การรถไฟฯ รับพลาดเป้าประมูลซ่อมหัวรถจักร 1.6 พันล้าน

การรถไฟฯ รับพลาดเป้าประมูลซ่อมหัวรถจักร 1.6 พันล้าน

การรถไฟฯ พลาดเป้าประมูลซ่อมหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าGEA วงเงิน 1.67 พันล้านบาท คาดไม่ทันประกาศขายซองปีนี้ เหตุเอกชนลงความเห็นปรับร่างเอกสารประกวดราคาหลายรอ

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ร.ฟ.ท.ต้องปรับปรุงร่างทีโออาร์ เนื่องจากมีความเห็นของภาคเอกชนเกี่ยวกับข้อกำหนดหลายส่วน อาทิ คุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ ประสบการณ์งาน และสเปคของงานซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นความเห็นในเรื่องทั่วไปของเอกชนที่มีต่อการร่างเอกสารทีโออาร์ แต่ ร.ฟ.ท.จำเป็นต้องรับฟังความเห็นหลายครั้ง เพื่อจัดทำทีโออาร์ให้รอบคอบมากที่สุด ป้องกันปัญหากระทบต่อการสัญญาในภายหลัง

“คาดว่าโครงการนี้อาจจะประกวดราคาไม่ทันภายในปีนี้ ซึ่งพลาดจากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ เพราะเมื่อเปิดรับฟังความเห็นแล้วเสร็จ ก็ต้องใช้เวลาในการทำร่างสัญญาฉบับสมบูรณ์ ก่อนจะเสนอตามกระบวนการไปที่ผู้ว่าการรถไฟฯ และบอร์ดอนุมัติเปิดประกวดราคา”

ทั้งนี้ ร่างทีโออาร์ที่เปิดรับฟังความเห็นได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ อาทิ ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานประเภทเดียวกันกับงานที่ประกวดราคาจ้าง ในวงเงินไม่น้อยกว่า 80 ล้านบาทโดยผลงานต้องเป็นประวัติการผลิตรถจักรดีเซลไฟฟ้า หรือซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Refurbish) หรือซ่อมหนักรถจักรดีเซลไฟฟ้าทั้งคัน