‘ภูเก็ต’ ยกการ์ดสูง! จ่อออกประกาศเข้มสกัดโควิด คนเข้าพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อมาด้วย

‘ภูเก็ต’ ยกการ์ดสูง! จ่อออกประกาศเข้มสกัดโควิด  คนเข้าพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อมาด้วย

“ภูเก็ต” จ่อออกประกาศเข้ม ยกระดับสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เตรียมออกประกาศฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้ คนเข้าพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อมาด้วยเท่านั้น!

วานนี้ (9 ก.ค.) ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ได้มีการพิจารณาร่างประกาศจังหวัดภูเก็ตเพื่อยกระดับการคัดกรองคนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

ทางจังหวัดภูเก็ตจึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรการในการควบคุม เฝ้าระวัง และติดตามบุคคลที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าน่าจะมีการออกประกาศฉบับใหม่ในเร็วๆ นี้

สำหรับร่างประกาศแนวทางปฏิบัติการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ของคนไทยจากต่างจังหวัด หรือ คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ผ่านทุกช่องทาง ทั้งทางด่านตรวจทางบกท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่าในจังหวัดภูเก็ต และช่องทางเส้นทางบินภายในประเทศ สนามบินนานาชาติภูเก็ต ผู้เดินทางทุกคน ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีที่เดินทางมากับผู้ปกครอง จะต้องปฏิบัติตามแนวทางดังต่อไปนี้

1.ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือ ครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือ ได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด - 19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน

และ 2.ต้องตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT - PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

3.ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ใน จ.ภูเก็ต

4.กรณีนักเรียนนักศึกษาอายุไม่ถึง 18 ปีที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ และมีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านเข้า-ออก จ.ภูเก็ต ให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาออกบัตรประจำตัวเป็นรูปแบบเดียวกัน แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเดินทางผ่านเข้า-ออก จ.ภูเก็ต และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตทำการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 และออกใบรับรองการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน

5.แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้า จ.ภูเก็ต

6.ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

7.สำหรับผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

8.ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 (D-M-H-T-T-A)

ด้านรายงานข่าวสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต 10 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด ไม่พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศรวมถึงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

  162589438551

ขณะที่ก่อนหน้านี้ จ.ภูเก็ต พบยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเป็นตัวเลขหลักเดียว บางวันไม่พบยอดผู้ติดเชื้อ แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ตามหลักเกณฑ์สำหรับแผนชะลอหรือยกเลิกโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะมีการหารือเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

1.จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 รายต่อสัปดาห์

2.พบลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล

3.มีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์หรือมีการระบาดในวงกว้าง หาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้

4.ความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย มีผู้ติดเชื้อครองเตียงตั้งแต่ 80% ของศักยภาพของจังหวัด

และ 5.มีการพบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์แบบวงกว้าง ควบคุมไม่ได้

โดยจะมีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ ดังนี้ ตั้งแต่การปรับลดกิจกรรม, Sealed Route หรือวางเส้นทางท่องเที่ยวตามกำหนด, Hotel Quarantine ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวให้อยู่บริเวณโรงแรมเท่านั้น และทบทวนยุติโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์