'ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา' เชื่อมโยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พักฟื้นก็หาย

'ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา' เชื่อมโยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พักฟื้นก็หาย

"องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป" เผยผลการศึกษาพบความเชื่อโยง อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่พบยากมา หลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ทั้งสองเป็นวัคซีนชนิด mRNA

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ระบุว่า อาการข้างเคียงดังกล่าวพบยากมากในกลุ่มผู้ชายอายุน้อย  แต่ยืนยันว่า ประโยชน์ของวัคซีนโควิด-19 ชนิดดังกล่าวยังคงมีอยู่มากกว่าความเสี่ยงใดๆ แต่ผู้ป่วยต้องปรึกษาแพทย์ ในข้อควรระวังอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

อาการข้างเคียงที่อาจพบได้ รวมถึงการเจ็บหน้าอก หายใจไม่ออก และหัวใจเต้นแรง กรณีที่พบอาการเหล่านี้ต้องรีบไปพบแพทย์

ในผลการศึกษาของ EMA ชี้ว่า ปัจจัยสองประการที่เชื่อมโยงวัคซีนกับกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ คือ อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน (Myocarditis) และอาการเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (pericarditis) 

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 145 ราย และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ 138 รายจากจำนวนวัคซีนที่ฉีดไปทั้งหมด 177 ล้านโดส ขณะที่ในจำนวนผู้ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา 20 ล้านโดส พบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 19 ราย และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ 19 ราย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของอังกฤษ (MHRA) ได้ตรวจสอบความเป็นไปได้ในการเชื่อมผลอาการข้างเคียงกับวัคซีนโควิด-19 พบว่า กรณีนี้อาจเกิดขึ้นในกลุ่มชายหนุ่มและไม่นานหลังจากฉีดวัคซีนครั้งที่สอง แต่เป็นอาการที่พบได้ยาก และไม่รุนแรง หลังพักฟื้นตัวในระยะเวลาสั้นๆ ก็กลับเป็นปกติ