ส่องสถานการณ์ ‘วัคซีนเข็มกระตุ้น’ ในต่างประเทศ

ส่องสถานการณ์ ‘วัคซีนเข็มกระตุ้น’ ในต่างประเทศ

ไฟเซอร์ และไบออนเทค วางแผนจะยื่นขอหน่วยงานกำกับดูแลวัคซีนของสหรัฐ และสหภาพยุโรป อนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) ตามหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สองแล้ว หลังมีหลักฐานชี้ว่า มีความเสี่ยงติดไวรัสหลังรับวัคซีนแล้ว 6 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รวบรวมสถานการณ์การเลือกใช้หรือไม่ใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นเข็มกระตุ้นในประเทศต่างๆ แม้ว่า ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้สรุปความเห็นว่า จำเป็นต้องใช้วัคซีนเข็มที่สาม โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่ชัดเจนจะต้องใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อคงประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสหรือไม่ จนกว่าจะมีการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม

ไทย และอินโดนีเซีย ทั้งสองประเทศกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคของจีนแล้ว

สิงคโปร์ ระบุไว้ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า กำลังวางแผนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า กรณีมีความจำเป็น

เกาหลีใต้ กล่าวเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า มีแผนจัดหาวัคซีน mRNA ให้มากขึ้น เพื่อใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนทั้งหมด 52 ล้านคนในปี 2565 

 

สหรัฐ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ประกาศเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 ว่าชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนครบโดสไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

สหภาพยุโรป โดยสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) กล่าวเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2564 ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าจะต้องฉีดวัคซีนมากกว่าสองโดสหรือไม่ เพราะมั่นใจว่า ขณะนี้รับมือได้อย่างเพียงพอ

อังกฤษ กำลังวางแผนรณรงค์การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในปลายปีนี้ หลังจากที่ปรึกษาระดับสูงด้านวัคซีนแนะว่า อาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโดสสามแก่ผู้สูงอายุ และผู้มีความเสี่ยงติดไวรัส แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่า จะต้องรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือไม่ แต่อังกฤษจะซื้อวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค เพิ่มอีก 60 ล้านโดส ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อวัคซีนรวมเป็น 100 ล้านโดส

สหรัฐอาหรับเอมริเรตส์ และบาห์เรน ได้เปิดตัววัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ฉีดเข็มแรกเป็นซิโนฟาร์มของจีน

อิสราเอล โดยกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ค.)ว่า ยังไม่ได้วางแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นให้กับประชาชนทั่วไป แต่กำลังพิจารณาฉีดให้กับผู้ที่มีอาการกดภูมิคุ้มกันจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว