดินทางที่มีเที่ยวบินเข้า – ออก 100 เที่ยวบินต่อวัน ถือว่าปริมาณเที่ยวบินลดลงมากถึง 60% สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร ปรับลดลงเหลือ 3 พันคนต่อวัน ลดลงจำนวนมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนออกมาตรการที่มีจำนวนเฉลี่ยราว 1 หมื่นคนต่อวัน

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวด้วยว่า จากปริมารการเดินทางเข้า- ออก ท่าอากาศยานดอนเมืองที่ลดลง จึงใช้โอกาสนี้ในการปิดซ่อมแซมทางวิ่ง (รันเวย์) หลังจากที่ไม่ได้ปรับปรุงมานาน ตั้งแต่ช่วงปี 2554 ที่กรุงเทพมหานครประสบปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่ โดยแผนดำเนินงานในเบื้องต้น กำหนดว่าในเดือน ก.ค.นี้ จะเตรียมเปิดประมูลงานปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่ง 1 จุด

สำหรับงานปรับปรุงดังกล่าว ท่าอากาศยานดอนเมืองจะเริ่มปรับปรุงส่วนของทางวิ่ง 21R-03L ด้านทิศตะวันตก ความยาว 3,700 เมตร ความกว้าง 60 เมตร จำนวน 1 งาน ราคากลาง 417 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และ ในเดือน ก.ค.นี้ ยังเตรียมที่จะเปิดประมูลจ้างซ่อมแซมพื้นผิวทางขับสาย S จำนวน 1 งาน ราคากลาง 3.9 ล้านบาทด้วย

“เราคาดว่าในเดือน ก.ค.นี้ จะเปิดประมูลงานซ่อมรันเวย์ และลงนามกับผู้รับเหมาภายในเดือน ต.ค.นี้ หลังจากนั้นเริ่มงานปรับปรุงรันเวย์ ใช้เวลาราว 270 วัน หรือประมาณ 9 เดือน แต่จะทำการปิดรันเวย์ทิศตะวันตกเพียงแค่ 90วัน หรือ 3 เดือน เท่านั้น ซึ่งจะเริ่มในช่วงปีหน้า”

ร.ท.สัมพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า มั่นใจว่าการปิดรันเวย์ 1 เส้น จะไม่ส่งกระทบต่อการทำการบิน เนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองยังมีรันเวย์ฝั่งทิศตะวันออก 03R/21L ที่เปิดให้บริการตามปกติ โดยหากเปิดใช้รันเวย์ตะวันออกฝั่งเดียวจะสามารถรองรับเที่ยวบินได้ 400 เที่ยวบินต่อวัน ถือว่าเพียงพอต่อการใช้บริการในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการสนามบินดอนเมืองลดลงอย่างต่อเนื่อง