‘อังกฤษ’ เผย COP26 ซัมมิท เปิดฉากลดเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 1 พ.ย.นี้

‘อังกฤษ’ เผย COP26 ซัมมิท เปิดฉากลดเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 1 พ.ย.นี้

การประชุม COP26 ซัมมิท ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพ มุ่งมั่นเป้าหมายจำกัดอุณหภูมิโลก ต้องไม่เพิ่มเกิน 1.5 องศา

นายอล็อก ชาร์มา ประธานการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 (COP26)ซึ่งอังกฤษ เป็นเจ้าภาพ กล่าวว่า  “การประชุมสุดยอด COP26 ณ เมืองกลาสโกว์เป็นความหวังสูงสุดของเราในการปกปักษ์รักษาโลกให้กับเราทุก ๆ คน สร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น และรักษาเป้าการจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน1.5องศาเซลเซียสตามที่ตั้งไว้

“ผมยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความก้าวหน้าและการผลักดันเป้าหมายหลัก4ประการที่ผมได้นำเสนอต่อรัฐบาลทั่วโลก และตารางงานประชุมที่เราจัดนี้จะขับเคลื่อนเป้าหมายเหล่านี้ต่อไปตลอดช่วงเวลา2สัปดาห์แห่งการประชุม” ชาร์มาระบุ และกล่าวว่า ตั้งแต่ภาคการเงินไปจนถึงภาคพลังงานและประเด็นทางเพศไปจนถึงการปรับตัว ทั้งหมดนี้เป็นประเด็นสำคัญที่เราต้องหารือกันเพื่อทำให้การประชุม COP26 ประสบความสำเร็จโดยคำนึงถึงทุกภาคส่วนในสังคม” 

อังกฤษ ในฐานะประธานการประชุม COP26ได้เปิดเผยตารางการประชุมที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ณ เมืองกลาสโกว์ โดยนอกจากจะมีตารางการเจรจาเข้มข้นด้านสภาพภูมิอากาศแล้ว ยังมีกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนความมุ่งมั่นและการดำเนินการเพื่อจัดการกับปัญหาสำคัญในเรื่องนี้อีกด้วย

การประชุมนี้ เริ่มต้นด้วยการประชุมสุดยอดผู้นำโลก(World Leaders Summit) ในวันที่ 1 และ 2 พฤศจิกายน โดยแต่ละวันจะเน้นหัวข้อที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการพยายามเดินหน้าวาระหลักอย่าง พลังงานสะอาด การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในภาคขนส่งและการปกป้องธรรมชาติ ไปจนถึงการให้ผู้หญิง เด็กหญิงและเยาวชนมีส่วนร่วมสำคัญในการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ยังมีธีม ที่มีความสำคัญในทุกหัวข้อการประชุม ได้แก่ วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และนโยบายที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เช่นเดียวกันกับความจำเป็นในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศการปรับตัวต่อผลกระทบ และการระดมเงินสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน

ภายในงานได้จัดงาน และนิทรรศการในโซนของสหราชอาณาจักรตลอดงานประชุมเพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าจากทุกภาคส่วนในสังคม รัฐบาล และภาคธุรกิจ รวมทั้งนิทรรศการอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ตารางงานการประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวจะดำเนินไปพร้อมกับการเจรจาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ COP2 6นี้ และจะมุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ในความตกลงปารีส อีกด้วย