ชาวไต้หวันแห่จองทัวร์ฉีดวัคซีน‘เกาะกวม’

ชาวไต้หวันแห่จองทัวร์ฉีดวัคซีน‘เกาะกวม’

ชาวไต้หวันหลายร้อยคนที่อยากฉีดวัคซีนจองทัวร์ไปเกาะกวมที่เปิดฉีดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ไลออนแทรเวล หนึ่งในบริษัททัวร์ใหญ่สุดของไต้หวันเผยว่าแพ็กเก็จทัวร์ 4 ชุดแรกจัดไปฉีดวัคซีนที่เกาะกวม เริ่มต้นวันที่ 6 ก.ค.นี้ ขายหมดแล้วนักท่องเที่ยวรวม 439 คน ค่าใช้จ่ายรวมค่าเครื่องบินและที่พักเริ่มต้นที่ 45,900ดอลลาร์ไต้หวัน (45,900 บาท) ไม่รวมค่าตรวจโควิด-19

นอกจากนี้บริษัทยังจัดทริป 7 วัน และ 22 วัน ถ้ามีคนจองเต็มคาดว่าจะทำเงินถึง 140 ล้านดอลลาร์

แถลงการณ์บริษัทระบุ “เราจะหารือกับสายการบินเพื่อเปิดเที่ยวบินตรงเพิ่มอีก 2 เที่ยวในวันที่ 26 ก.ค. และ 12 ส.ค. เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด”

เกาะเล็กๆ อย่างกวม ซึ่งมีการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สกัดการติดเชื้อไว้ได้และฉีดวัคซีนประชากรท้องถิ่นได้จำนวนมาก ขณะนี้ทำโครงการใหม่ชื่อ Air V&V (พักผ่อนและฉีดวัคซีน) ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่ชาวต่างชาติก็มาฉีดได้ มีวัคซีนให้เลือกตั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ทั้งนี้ ความสนใจทัวร์ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นหลังจากรัฐบาลกวมตัดสินใจไม่กักตัวนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบ เริ่มตั้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.เป็นต้นไป สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกวมเผยว่า นักเดินทางที่มาถึงสามารถรับวัคซีนได้ในวันรุ่งขึ้น และท่องเที่ยวได้เสรีหลังจากนั้น

ขณะนี้ไต้หวันมีวัคซีนโมเดอร์นาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และพยายามหาวัคซีนมาเพิ่ม นับถึงวันที่ 1 ก.ค. ประชากรไต้หวันได้ฉีดวัคซีนเพียง 9%  จากทั้งหมด 23.5 ล้านคน

ไต้หวันได้รับวัคซีนเพียง 726,000 โดสก่อนที่สหรัฐและญี่ปุ่นบริจาคให้เมื่อเร็วๆ นี้รายละ 2.5 ล้านโดส และ 1.24 ล้านโดสตามลำดับ

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินกล่าวหาจีนว่าขัดขวางไม่ให้ไต้หวันซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคจากเยอรมนีในช่วงที่การติดเชื้อพุ่งสูงมาก