'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้' ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ยันไม่มีถังสารเคมี 5 แสนลิตรใต้ดิน 

'โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้' ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ยันไม่มีถังสารเคมี 5 แสนลิตรใต้ดิน 

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ สยบข่าวลือมีถังสารเคมี 5 แสนลิตรอยู่ใต้ดิน "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชจังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ต. ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อบางสำนักเสนอข่าวว่า ยังมีถังสารเคมีกว่า 5 แสนลิตร อยู่ใต้ดินของโรงงานหมิงตี้ ที่เกิดการระเบิดในพื้นที่ ซอย กิ่งแก้ว21 ยืนยันว่า จากการสอบปากคำผู้จัดการโรงงานยืนยันไม่มีการฝังถังเคมีใต้ดินแต่อย่างใด มีเพียงถังภายในโรงงาน ที่ยังเหลือในจุดที่กำลังลุกไหม้เท่านั้น ซึ่งล่าสุดเวลา 16.21 สภาพเพลิงยังคงลุกไหม้

นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. Mr.Hsu cheng - chung อายุ 54 ปี ผู้จัดการโรงงานหมิงตี้ฯ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ เบื้องต้นแจ้งว่า ส่วนตัวทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการผลิตทั้งหมดของบริษัท ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะที่นอนหลับอยู่ที่ห้องพัก ซึ่งติดกับ บริษัทฯ มีคนงานมาเรียกและแจ้งว่ามีสารเคมีรั่วไหล จึงรีบลุกขึ้นเพื่อจะเข้าไปตรวจสอบภายใน บริษัทฯ แต่ไม่สามารถเข้าไปได้เนื่องจากกลิ่นสารเคมีรุนแรง จึงวิ่งหลบหนี กระทั่งเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว 

โดยก่อนเกิดเหตุระเบิด บริษัทฯ ได้เก็บวัตถุดิบที่ใช้สำหรับผลิตเม็ดโฟมเม็ดพลาสติกเอาไว้แบ่งเป็น เพนเทน ประมาณ 60-70 ตัน, สไตรีน โมโนเมอร์ ประมาณ 1,600 ตัน และน้ำ ประมาณ 300 ตัน เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุของการรั่วไหลของสารเคมีแต่อย่างใด