ภาพวิดีโอฟ้อง ‘ผู้นำเกาหลีเหนือ’ น้ำหนักลดฮวบ

ภาพวิดีโอฟ้อง ‘ผู้นำเกาหลีเหนือ’ น้ำหนักลดฮวบ

ต่างชาติพากันวิเคราะห์ วิดีโอฟุตเทจแสดงภาพล่าสุด คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ วัย 37 ปี ดูเหมือนน้ำหนักลดลงฮวบฮาบอย่างเห็นได้ชัด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยในกรุงเปียงยาง เมื่อเห็นวิดีโอฟุตเทจแล้ว ค่อนข้างเป็นห่วงคิม จอง อึน ที่ซูบผอมลงมาก 

สถานีโทรทัศน์เคอาร์ที เปิดเผยการสัมภาษณ์ประชาชนเกาหลีเหนือรายหนึ่ง ซึ่งกล่าวว่า การที่เห็นผู้นำที่เคารพผ่ายผอมลงไปมากเช่นนี้ “บีบหัวใจประชาชนอย่างมากจนแทบจะกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่”

อย่างไรก็ตาม สื่อของเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้นำน้ำหนักลดลง

162487337038

“บางที เขากำลังลดน้ำหนักอยู่” ชาวโซเชียลมีเดียให้ความเห็น หลังดูวิดีโอของผู้นำเกาหลีเหนือที่เผยแพร่อยู่ซึ่งเขาดูผอมลงจริงๆ และเมื่อเทียบกับภาพวิดีโอก่อนและหลัง แสดงให้เห็นว่า คิม จอง อึน น้ำหนักลดอย่างเห็นได้ชัด

นักวิเคราะห์จากเอ็นเคนิวส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของเกาหลีใต้ที่ทำการตรวจสอบเกาหลีเหนือ ระบุว่า ภาพนายคิมได้ปรากฏให้เห็นในสื่อของรัฐบาลในเดือนมิถุนายน 2564 หลังจากที่ไม่ได้ออกสื่อมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ซึ่งเขาสังเกตเห็นว่าข้อมือของนายคิมดูเล็กลง จนต้องรัดสายนาฬิกาให้แน่นขึ้น

สื่อต่างประเทศและนักวิเคราะห์ต่างจับตาสุขภาพของนายคิมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความไม่แน่นอนในกระบวนการสืบทอดอำนาจของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในประเทศ