KTCครึ่งปีหลัง ‘จัดโปรฯ-แลกพอยต์' ลุ้นโควิดคลี่คลายดันยอดใช้จ่ายปลายปี

 KTCครึ่งปีหลัง ‘จัดโปรฯ-แลกพอยต์' ลุ้นโควิดคลี่คลายดันยอดใช้จ่ายปลายปี

“เคทีซี”หวังยอดใช้จ่ายบัตรฯปลายปีฟื้น หลังโควิดทำพิษหั่นเป้าปีนี้โต 5% จาก 8% เดินหน้าผนึกคู่ค้าจัดโปรฯ-แลกพอยต์ ดันยอดต่อแม้วงเงินต่อรายลดลง

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจบัตรเครดิตบริษัท บัตรกรุงไทย จํากัด (มหาชน) หรือKTC เปิดเผยว่าบริษัทปรับลดเป้ายอดใช้จ่ายบัตรเครดิตปี 2564 หลือเติบโต 5% มูลค่า 200,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 8%หลังจากครึ่งปีแรกปีนี้เติบโต 4% มูลค่า 94,000 ล้านบาท ยังต่ำกว่าที่คาดไว้

เหตุการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ยังไม่คลี่คลายมีโอกาสลากยาวถึงไตรมาส 3 นี้ ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรฯยังไม่ฟื้นชัดเจน แต่หากสถานการณ์นี้คลี่คลาย มีโอกาสที่ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯจะฟื้นตัว อีกทั้งปกติปลายปีเป็นช่วงเทศกาลและช่วงไฮซีซั่นของการจับจ่ายใช้สอยสูงอยู่แล้ว

บริษัทวางกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง เน้นให้เสมาชิกเลือกใช้บัตรฯเคทีซีเป็นอันดับแรกและใช้เป็นประจำในทุกวัน โดยร่วมกับพันธมิตรมอบสิทธิประโยชน์และใช้จุดแข็งคะแนนสะสม พร้อมพัฒนาศักยภาพของแอพฯใช้งานง่าย รวดเร็วขึ้น เน้นวงเงินยอดใช้จ่ายไม่สูงแต่ต่อเนื่อง

ปัจจุบันวงเงินต่อรายเฉลี่ยที่ 6,000 บาท ลดลงจาก 7,000 บาท เพราะลูกค้าใช้จ่ายบัตรฯได้หลายช่องทางมากขึ้น ทั้งร้านสะดวกซื้อและช้อปปิ้งออนไลน์ อีกทั้งใช้แทนเงินสดเพื่อลดเสี่ยงติดเชื้อ

อีกทั้งมองว่าคนมีความต้องการใช้บัตรเครดิตอยู่เป็นจำนวนมาจึงยังคงเป้าลูกค้าบัตรฯใหม่ทั้งปีนี้ที่ 230,000 ใบ แม้ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 95,000ใบ ต่ำกว่าเป้าจากฐานลูกค้าบัตรฯทั้งสิ้นที่ 2.5 ล้านใบ

ด้านหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ปีนี้ มั่นใจยังดูแลในระดับต่ำต่อเนื่องได้ ณพ.ค. 64 อยู่ที่1.5% จากไตรมาส 1 ที่่่ผ่านมาอยู่ที่ 1.4% แต่ยังต่ำกว่าระบบที่ 2.3% ไม่กังวลหันมาเน้นคุณภาพลูกหนี้มากขึ้น และอนุมัติเข้มขึ้น เน้นกลุ่มรายได้ 30,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปมากขึ้น ทำให้ยอดอนุมัติบัตรฯใหม่ลดลงมาอยู่ที่ 36% จากเดิม 40%

ส่วนกรณีภาครัฐมีนโยบายปรับเพดานอัตราดอกเบี้ยกลุ่มสินเชื่อรายย่อยอีกครั้งบริษัทคาดไม่ได้รับผลกระทบ เพราะดอกเบี้ยบัตรฯได้ถูกปรับลดลงมาที่ระดับ 16% แล้ว แต่ทั้งนี้รอความชัดเจนทางธปท.