จีนสั่งถอดแอพ'ตีตีชูสิง'หลังเข้าเทรดตลาดหุ้นสหรัฐ

จีนสั่งถอดแอพ'ตีตีชูสิง'หลังเข้าเทรดตลาดหุ้นสหรัฐ

จีนสั่งถอดแอพ'ตีตีชูสิง'หลังเข้าเทรดตลาดหุ้นสหรัฐ โดยอ้างว่า ตีตีชูสิงทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของรัฐบาลจีนมีคำสั่งให้ถอดแอปพลิเคชันของบริษัทตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีน ออกจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของจีน โดยอ้างว่า ตีตีชูสิงทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรายต่างๆ ในจีน และผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ เช่น หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และเสียวหมี่ ต่างก็ถูกสั่งห้ามดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตีตีชูสิง โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากตีตีชูสิงเริ่มเปิดทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งทำให้ตีตีชูสิงสามารถระดมเงินทุนได้ถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ)

การดำเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า จีนยังคงเดินหน้าควบคุมบริษัทเทคโนโลยี หลังจากในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ของจีนได้สั่งปรับบริษัทอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน (2.75 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 4% ของรายได้ของบริษัทในปี 2562 โดยระบุว่าอาลีบาบาละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด และใช้สถานะของผู้ครองตลาดไปในทางมิชอบ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเตือนว่า รัฐบาลจีนจะติดตามความเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่มีข้อมูลผู้ใช้งานจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อตลาด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทอินเทอร์เน็ตอย่างใกล้ชิด กวาดล้างพฤติกรรมการผูกขาดตลาด ส่งเสริมการแข่งขันที่ยุติธรรม และป้องกันการขยายทุนอย่างไร้ระเบียบ