'ชิมาโนะ' รุกตั้งโรงงานใหม่-โควิดหนุนกระแสปั่นจักรยาน

'ชิมาโนะ' รุกตั้งโรงงานใหม่-โควิดหนุนกระแสปั่นจักรยาน

“ทาอิโสะ ชิมาโนะ” ประธานบริษัทชิมาโนะ ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชีย ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตลอดจนรูปแบบในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่นหันมาใช้จักรยานเป็นพาหนะในการสัญจรไปยังที่ต่า

ความต้องการใช้จักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับจักรยานทั่วโลกจึงเพิ่มขึ้น บริษัทซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานสัญชาติญี่ปุ่น จึงตัดสินใจลงทุนประมาณ 20,000 ล้านเยน(179 ล้านดอลลาร์)เพื่อสร้างโรงงานใหม่ในสิงคโปร์

ชิมาโนะ ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดเกียร์จักรยานและชิ้นส่วนอื่นๆ กำลังเจอปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนเพราะผลิตไม่ทัน ซึ่งการตัดสินใจตั้งโรงงานใหม่ในสิงคโปร์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากโรงงานผลิตในสิงคโปร์ที่มีอยู่ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 2516 เก่าแก่และทรุดโทรมมาก

แม้การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจของทั่วโลกซวนเซ แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนจักรยานสัญชาติญี่ปุ่น กลับมีรายได้สุทธิในปีงบการเงิน 2563 จำนวน 63,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ และสำหรับปีงบการเงิน 2564 ชิมาโนะ คาดการณ์ว่า รายได้สุทธิของบริษัทจะขยายตัวประมาณ 25.4% เป็น 79,000 ล้านเยน

ชิมาโนะ ระบุว่า โรงงานผลิตแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนวัตกรรมจูร่ง ทางตะวันตกของสิงคโปร์ จะผลิตชิ้นส่วนหลากหลายชนิด อาทิ เกียร์สำหรับรถจักรยานไฮเอนด์ และโรงงานแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นเหมือน“โรงงานแห่งอนาคต”ที่เน้นผลิตจักรยานขับเคลื่อนด้วยระบบดิจิทัล

โรงงานแห่งนี้มีกำหนดเดินสายการผลิตในช่วงปลายปี 2565 จากเดิมที่บริษัทกำหนดว่าโรงงานจะแล้วเสร็จภายในปี 2563 แต่โครงการก่อสร้างต้องชลอออกไปเนื่องจากการลดจำนวนคนงานก่อสร้างเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ชิมาโนะยังตัดสินใจที่จะลงทุนเพิ่มอีก 13,000 ล้านเยน (118 ล้านดอลลาร์)ในโรงงานผลิตสองแห่งในนครโอซากาและยามากูชิ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต และบริษัทมีความตั้งใจที่จะเพิ่มประสิทธิภาพแก่โรงงานสองแห่งนี้ด้วยการเพิ่มอุปกรณ์การผลิตและซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยมากขึ้น

ประธานบริษัทชิมาโนะ กล่าวว่า เมื่อลงทุนเพิ่มในโรงงานผลิตสองแห่งในสองเมืองแล้ว ผลผลิตโดยรวมในญี่ปุ่นของบริษัทจะเพิ่มขึ้นจากความสามารถในการผลิตของปี 2562 ประมาณ 1.5 เท่า

การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้บรรดาผู้บริโภคเริ่มหันไปขี่จักรยานกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อออกกำลังกายในช่วงที่ทางการใช้มาตรการล็อกดาวน์ จำกัดการเดินทาง ซึ่งร้านขายจักรยานแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เปิดเผยกับนิกเคอิ เอเชียว่า ตอนนี้อุตสาหกรรมรถจักรยานกำลังเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ท้าทายและยากลำบากในการจัดซื้อชิ้นส่วนรถจักรยาน โดยเฉพาะเกียร์

ในปีงบการเงิน 2563 ชิมาโนะทำยอดขายชิ้นส่วนรถจักรยานได้ประมาณ 80% ของยอดขายโดยรวม ส่วนยอดขายอุปกรณ์ตกปลา มีสัดส่วนประมาณ 1ใน5ของยอดขายโดยรวมและช่วยหนุนผลกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น

ชิ้นส่วนรถจักรยานของบริษัทชิมาโนะ เป็นที่รู้จักดีในหมู่นักปั่นจักรยานมืออาชีพระดับโลก โดยในปี 2563 ทีมที่เข้าแข่งขันในตูร์เดอฟร็องส์ (Tour de France) หรือการแข่งจักรยานทางไกลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกทั้งหมด 22 ทีมนั้น มีถึง 17 ทีมที่เลือกใช้อะไหล่จักรยานของบริษัทชิมาโนะ