ส่อง ‘ปันผล’ หุ้นกลุ่มธนาคาร ครึ่งแรกปี 64

ส่อง ‘ปันผล’ หุ้นกลุ่มธนาคาร ครึ่งแรกปี 64

โบรกฯคาด"ปันผล"หุ้นกลุ่มธนาคารครึ่งแรกปี 64 เฉลี่ย 0.4-2.3% กลับมาจูงใจและสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนมากขึ้น ชี้เป้าหุ้นธนาคารเล็ก "KKP"-หุ้นธนาคารใหญ่ “BBL” นำโด่ง และส่วนใหญ่ยังจ่ายดีช่วงครึ่งปีหลัง ย้ำราคาหุ้นไม่แพง เชียร์ลงทุน รอเศรษฐกิจฟื้นหนุน

จากกรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาติ ให้ธนาคารต่างๆ กลับมาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตราการจ่ายเงินปันผล ( Dividend payout ratio) ไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ งวดครึ่งปีแรก ปี 2564 ส่งผล “เงินปันผล” ของกลุ่มหุ้นธนาคาร กลับมามีความน่าสนใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เริ่มคาดการณ์ อัตราการการจ่ายปันผลเฉพาะงวดครึ่งแรกปี 2564   เริ่มกลับมาน่าจูงใจเมื่อเทียบกับพันธบัตรรัฐบาลอายุ 1 ปี ที่มีผลตอบแทนราว0.5%  ดังนี้

บล.ทิสโก้ คาดการณ์เฉลี่ยอยู่ที่ 1-2.3%

บล. เอเซียพลัส คาดการณ์เฉลี่ยอยู่ที่ 0.4-1%

“ธนวัฒน์  รื่นบันเทิง”  นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย กลุ่มธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด  มองว่า จากนโยบายของธปท. ให้ธนาคารต่างๆกลับมาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลนั้น คาดว่าอัตราการจ่ายปันผลครึ่งแรกปี 2564 ของกลุ่มธนาคาร จะยังทรงตัวเท่ากับปี 2562  โดยยังไม่มีการปรับขึ้นมากนัก  

จะเห็นได้ว่า KBANK กับ KKP มีอัตราการจ่ายปันผลที่น่าสนใจด้วยราคาหุ้นที่ปรับตัวลง  โดยเฉพาะ KKP อยู่ที่ราคาหุ้นละ 50-60 บาท ทำให้อัตราจ่ายปันผลระดับนี้ถือว่าน่าสนใจ ขณะที่ BBL และ SCB เป็นกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ยังมีความน่าสนใจเช่นกัน ส่วน TISCO กับ KTB จะจ่ายปันผลรอบเดียวสิ้นปี

อย่างไรก็ตามแนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด -19 ระลอก 3 ยืดเยื้อในปีนี้ ทำให้ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารในไตรมาส 3 ปี 2564 อาจปรับตัวลดลง แต่มองว่าผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่จะไม่เท่ากับล็อกดาวน์ปี 2563 เนื่องจากยังมีมาตรการช่วยเหลือจากธปท. เข้ามาดูแล และที่ผ่านมาธนาคารต่างๆ ทยอยตั้งสำรองมาอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง สามารถช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนระยะสั้นที่อาจจะเกิดขึ้นได้

อีกทั้งมองว่า หลังจาก 3-6 เดือนข้างหน้าไปแล้ว เมื่อวัคซีนทยอยฉีดมากขึ้น ทำให้มาตรการล็อกดาวน์ผ่อนคลายจนหมดความจำเป็น หลังจากนั้นหุ้นกลุ่มวัฏจักรจะกลับมาดีกว่าตลาด ซึ่งหุ้นกลุ่มธนาคารเป็นหนึ่งในนั้น

ดังนั้นเรายังแนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร ที่จะกลับมาดีกว่าตลาดในระยะ 6 เดือนข้างหน้า และด้วยราคาหุ้นกลุ่มธนาคารตอนนี้ถือว่าไม่แพงเท่ากับ 3 เดือนก่อน ปัจจุบันราคาปรับตัวลงมาแล้ว 10-20% ดังนั้นมองว่า หุ้นกลุ่มธนาคาร ยังน่าเข้าลงทุนและถือระยะ 3-6 เดือนขึ้นไปได้  

162596722696

"นักวิเคราะห์ บล. เอเชียพลัส" ประเมินทิศทางของเงินปันผลงวดครึ่งแรกปี 2564 ในกรณีที่ ธนาคารมีประกาศการจ่ายปันผลระหว่างกาล หากกำหนดมมติฐานเงินปันผลปี 2564 เท่ากับปี 2563 และให้สัดส่วนการจ่ายเงินปันผลครึ่งปีแรกเท่ากับครึ่งปีหลัง (ยกเว้นสมมติฐานเงินปันผลครึ่งแรกปี 2564 ของ KBANK ที่ปรับให้สอดคล้องกับข้อมูลปี 2562 ที่สัดส่วนเงินปันผลเกือบทั้งหมดอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง) ซึ่งถือว่าสูงกว่าเมื่อกับการจ่ายเงินปันผลระหว่างการในปี 2562 ที่สัดส่วนของเงินปันผลจากอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นหลัก

คาดการจ่ายเงินปันผล เฉพาะงวดครึ่งแรกปี 2564 เทียบกับราคาปิด 10 มิ.ย. 2564  เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.4-1% ภาพรวทดารจ่ายเงินปันผล ยังถือว่าจูงใจ แม้ว่านำหนักของการเงินปันผลจะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยธนาคารที่มีประวัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล มีโอกาสได้รับเซ็นทริเม้นต์เชิงบวก นำโดย KKP ,SCB ,BBL,KBANK และ BAY

โดยในภาพรวมฝ่ายวิจัย มองว่า ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนถึงความพอเพียงของอัตราส่วนเงินกองทุนเทียบกับสินทรัพย์เสี่ยง( BIS Ratio หรือ CAR) ของแต่ละธนาคาร แม้สภาพเศรษฐกิจไทยหลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มที่ ผลกระทบจากการระบาดของโควิ-19 ในไทยอย่างภาคบริการ (เช่นธุรกิจร้านอาหารและโรงแรม)แต่คาดการณ์ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ช่วงครึ่งหลังปี 2564 ตามการกระจายวัคซีนและการยืนยันเปิดประเทศ ภาครัฐเริ่มที่ภูเก็ตในเดือนก.ค.นี้

"บล.ไทยพาณิชย์" คาดว่า ธนาคารต่างๆ จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไม่น่าจะสนใจสำหรับงวดครึ่งแรกปี 2564 มีเพียง TCAP (ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธปท.) ที่จะจ่ายผันผลระหว่างการที่น่าสนใจ  คาดการณ์ TCAP ปันผลครึ่งแรกปี 2564  อยู่ที่ 1.5 บาทต่อหุ้น และปี 2564อยู่ที่ 1.8 บาทต่อหุ้น

SET BANK ปรับตัวลดลง 14% (เทียบกับ SET ที่ -1% ) ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ไปเรียบร้อยแล้ว และราคาหุ้นไม่แพง เชื่อว่า นักลงทุนหันมาโฟกัสมากขึ้นกับการฟื้นตัวในปี 2565 หลังจากการกระจายวัคซีนโควิด-19  ดังนั้น ยังคงเลือก BBL เป็นหุ้น top pick ของกลุ่มธนาคาร เพราะกำไรจะฟื้นตัวกลับมาเติบโตสูงที่สุด