เกาหลีใต้เล็ง'บังคับสวมหน้ากาก'กลางแจ้งอีกถ้าติดเชื้อเพิ่ม

เกาหลีใต้เล็ง'บังคับสวมหน้ากาก'กลางแจ้งอีกถ้าติดเชื้อเพิ่ม

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้แถลง อาจบังคับให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วต้องสวมหน้ากากเมื่อออกข้างนอกอีก หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์เพิ่มสูง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้มีแผนอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วไม่ต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ภายนอกอาคารตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ตามคู่มือฉบับใหม่ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนฉีดวัคซีน

แต่ล่าสุดนายกรัฐมนตรีคิม บูคยอม แถลงว่าถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงอีกก็ต้องบังคับสวมหน้ากากอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อกันได้ง่ายกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 20-26 มิ.ย. จำนวนผู้ติดเชิื้อสายพันธุ์จากอังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็น 267 คน ส่งผลยอดตัวเลขสะสมโควิดกลายพันธุ์เพิ่มเป็น 2,492 คน

นายกฯ คิมย้ำว่าประเทศอื่นๆ ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงก็กระชับมาตรการรับมือโควิดกันใหม่ทั้งนั้น ตัวอย่างเชน่น อังกฤษที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเคยลดลงต่ำสุดแค่หลักพันก็กลับมาอยู่ที่ราว 20,000 คนต่อวัน เกาหลีใต้ก็อาจมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน จึงขอให้หน่วยงานสาธารณสุขเตรียมมาตรการพิเศษตามคู่มือฉบับใหม่ในเดือน ก.ค.