'ชวน'เดินหน้าประชุมสภาฯ เข้มมาตรการโควิด

'ชวน'เดินหน้าประชุมสภาฯ เข้มมาตรการโควิด

'ชวน'เดินหน้าประชุมสภาฯ เข้มมาตรการโควิด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่ามีการเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ล็อกดาวน์ 14 วัน ว่า ได้ขออนุญาต ศบค. ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตลอดสมัยประชุมมาตั้งแต่ต้น แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ต้องรอทางศบค.แจ้งมาอีกครั้ง ซึ่งทางสภาฯ จะประสานกับ ศบค. ทุกครั้ง หากยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ยังเดินหน้าประชุมสภาฯต่อไป 

ทั้งนี้ ตนได้พูดเสมอว่า ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ หรือพูดง่ายๆ คือ อย่าหนีโควิด-19 แต่ต้องไม่ประมาท และต้องมีความเข้มงวดในการป้องกันตัวเอง ซึ่ง ส.ส. และเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมมือ ด้วยการใส่หน้ากากตลอดเวลา อีกทั้ง ส.ส.ส่วนใหญ่โดยทั่วไป ไม่มีคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ เพราะทุกคนก็ระมัดระวังตัว ดังนั้น การประชุมสภาฯ จึงเดินหน้าไปได้ตามปกติ แต่ยอมรับว่าต้องเห็นใจส.ส.บางคนที่กลัวและกังวล จึงเสนอให้งดประชุมไปก่อน 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแนะนำคนที่กลัวมากว่า ให้มาลงชื่อประชุม แล้วฟังการประชุมในห้องส่วนตัว ส.ส. เมื่อถึงเวลาลงมติ ก็ค่อยเดินเข้าไปลง ส่วนการทำแรปพิดเทส หรือหาเชื้อในเบื้องต้นตามข้อเสนอของวิป 3 ฝ่ายนั้น ถือเป็นข้อห่วงใยของวิป ซึ่งทางสำนักเลขาธิการสภาฯ กำลังศึกษารายละเอียด ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

“ส.ส.ไม่ได้บ่นกับผมโดยตรง แต่ให้สัมภาษณ์ เลยขอให้เลื่อนประชุมไปเรื่อย ๆ ถ้าเราไปทำอย่างนั้นก็จะมีปัญหา เมื่อวันที่เปิดสมัยประชุมในเดือนพฤษภาคม หากเราเลื่อนเพื่อหวังให้โควิด-19 หมดนั้น วันนี้มันเพิ่มขึ้น แต่ในขณะที่เราทำมาเกือบ 2 เดือน กฎหมายก็ผ่านไปหลายฉบับ ยังค้างอยู่ฉบับครึ่ง ดังนั้น เรื่องที่จำเป็นต้องออกกฎหมายรัฐบาล ซึ่งเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการบริหารประเทศ ไม่มีกฎหมายค้างเลย ดังนั้น สมาชิกควรจะภูมิใจที่ทำงานภายใต้สถานการณ์ ที่เราถือว่าใช้แนวทางปฏิบัติในการเผชิญหน้ากับปัญหา โดยความรอบคอบ ไม่ประมาท สามารถทำงานไปได้ด้วยดี”นายชวน กล่าว

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อขึ้นมา 9,000 กว่าราย จะต้องล็อกดาวน์หรือพักการประชุมสภาฯไปก่อนหรือไม่นั้น นายชวน บอกว่า ตราบเท่าที่ยังไม่มีวัคซีนตามที่ต้องการ ก็จะต้องรณรงค์เรื่องการป้องกัน และต้องไม่ประมาท โดยเบื้องต้นวิธีที่ถูกที่สุด ง่ายที่สุด ทุกคนจะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา และในสภาฯนั้น ตนดูแล้ว ไม่มีใครละเลย ถือว่าทำได้ 100%

ส่วนหากมีการล็อกดาวน์กทม.และปริมณฑล 14 วัน จะกระทบกับการเดินทางของส.ส.ที่จะมาประชุมหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องรอดูเหตุการณ์ก่อน แต่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย และตนก็ได้โทรศัพท์ไปประสานด้วยตัวเองว่ากรณีที่ห้ามเคลื่อนย้ายหรือห้ามเดินทาง ก็ขอให้ความร่วมมืออนุมัติ ให้ส.ส.สามารถเดินทางมาปฏิบัติภารกิจได้