ยอดจองห้องพัก 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' เฉียด 1 แสนคืน 'ททท.' ยันพร้อมเปิดสมุยพลัส 15 ก.ค.นี้

ยอดจองห้องพัก 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' เฉียด 1 แสนคืน  'ททท.' ยันพร้อมเปิดสมุยพลัส 15 ก.ค.นี้

“ททท.” เผยยอดจองห้องพักโรงแรม “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ตลอดไตรมาส 3 เฉียด 1 แสนรูมไนท์ พร้อมถกประเด็นราคากลางแท็กซี่ แก้ปมดราม่าค่ารถแพง ยันเดินหน้าโปรเจค “สมุย พลัส” ดีเดย์ 15 ก.ค.นี้ นำร่อง 1,000 คน ช่วง 1 เดือนแรก สร้างรายได้ 100 ล้านบาท

ด้าน “บางกอกแอร์เวย์ส” จัด Transit Flight กรุงเทพฯ-สมุย รับกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ลุ้น 2 แอร์ไลน์ “กาตาร์แอร์เวย์ส-สิงคโปร์แอร์ไลน์” บินตรงลงเกาะสมุย

หลังจากคิกออฟเปิดโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ได้รับรายงานนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งแรก จากทั้งหมด 3 ครั้งตามแนวทางปฏิบัติหากต้องการพำนักในภูเก็ตไม่น้อยกว่า 14 คืนก่อนเดินทางไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทย ช่วง 4 วันแรก (1-4 ก.ค.) มีจำนวนรวม 1,755 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า จากข้อมูลวานนี้ (5 ก.ค.) ณ เวลา 7.00 น. มียอดจองห้องพักโรงแรมที่ได้เครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย SHA Plus ตลอดไตรมาส 3 รวม 99,796 คืน (รูมไนท์) แบ่งเป็นเดือน ก.ค. 92,926 รูมไนท์ สัดส่วน 92% จึงคาดว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเดือน ก.ค.ไม่น้อยกว่า 10,000 คน จากจำนวนวันพำนักเฉลี่ย 12 คืนต่อคน ส่วนเดือน ส.ค.มี 6,225 รูมไนท์ คิดเป็น 6% และเดือน ก.ย. 645 รูมไนท์ คิดเป็น 0.6%

“ส่วนเดือน ต.ค.2564-ก.พ.2565 ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ทยอยเข้ามาแล้ว 936 รูมไนท์ คิดเป็น 0.9% และเมื่อรวมกับยอดตลอดไตรมาส 3 ปีนี้ จะอยู่ที่ 100,732 รูมไนท์”

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า กว่า 1 แสนรูมไนท์กระจายไปยังโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus กว่า 300 แห่ง มีเพียงหลักสิบแห่งที่ยังไม่มีโอกาสรับนักท่องเที่ยว

 

ถกจังหวัดภูเก็ตกำหนดราคากลางแท็กซี่

ด้านประเด็นราคาแท็กซี่แพง 900 บาทที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงว่าเป็นกรณีนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้เดินทางเข้ามา แล้วสอบถามราคาที่เคยใช้ในอดีต แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 600-700 บาท

“ททท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้หารือกับทางนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้วเกี่ยวกับการกำหนดราคากลาง โดยตามกลไกราคาไม่มีทางคิดราคาแพงเกินไปได้เลย เพราะตามกระบวนการเมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจหาเชื้อแล้วจะมีเจ้าหน้าที่เรียกรถให้ ทั้งนี้รถทุกคันต้องเป็นรถของโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus หรือเป็นรถของสหกรณ์แท็กซี่ภูเก็ตซึ่งมีอยู่ 2 บริษัทโดยได้มาตรฐาน SHA Plus ทั้งคู่ ไม่มีแท็กซี่ป้ายดำ ไม่มีรถคันอื่นโฉบมารับ เพราะตำรวจท่องเที่ยวคอยกำกับดูแล”

 

อัพเกรดเทคโนโลยีด่านตรวจท่าฉัตรไชย

อีกประเด็นความท้าทายคือการยกระดับมาตรฐานของด่านทางบกท่าฉัตรไชยให้เหมือนกับด่านตรวจที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต เพื่อลดระยะเวลา แต่ยังคงความเข้มงวด และไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตต่อคนในพื้นภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงที่มีการสัญจรไปมาอยู่แล้วมากเกินไป

โดยภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะพัฒนา 3 ระบบ ได้แก่ หมอชนะ หมอพร้อม และแพลตฟอร์มด้านทะเบียนราษฎร์ให้เชื่อมโยงกัน ซึ่งเจ้าหน้าประจำด่านฯ จะสามารถสแกนข้อมูลทั้งหมดบนสมาร์ทโฟนของคนเข้าออกตรงด่านฯได้เลย

“ตามที่ได้ของบประมาณเร่งด่วน จะเป็นเรื่องของการใช้ Body Camera และ Smart Glass เพื่อตรวจสอบคนเข้าออกด่านฯ บนรถ ไม่ต้องลงจากรถเพื่อมาตรวจสอบที่ Smart Gate สามารถลดระยะเวลาแต่ยังคงความเข้มงวดเหมือนเดิม"

นอกจากนี้ต้องรักษาระดับความเร็วของขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร และตรวจหาเชื้อตามแนวทางปฏิบัติเอาไว้ให้ไหลลื่นมากที่สุด เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เฉลี่ยวันละ 500 คน แต่ต่อไปอาจเพิ่มเป็น 1,000-2,000 คน

162557117642

เดินหน้าโปรเจค ‘สมุย พลัส’ ดีเดย์ 15 ก.ค.นี้

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนโครงการ “สมุย พลัส” ซึ่งจะเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเกาะสมุยกับเกาะพะงันและเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เป็นโครงการนำร่องที่ 2 ต่อจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ยืนยันเดินหน้าเริ่มวันที่ 15 ก.ค.นี้ตามแผน คาดว่าในช่วง 1 เดือนแรก (15 ก.ค.-15 ส.ค.) จะมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก แต่ไม่น้อยกว่า 1,000 คน สร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาท

“ภายในสัปดาห์นี้ ททท.จะทำหนังสือยืนยันไทม์ไลน์การเปิดประเทศที่เริ่มต้นในเมืองท่องเที่ยวหลักก่อน ตามที่ผ่านการอนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ไปยังศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อให้จัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% "

ทั้งนี้ยังเหลืออีก 9 พื้นที่ตามแผนการเปิด หลังเริ่มเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไปแล้ว โดยการฉีดวัคซีนแก่ประชากรในพื้นที่ 3 เกาะ จ.สุราษฎร์ธานี ไม่น่ามีปัญหา

 

เจรจา ‘กาตาร์แอร์เวย์ส-สิงคโปร์แอร์ไลน์’ บินตรงเข้าสมุย

รูปแบบการเปิดเกาะสมุยจะไม่เหมือนกับภูเก็ต โดย 3 วันแรกต้องอยู่ในบริเวณโรงแรม วันที่ 4-7 ออกจากโรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ภายในเกาะ และ 7 วันแรกต้องพักในโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (ALQ)  ซึ่งมี 9 แห่ง 254 ห้อง จากนั้นวันที่ 8-14 สามารถนั่งเรือไปท่องเที่ยวและพักที่เกาะพะงันและเกาะเต่าได้ แต่ต้องเป็นโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus ตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

“อย่างไรก็ตาม โรงแรมในเกาะพะงันและเกาะเต่าตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติจึงไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการได้รับมาตรฐาน SHA Plus จึงอยู่ระหว่างหาแนวทางแก้ไข”

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะร่วมโครงการสมุย พลัส ต้องเข้าเกาะสมุยทางอากาศเท่านั้น สามารถมาเปลี่ยนเครื่องที่สุวรรณภูมิ ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จะให้บริการเที่ยวบินต่อเครื่อง กรุงเทพฯ-สมุย (ไป-กลับ) วันละ 3 เที่ยวบิน แก่ผู้ร่วมโครงการนี้โดยเฉพาะ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. และอยู่ระหว่างหารือกับกาตาร์ แอร์เวย์ส และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เพื่อบินเส้นทางระหว่างประเทศตรงมาเกาะสมุยด้วย

 

แจกการบ้าน ‘พื้นที่เปิด’ เฟ้นโมเดลรับทัวริสต์

ส่วนการเปิดพื้นที่นำร่องอื่นๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางบก ได้แก่ จ.ชลบุรี ในพื้นที่ พัทยา บางละมุง และสัตหีบ ภายใต้ชื่อ “Neo Pattaya” หรือที่ภาคเอกชนใช้ชื่อว่า “พัทยา มูฟออน”  วันที่ 1 ก.ย. หัวหิน จ.ประจวบคีรัขันธ์ และชะอำ จ.เพชรบุรี วันที่ 1 ต.ค.นี้ ล่าสุดปรับใช้ชื่อว่า “ไทยแลนด์ ริเวียร่า” ได้ขอให้ทั้ง 2 พื้นที่คิดโมเดลการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเป็นแผนสำรอง เช่น แทนที่จะทำแบบเกาะสมุยภายใต้สูตร 3+4+7 ก็อาจจะทำเป็น 0+5+9 คือ 5 วันแรกอยู่ภายในบริเวณโรงแรม วันที่ 9 gที่ยวในเส้นทางที่กำหนดเฉพาะได้ ทั้งนี้เพื่อเวลาหารือกับกระทรวงสาธารณสุข จะได้มีทางเลือกไว้ เพราะพื้นที่ทางบกอาจต้องระวังมากขึ้น เพราะเป็นพื้นที่เปิด