ก้าวไกล ทวงสัญาญาซื้อวัคซีน'แอสตร้าฯ' จี้ จัดชุดRapid Test ให้ปชช.ฟรี

ก้าวไกล ทวงสัญาญาซื้อวัคซีน'แอสตร้าฯ'  จี้ จัดชุดRapid  Test ให้ปชช.ฟรี

ก้าวไกล ทวงสัญาญาซื้อวัคซีน'แอสตร้าฯ' จี้ จัดชุดRapid Test ให้ปชช.ฟรี

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.สแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนรูปแบบออนไลน์ เรีกยร้องการเปิดเผยเอกสารสัญญาวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้า โดยระบุว่า ขอเรียกร้องให้กรมควบคุมโรคจัดส่ง หนังสือสัญญาวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจำนวน 35 ล้านโดส ภายใต้เงื่อนไขสัญญารัฐบาลไทยจะมีสิทธิรับวัคซีนเพื่อป้องกันก่อน ที่เหลือแอสตร้าเซเนก้าไทยเเลนด์จะส่งทยอยมอบ แต่ข้อมูลที่ได้กลับพบข้อความจำนวนมากถูกคาดดำเกือบทั้งหมด

สำหรับเอกสารเบื้องต้น พรรคก้าวไกลได้เปิดให้ดาวโหลดเอกสาร ประกอบด้วยเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ คือ หนังสือเเสดงความจำนงค์ในการทำสัญญา , สัญญาจองล่วงหน้าในการจัดซื้อวัคซีน เเละสัญญาการซื้อวัคซีนจำนวน 26 ล้านโดส ที่ทำโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ สำหรับ สัญญาวัคซีนอีกกรณี 35 ล้านโดส กรมควบคุมโรคจะต้องทำหนังสือชี้เเจงตนกลับมาใน 14 วัน ทั้งนี้ ความคืบหน้าระหว่างที่ตนรอผลตรวจโควิด ได้ให้ผู้ช่วย ส.ส. ไปยื่นขอสัญญาซิโนเเวค ที่องค์การเภสัชกรรม โดยตนพยายามเรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยสัญญาทั้งหมด  ระหว่างบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ รัฐบาลไทย กับแอสตร้าเซเนก้าไทยเเลนด์ เพื่อแสดงความสุจริตของรัฐบาล

ส่วนประเด็นการใช้เครื่องตรวจโควิดเเบบ Rapid Antigent Test ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ ขณะนี้มีข้อเรียกร้องจากประชาชนว่าค่าเครื่องตรวจมีราคาสูงคือ 300-400 บาท

พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องในการป้องกันการเเพร่ระบาดที่เกิดขึ้น รัฐบาลควรจะให้ประชาชนมีสิทธิ์ในการเบิกชุดตรวจ Rapid Antigent Test เช่น อัตรา 1 ชุดต่อสัปดาห์ เเละมีเงื่อนไขให้ระบุผลตรวจมาให้รัฐบาลทราบเพื่อบันทึกเป็นฐานข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ หรือทันสมัยไปกว่านั่นคือให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเป็นการยืนยันเเละให้สวัสดิการเเห่ประชาชนไม่ต้องจ่ายเองถึง 300- 400 บาท ซึ่งเทียบเท่ากับค่าเเรงขั้นต่ำให้ประชาชน

ในประเด็นของเรื่องของ Home Isolation การกักตัวรักษาที่บ้าน ที่รัฐได้ปลดล็อกเเละโรงพยาบาลไม่มีข้อผูกพันธ์ในการรับแอดมิดว่าต้องจากการตรวจแบบ RT- PCR ซึ่งการทำ Home Isolation ทางพรรคก้าวไกลเรียกร้องให้มาควบคู่กับระบบทางเเพทย์ทางไกลหรือ Tele Medicine ที่จะต้องมีการจัดหายาและการจัดส่งอาหารระหว่างรักษาตัวเอง 14 วัน และการติดต่อฉุกเฉินเพื่อให้ รพ.มารับตัวหากอาการไม่ดีขึ้น เเต่หากไม่มีระบบนี้จะไม่เเตกต่างจากการให้พวกเขารักษาตัวเองตามยถากรรม

ในประเด็นฉีดวัคซีน พบหลายพื้นที่ยังถูกลอยเเพ ตนตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากฐานข้อมูลที่ไม่เชื่อมโยงกันของหมอพร้อม หรือ ​MOPH-IC กับการจองวัคซีนกับหน่วยงานต่างๆ พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขให้ระบบข้อมูลเชื่อมต่อด้วยกันอย่างเร็วขึ้น เพื่อกระจายจุดฉีดวัคซีน จุดลงทะเบียน รวมไปถึงกระจายสต็อควัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ เเละหากมีการระบาดระหว่างการรอคิว จะเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก

ดังนั้น ในการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ารัฐบาลจะต้องติดตามให้ตรงตามแผนที่สัญญาไว้กับประชาชน คือ 10 ล้านโดสในเดือน กค.-พย. และ 5 ล้านในเดือน ธค. หากส่งมอบไม่ครบรัฐบาลจะต้องเร่งรัดจัดการเพื่อปกป้องการดำเนินชีวิตเเก่พี่น้องประชาชน