เร่งย้าย พนง.แท่นขุดเจาะปิโตรเลียมกลางทะเล ติดเชื้อโควิด-ตร.วิตกฉีดซิโนแวคล็อตเจล

เร่งเคลื่อนย้าย พนักงานแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมกลางทะเล ติดเชื้อโควิด 19 พร้อมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขึ้นฝั่งส่ง รพ. แล้ว 9 ราย คลัสเตอร์มัรกัสยังพบต่อเนื่อง-วัคซีนล็อตปัญหากลายเป็นเจล พบถูกฉีดให้กับตร.นครศรีธรรมราชจำนวนมาก สร้างความกังวลอย่างหนัก

รายงานบรรยากาศที่ศูนย์ขนส่งทางอากาศบริษัทปิโตรเลียมจขนาดใหญ่ ในท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ถูกรักษาความปลอดภัยห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่อย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งการยกระดับมาตรการควบคุมโรคสูงสุด

หลังจากที่พบว่าพนักงานขุดเจาะบนแท่นขุดเจาะแห่งหนึ่ง กลางอ่าวไทยแสดงอาการป่วย และตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นผู้ติดเชื้อขณะปฏิบัติงานอยู่กลางทะเล 1 ราย ซึ่งตรวจไม่พบเชื้อก่อนที่จะลงไปปฏิบัติงาน แต่แสดงอาการหลังจากที่ปฏิบัติงานได้ระยะหนึ่งแล้ว

แพทย์ประจำฐานขุดเจาะได้ดำเนินการกักแยกทันทีและติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับเจ้าหน้าที่รายนี้พบว่ามีทั้งหมด 9 ราย ทั้งหมดได้ถูกเคลื่อนย้ายโดยอากาศยานขึ้นฝั่งที่นครศรีธรรมราชแล้วและถูกเคลื่อนย้ายตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดส่งเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เรียบร้อย

ส่วนการติดเชื้อในพื้นที่นครศรีธรรมราช ยังคงน่าเป็นห่วงในคลัสเตอร์ศูนย์มัรกัสยะลาที่ปรากฏนักเรียนที่เดินทางกลับมาภูมิลำเนาในนครศรีธรรมราช ติดเชื้อไปแล้วในอำเภอท่าศาลา อำเภอเมือง และอำเภอหัวไทร รวม 24 คน

เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามสอบสวนโรคและกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะครบกำหนด แต่ยังพบเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้น ในจำนวนนี้พบว่าเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เบต้าแอฟริกาใต้ จำนวนไม่น้อยกว่า 5 ราย

ส่วนกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้แจ้งเตือนการเฝ้าระวังและการเก็บรักษาวัคซีน โคโรนาแวค รุ่น C202105079 หลังจากพบว่ามีลักษณะของการรวมตัวเป็นเจลใสในขวดวัคซีน และสั่งการให้ระงับการฉีดวัคซีนในรุ่นการผลิตที่พบ

ขณะที่การแจ้งเตือนผ่านเอกสารมายังตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ได้สร้างความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างมาก เนื่องจากวัคซีนล๊อตนี้เป็นวัคซีนที่ถูกจัดฉีดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสังกัดตำรวจภูธรนครศรีธรรมราชจำนวนมาก เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ตำรวจหลายนายอยู่ในความวิตกกังวลเกรงจะเกิดอาการข้างคียงที่รุนแรง และมีคำสั่งให้มีการตรวจสอบล็อตที่ได้รับพร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการผิดปกติ และยิ่งสร้างกังวลให้มากขึ้นเมื่อมีข้อมูลว่าอาจจะมีการยกเลิกการฉีดในเข็มแรก โดยอาจต้องจัดฉีดใหม่ซ้ำอีกครั้ง