'ศบค.' รับห่วง 'โควิด' กระจายไปทั่ว ขออภัยทำเดือดร้อน 'ออกคำสั่งกลางดึก'

'ศบค.' รับห่วง 'โควิด' กระจายไปทั่ว ขออภัยทำเดือดร้อน 'ออกคำสั่งกลางดึก'

"ณัฐพล" แจง "ออกคำสั่งกลางดึก" ล็อกแคมป์-ห้ามนั่งทาน เหตุนายกฯ เซ็นคำสั่ง 3 ทุ่ม ขออภัย ทำให้เดือดร้อน เผย จ่อผ่อนปรนงานก่อสร้างบางประเภท ระบุมีมาตรการดูแลร้านอาหาร แต่อาจไม่ครบ แย้ม Home Isolation มีหลักเกณฑ์แล้ว

พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ. (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุมครม.วันนี้จะหารือมาตรการเยียวยาแรงงานและผู้ประกอบการ​ เมื่อวานนี้(28/6/64)​ รวมไปถึงมาตรการบางอย่างที่ออกไปแล้วเพื่อผ่อนคลายอย่างแคมป์ก่อสร้างที่หยุดการดำเนินการแล้วอาจจะมีอันตรายในเชิงวิศวะหรือประเด็นสถานพยาบาลที่มีการเร่งรัดก่อสร้างอยู่ เพราะเกรงว่าจะทำให้สถานพยายามที่กำลังเร่งรัดอยู่ล่าช้าออกไป จึงจำเป็นต้องออกมาตรการผ่อนคลายให้

ขณะที่การเยียวยาร้านอาหาร พล..ณัฐพล กล่าวว่า ว่าได้มีการหารือเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีมาตรการดูแลแล้วเช่นกัน แต่อาจจะยังไม่ครบตามที่เสนอมา แต่เท่าที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ.  มาครั้งนี้ดูแลได้ครอบคลุมกว่าทุกครั้ง โดยมาตรการเยียวยาจะอยู่ในความรับผิดชอบของ ศบศ. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

ส่วนขณะนี้ที่เชื้อโควิด-19 กระจายไปในพื้นที่ต่างจังหวัด ทางศบคมีความกังวลหรือไม่ ยอมรับว่ามีความกังวล แต่อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขได้คำยืนยันในที่ประชุมว่า กระทรวงมหาดไทยจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับ เน้นย้ำ ควบคุม ให้ "ผู้ที่เดินทางไปจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร" เข้ารับการกักกันหรือการคุมไว้สังเกตตามความเหมาะสมซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็จะช่วยในพื้นที่ด้วย อีกทั้งจะเป็นผู้ประเมิน สถานการณ์ทุก 15 วัน และจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่อไป

ขณะที่โรงพยาบาลในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการร้องขอความช่วยเหลือจากบุคลากรหลังจากมีการกระจายเชื้อในพื้นที่หรือไม่ พล..ณัฐพล ยืนยันว่า ไม่มีการร้องขอแต่อย่างใด เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว มีการแจ้งเตือนไปยังบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (26/6/64) ​ที่ผ่านมา

ส่วน ศบค. มีการพูดคุยถึงกรณีการรวมตัวยื่นหนังสือเรียกร้องจากผลกระทบต่างๆ ถือเป็นการรวมกลุ่มกันหรือไม่ เลขา สมช. กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่เพิ่งได้ข่าวและทุกครั้งที่มาก็มีการรับหนังสือไว้ตลอด ทั้งพนักงานนวดแผนโบราณ  กลุ่มศิลปะการบันเทิง คือคณะใดที่เข้ามาก็พร้อมรับทั้งหมดยืนยันว่ารับฟังมาโดยตลอด อะไรที่สามารถผ่อนคลายได้ก็ดำเนินการ หากดูแลเยียวยาได้ก็จะให้ ศบศ เป็นผู้พิจารณาเนื่องจากตอนนี้อยู่ทั้งศบค.และศบศ โดยจะพยายามดูแลทั้ง 2 มิติ

ขณะที่การรักษาตนเองแบบ Home Isolation พล..ณัฐพล ยอมรับว่ามีความคิดที่จะดำเนินการและมีการพิจารณากันบ้างในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุขแต่แนวทางของทั้ง สธและศบค. คือพยายามดำเนินการคือตั้งโรงบาลสนาม โดยระบุว่า สถานที่และอุปกรณ์มีเพียงพอแต่สิ่งที่ไม่พอคือบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งการที่จะดึงบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัดมาจะทำให้ต่างจังหวัดขาดความพร้อม จึงเป็นที่มาของมาตรการ Home Isolation แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการที่รอบครอบ เนื่องจากหากรักษาตัวที่บ้านอาจมีอาการหนักขึ้น ซึ่งในประชุมสธ.โดยสปสช. ได้ประกาศหลักเกณฑ์ออกมาแล้วเกินครึ่ง แต่ต้องพิจารณาระบบรองรับให้รอบคอบและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเนื่องจากทุกมาตรการที่ออกมาจะต้องคิดให้รอบคอบ

ทั้งนี้ การประชุมศบศ. เมื่อวันศุกร์ (25/6/64)​ ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประชุมเพื่อร่างระเบียบ คำสั่งที่25 ต่อในวันเสาร์และให้นายกรัฐมนตรีลงนามในเวลา 21.00 . ลงราชกิจจานุเบกษาเพื่อประกาศในเวลา 01.00 ของวันถัดไป ที่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมจึงออกคำสั่งในเวลากลางคืนเนื่องจากมีการทำงานกันตลอดเวลา เพื่อให้คำสั่งออกได้เร็วที่สุด และเมื่อพูดถึงปัญหาของผู้ประกอบการร้านอาหาร ศบค. ก็จะถูกตำหนิว่าทำไมถึง ออกคำสั่งช้า ทำให้จัดการสินค้าไม่ทันส่วนกรณีของแรงงานก่อสร้างก็ถูกตำหนิว่าออกคำสั่งเร็วเกินไปจึงต้องมองหลายๆมุม จึงพยายามออกคำสั่งในเวลาที่เหมาะสม และ การออกคำสั่งต้องออกในเวลาที่เหมาะสม พร้อมขอให้ย้อนดูคำสั่งประกาศที่25 ที่มีรายละเอียดที่ค่อนข้างรัดกุม เนื่องจากมีการหารือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงรีบไม่ได้

ขณะเดียวกันโซเชียลมีการโจมตีของผู้ประกอบการ พล..ณัฐพล ยืนยัน ว่ามีการหารือกับผู้ประกอบการก่อสร้างมาโดยตลอดและได้ทำการชี้แจงไปแล้ว และทางสมาคมได้รับทราบเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจมีการสื่อสารที่ไม่ถูก เช่นเดียวกับได้ชี้แจงกับร้านอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้วและทางสมาคมร้านอาหารก็ได้ชี้แจงไปกับกลุ่มผู้ประกอบไปตั้งแต่เมื่อวันศุกร์แล้ว ซึ่งตนก็ขออภัยด้วย ในความที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปบ้าง แต่ก็ต้องขอความร่วมมือเหมือนกัน แต่ในเมื่อคณาจารย์แพทย์แนวหน้าของประเทศออกมาเสนอแนะ ศบค. ก็ต้องรับฟัง และปรับตามที่เสนอ แต่ยอมรับว่าห่วงว่าจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนแต่ตนจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ พล..ณัฐพลระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ศบค.ได้อนุญาตไว้แล้วและไม่ได้มีการยกเลิกการประชุม ส่วนจะมีการประชุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางสภาไม่เกี่ยวกับศบค.