'ตำรวจ' วางกำลังรับมือม็อบ 3 จุด 'รถน้ำ-รถควบคุม' เตรียมพร้อม

'ตำรวจ' วางกำลังรับมือม็อบ 3 จุด 'รถน้ำ-รถควบคุม' เตรียมพร้อม

ตำรวจเริ่มวางกำลังเตรียมรับชุมนุม 3 จุด ตั้งแต่หน้ากระทรวงคมนาคม แยกผ่านฟ้า ขณะมวลชนเริ่มรวมตัว การจราจรยังสัญจรได้ปกติ

3 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีการนัดหมายบนถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล จากกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มไทยไม่ทน กลุ่มประชาชนคนไทย และ กลุ่มสมบัติทัวร์ โดยมีการนัดรวมตัวกันบริเวณถนนราชดำเนินกลาง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และบริเวณแยกอุรุพงษ์ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยที่บริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม มีรถน้ำ รถควบคุมผู้ต้องหา จอดเตรียมความพร้อมไว้รองรับสถานการณ์การชุมนุมในช่วงบ่ายวันนี้ 

ส่วนที่บริเวณแยกผ่านฟ้าลีลาศ การจราจรยังเปิดสัญจรได้ตามปกติ มีกำลังตำรวจอยู่บริเวณถนนราชดำเนินนอกใกล้แยกผ่านฟ้าลีลาศ นอกจากนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มรวมตัว มีรถบรรทุกเครื่องขยายเสียง 2 คัน รถกระบะเครื่องขยายเสียง 1 คัน โดยรวมกลุ่มกันอยู่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศฝั่งถนนดำรงรักษ์

ส่วนบรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่กลุ่มสมบัติทัวร์นัดรวมตัวกันในเวลา 17.00 น. เริ่มมีมวลชนทยอยเดินทางมารวมตัวแล้ว ทั้งนี้มีกำลังตำรวจจราจรสน.สำราญราษฎร์ มีคอยดูแลอำนวยการจราจร ซึ่งรถยังสัญจรได้ตามปกติ

เวลา 14.50 น. ขณะที่บรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เจ้าหน้าได้นำลวดหนามหีบเพลงมาวางไว้บนฟุตบาท ขณะที่การจราจรยังสัญจรได้ตามปกติ เช่นเดียวกับบริเวณแยกอุรุพงษ์การจราจรยังสัญจรได้ตามปกติ ยังไม่พบกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

เวลา 15.16 น. กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา นำมวลชนนั่งรถส่วนตัว และรถบรรทุกติดตั้งเครื่องขยายเสียง ถึงบริเวณแยกยมราช เจรจาต่อรองเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอผ่านไปยังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันและขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บชน. ได้มีการสอบถามถึงแนวปฏิบัติ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ซึ่งทางกลุ่มก็มีการวางมาตรการข้อปฏิบัติ คือ ต้องวัดอุณหภูมิจากทางจุดเข้า ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ลงชื่อ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมไปถึงรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล

ขณะที่ เวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปล่อยให้กลุ่มประชาชนคนไทย ผ่านเข้ามาชุมนุมยังบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร แยกพาณิชยการ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย ตั้งแนวรั้วลวดหนามหีบเพลง 2 ชั้น ประกอบรั้วเหล็ก และรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ประจำการด้านข้างตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล จำนวน 1 คัน

 โดยกลุ่มประชาชนคนไทย ยืนยันว่า การเคลื่อนไหววันนี้ ได้ระวังและวางมาตรการสำคัญป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด -19 ทำตามเงื่อนไขกฎระเบียบที่วางไว้ทุกประการ พร้อมขอให้ติดตามการเคลื่อนไหวยังจุดต่างๆ แต่อย่ารวมกลุ่ม รูปแบบการชุมนุมจะเป็นเวทีปราศรัยที่จัดเสวนา และการแสดงดนตรี ขณะที่สภาพการจราจรมีการปิดถนนพิษณุโลกฝั่งขาเข้า ช่วงแยกนางเลิ้งถึงแยกพาณิชย์การ ซึ่งมีการเปิดการจราจรสวนเลนส์ในฝั่งถนนพิษณุโลกฝั่งขาออก เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้ตามปกติ

จากนั้นเวลา 15.40 น. กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ประมาณ 30 คน นัดรวมตัวที่บริเวณแยกผ่านฟ้า และได้ขยับรถบรรทุก 6 ล้อ มาที่แยกผ่านฟ้า บริเวณเชิงสะพาน ถนนหลานหลวง พร้อมนำแผงเหล็กปิด การจราจร 1 ช่องทาง จากนั้น ประกาศว่าในวันนี้จะมีกลุ่มรถแท๊กซี่เข้าร่วมชุมนุมด้วย 

ด้าน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุดได้โพสต์เฟซบุ๊กของตัวเองแจ้งเปลี่ยนเส้นทาง Car Mob โดยสมบัติทัวร์ หลังจากก่อนหน้านี้จะให้ขับผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมุ่งหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วนสนามหลวงเพื่อมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาล ได้เปลี่ยนเป็นให้เริ่มกิจกรรมเวลา 17.00 น.ของวันนี้ตามเดิม แต่เปลี่ยนเส้นทางให้ยาวมากขึ้น โดยยังคงนัดเจอกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าไปทางสนามหลวง โดยให้รถที่เข้าขบวนเปิดไฟกะพริบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ แล้วขึ้นสะพานปิ่นเกล้าไปกลับรถที่แยกอรุณอมรินทร์วนมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกครั้ง แล้วให้กดแตร ยาว ๆ เมื่อออกจากอนุสาวรีย์ฯ ให้หยุดการกดแตร

โดยในเวลา 17.45 น. เมื่อมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้วให้ตั้งขบวนไปทางทำเนียบรัฐบาล จัดแถวรูปขบวน ใช้เต็มพื้นที่การจราจรแบบหน้ากระดาน ก่อนที่เวลา 18.00 น. ถ่ายรูปขบวนรถทั้งหมด โดยมีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นฉากหลัง
โดย บก.ลายจุด โพสต์ข้อความว่า "ปล.การเคลื่อนขบวนไปกดแตรที่ทำเนียบรัฐบาล ขอประเมินจากสถานการณ์ว่าเส้นทางมีสิ่งกีดขวางสามารถเคลื่อนขบวนรถเข้าไปได้หรือไม่"