เชียงใหม่ยกระดับ​! ตั้งด่านสกัดโควิดเข้าเมือง คัดกรองมาจาก 10 จว.​พื้นที่​สีแดงเข้ม

สั่งตั้งด่านคัดกรอง​ผู้เข้าสู่จังหวัด​เชียงใหม่ สกัดโควิดระบาด ​นายอำเภอสารภียกระดับด่านคัดกรอง ย้ำผู้ที่จะเดินทางมาจาก 10 จังหวัด​พื้นที่​สีแดงเข้ม จะต้องลงทะเบียน​​ทุกกรณี​ รวมถึงกักตัวอยู่ในที่พัก 14 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ สั่งการตั้งด่านคัดกรอง​ผู้เข้าสู่จังหวัด​เชียงใหม่สกัดโควิดระบาดในพื้นที่ ​ ด้านนายอำเภอสารภี ยกระดับด่านคัดกรอง ย้ำผู้ที่จะเดินทางมาจาก 10 จังหวัด​พื้นที่​สีแดงเข้ม จะต้องลงทะเบียน​​“cm chana”ทุกกรณี​ รวมถึงกักตัวอยู่ในที่พัก 14 วัน ตามประกาศ​มาตรการ​ของคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่

เมื่อ 9.00 น. ของ​วันที่​ 28 มิถุนายน​ 2564 ผู้​สื่อข่าว​รายงาน​ว่า หลังจาก​ที่จังหวัด​เชียงใหม่​โดยนายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวนสัตย์​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้มีข้อสั่งการด่วนให้เพิ่มด่านตรวจทางถนนที่ด่านอำเภอสารภีและด่านดอนจั่น อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อคัดกรองการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดเชียงใหม่ ของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด​ ประกอบด้วย 1.กรุงเทพมหานคร 2.นครปฐม 3.นนทบุรี 4.นราธิวาส 5.ปทุมธานี 6.ปัตตานี 7.ยะลา 8.สงขลา 9.สมุทรปราการ และ 10.สมุทรสาคร ​หลังจากเกิดการแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากในพื้นที่ 10 จังหวัด​ที่กล่าวมาข้างต้น​

ล่าสุด นายเลอยศ พุทธชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี พร้อม พ.ต.อ.บัญชา อินถา ผกก.สภ.สารภี​ และ นางมาลี สิงห์ด้วง นายกเทศมนตรีตำบลหนองผึ้ง ร่วมกันจัดตั้งด่านคัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดพื้น​ที่​สีแดง บริเวณ​ใต้สะพานวงแหวนรอบ 3 ถนนซุปเปอร์​ไฮเวย์​เชียงใหม่​-ลำปาง ขาเข้าจังเชียงใหม่​ โดยมีการทำงานแบบบูรณาการ​ร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง, ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่​อสม. สำหรับรูปแบบการตั้งด่านคัดกรอง จะมีการตั้งกรวยแบ่งช่องทางจราจร แยกรถระหว่างรถป้ายทะเบียน​ 10 จังหวัด​พื้นที่​สีแดง กับรถป้ายทะเบียนจังหวัด​เชียงใหม่​และจังหวัด​อื่นๆออกจากกัน หลังจากนั้นจะมีการวัดอุณหภูมิ​ พร้อมกับแจกคิวอาร์โค้ด​ลงทะเบียน​แอพลิเคชั่น​ “cm chana” พร้อมทั้งแบบฟอร์ม​เพื่อกรอกวัตถุ​ประสงค์​การเดินทางเข้าสู่จังหวัด​เชียงใหม่​ หลังจากนั้นจะนำไปยื่นที่ด่านคัดกรอง บริเวณ​ใต้สะพานยกระดับดอนจั่น อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ ที่ระยะทางห่างกัน 3 กิโลเมตร


นายเลอยศ พุทธชิโนรสสกุล นายอำเภอสารภี กล่าวว่า หลังจากที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด​ได้มีการประชุม​สั่งการให้อำเภอสารภีได้มีการตั้งด่าน คัดกรองประชาชน​ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่​ ให้ลงทะเบียน​ผ่านแอพพลิเคชัน cm chana โดยการเริ่มต้นตั้งด่านจะตั้งด่านตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฏา​คม สำหรับกลุ่มประชาชน​ที่เดินทาง​เข้ามาในจังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ทางเจ้าหน้าที่​ตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้นคือ ผู้ที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัด​พื้นที่​สีแดง โดยการดำเนินงานทั้งหมด​จะเน้นย้ำการกรอกแบบฟอร์ม​และลงทะเบียน​ผ่านคิวอาร์โค้ด​แอพพลิเคชั่น cm chana การทำงานทั้งหมดจะคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่​สับเปลี่ยนหมุนเวียน​กำลังกันเข้ามาทำงาน พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุน​กำลังเจ้าหน้าที่​จากเจ้าหน้าที่​ทหารและตำรวจภูธรจังหวัด​เชียงใหม่​ อย่างไรก็ตามอยากจะขอความร่วมมือ​ประชาชน​งดการเดินทางข้ามจังหวัด​โดยไม่จำเป็น​ เนื่องจากการเดินทางเข้าออกจังหวัด​เชียงใหม่​อาจไม่ได้รับความสะดวก​และเป็นการลดการแพร่เชื้อ​ไวรัส​โควิด-19 อีกด้วย



ผู้ที่จะเดินทางมาจาก 10 จังหวัด​พื้นที่​สีแดงเข้ม จะต้องลงทะเบียน​ทุกกรณี​ รวมถึงกักตัวอยู่ในที่พัก 14 วัน ตามประกาศ​มาตรการ​ของคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ถ้าหากได้รับการฉีดวัคซีน​แล้วไม่ต้องทำ swap แต่ต้องกักตนเอง 14 วัน เพื่อสังเกตุอาการ แต่ถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีน​ต้องทำการ swap ตรวจหาเชื้อ และทำการกักตัวเองอีก 14 วัน กรณีการเข้าพักโรงแรม ให้โรงแรมแจกคำแนะนำและกำชับให้โรงแรมรายงาน หากกรณีที่ยังไม่ได้ลง CM-CHANA ให้ด่านสารภี แจกแบบฟอร์ม CM-CHANA ให้กรอก แล้วนำไปยื่นที่ด่าน อ.เมือง หลังจากนั้นผู้เดินทางต้องไปรายงานตัวต่อ เจ้าหน้าที่​ในพื้นที่เพื่อออกคำสั่งให้กักกัน และตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ส่วนกรณีรถขนส่งสินค้า ให้ปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน อนุญาตให้ไปเฉพาะสถานที่ส่งของเท่านั้น และปฏิบัติตามคำสั่งที่ 61 อย่างเคร่งครัด