'จิรายุ' เมิน'อธิบดีน้ำบาดาล' ฟ้องหมิ่น ยันข้อบังคับประชุมคุ้มครองฐานะกมธ.

'จิรายุ' เมิน'อธิบดีน้ำบาดาล' ฟ้องหมิ่น ยันข้อบังคับประชุมคุ้มครองฐานะกมธ.

'จิรายุ' เมิน'อธิบดีน้ำบาดาล' ฟ้องหมิ่น อัดใช้การเมืองล้วงลูก ยันข้อบังคับประชุมคุ้มครอง ฐานะกมธ.

ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 กล่าวถึงกรณีนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล  เตรียมฟ้องหิ่มนประมาทหลังมีการให้ข่าวถึงความไม่พอใจกรณีความเข้าใจผิดในเรื่องการตัดงบประมาณว่า ตนได้เสนอในห้องประชุมกมธ.เพื่อสอบสวนเรื่องนี้

เนื่องจากเมื่อวานนี้อนุ กมธ.ฯ ได้รับจดหมาย 2 ฉบับ ฉบับหนึ่งจากน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขอเอกสารเกี่ยวกับเชาวเลข บันทึกภาพและเสียง อีกฉบับหนึ่งลงนามโดยนายศักดิ์ดาซึ่งได้ขอในรูปแบบเดียวกัน 

ยืนยันว่า ตนในฐานะกมธ.ไม่ได้รู้จักนายศักดิ์ดาเป็นการส่วนตัวและไม่ได้ติดใจอะไร แต่กรณีดังกล่าวเหมือนกับท่านพยายามจะใช้การเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกมธ. หากเทียบกับกรมอื่น กรมทรัพยากรน้ำบาดาลถูกตัดลดงบประมาณน้อยมากเพียง 5 แสนบาท ตนไม่อยากให้เกิดกรณีเช่นนี้ การตัดลดงบประมาณเป็นหน้าที่สำคัญในการรีดไขมันกับหน่วยงานราชการอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีการถามเกี่ยวกับการฟ้องนายศักดิ์ดา ในฐานะที่มาข่มขู่ จะทำโดยกมธ.ชุดใหญ่หรือไม่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 392 ว่าผู้ใดข่มขู่หรือแสดงการอาฆาตมาดร้ายย่อมสามารถฟ้องร้องได้มีโทษปรับและจำคุก ซึ่งขณะนี้ประธานกมธ.ชุดใหญ่ได้เตรียมตั้งคณะกรรมการแต่กำลังรอเอกสารและเชาวเลข

“ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าท่านจะฟ้องหมิ่นประมาทผม ขอเรียนว่ายินดี กรุณารีบฟ้อง เพราะความจริงแล้วเป็นการทำหน้าที่โดยทั่วไป หากท่านคิดว่าฟ้องแล้วเป็นประโยชน์ต่อสังคม เป็นประโยชน์ต่อท่านก็ขอให้รีบดำเนินการ ขณะเดียวกันการดำเนินการตรวจสอบงบประมาณแผ่นดินของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมในฐานะฝ่ายค้านและเป็นแกนนำในการตรวจสอบติดตามมาโดยตลอด ก็จะใช้กมธ.สามัญตรวจสอบ ติดตามหน่วยรับงบประมาณในช่วงปี 63-64 อย่างเข้มข้น ซึ่งจะเป็นข้อมูลในการนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ จึงขอนำเรียนข้าราชการ ปลัด รองปลัด อธิบดี ให้ใจร่มๆ หากเป็นผู้บริหารระดับสูงก็สามารถใช้เหตุและผลในการอธิบายได้ อะไรที่ตัดด้วยอคติก็ตอบโต้ชี้แจงด้วยเหตุและผลได้ หากเป็นอคติส่วนตนของท่านก็จะเกิดปัญหาในการพิจารณาของกมธ.” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่หน่วยงานราชการจะฟ้องกมธ.ได้หรือไม่นั้น ที่ประชุมได้ยกข้อบังคับว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นกระบวนการพิจารณาในห้องประชุม ซึ่งอาจจะมีการใช้เหตุผลที่หลากหลายแต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะไปฟ้องเป็นการส่วนตัวหรือไม ตนเป็นฝ่ายตรวจสอบไม่ได้สนใจอธิบดี แต่สนใจเนื้อหาที่อธิบดีทำงานมากกว่า หากท่านไม่มีการทุจริตโกงกิน ไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอนก็ไม่ต้องกลัว