เปรียบชาวออสเตรเลียหาวัคซีนเหมือนหนัง ‘Hunger Games’

เปรียบชาวออสเตรเลียหาวัคซีนเหมือนหนัง ‘Hunger Games’

รมว.สาธารณสุขนิวเซาท์เวลส์ยอมรับ หาวัคซีนฉีดในออสเตรเลียยากเหมือนในหนัง “The Hunger Games”

นายแบรด ฮาสซาร์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย กล่าวว่า การขาดแคลนวัคซีนทำให้ประชาชนขวัญเสียต้องรีบออกไปหาวัคซีนฉีด

“ความรู้สึกตอนนี้แทบจะเหมือนกับในหนังเรื่อง The Hunger Games ที่ประชาชนออกไปไล่ล่าหาวัคซีน” นายฮาสซาร์ด กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ประชาชนผู้สิ้นหวังพากันออกไปยังศูนย์ฉีดหรือโทรศัพท์ไปโรงพยาบาลทุกวันเพื่อหวังจะได้รับนัดให้ไปฉีด 

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ The Hunger Games สร้างจากนวนิยายขายดี กล่าวถึงอนาคตอันสิ้นหวัง กลุ่มคนหนุ่มสาวต้องเลือกตัวแทนไปแข่งเกมประจำปีเพื่อความอยู่รอด ขณะที่ชาวออสเตรเลียราว 25 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบโดสเพียง 7% เท่านั้น ต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว

รัฐบาลอนุรักษนิยมของออสเตรเลียพึ่งพาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนที่พัฒนาเองแต่ทดลองทางคลินิกไม่สำเร็จ แต่ชาวออสเตรเลียหลายคนไม่เอาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ตอนนี้แนะนำให้ใช้กับเฉพาะผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น ประชาชนพยายามให้ได้นัดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แต่เหมือนโชคไม่เข้าข้างเพราะรัฐบาลตัดสินใจช้าอีกทั้งอุปทานโลกมีจำกัด

นายฮาสซาร์ดกล่าวว่า การวิจารณ์รัฐบาลเป็นเรื่องง่าย “แต่ผมคิดว่าพวกเขาทำดีที่สุดแล้ว” อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า “ถ้าเรายังมีวัคซีนไม่พอ มีแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปเพื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชนไม่พอ เราก็จะเป็นเหมือน The Hunger Games ต่อไป”

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ขณะนี้กำลังถูกกดดันอย่างหนักให้เร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงที่การระบาดในซิดนีย์ขยายวงเป็นกว่า 300 คน ซึ่งซิดนีย์ต้องล็อกดาวน์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดใหญ่ ออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 30,000 คน แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายเมืองใหญ่ใช้วิธีล็อกดาวน์สั้นๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดในวงเล็ก

สัปดาห์ก่อน นายกฯ มอร์ริสันเผยแผน 4 ขั้นตอน เปิดประเทศออสเตรเลียและยุติวงจรล็อกดาวน์ระยะสั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสัดส่วนประชาชนจำนวนมากฉีดวัคซีนแล้ว