เปิดรูปแบบคุมแคมป์ 6 โซน กทม.รวม 575 แคมป์

เปิดรูปแบบคุมแคมป์ 6 โซน กทม.รวม 575 แคมป์

เปิดรูปแบบคุมแคมป์ 6 โซน กทม.รวม 575 แคมป์ ห้ามเคลื่อนย้าย 15 วัน กำชับหน่วยงานเร่งฉีดวัคซีน-ตรวจกลุ่มเสี่ยงเชิกรุก

วันที่ 28 มิ.. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่ กทม.ได้มีหนังสือสั่งการทางวิทยุ(ด่วนที่สุด) ถึงผู้อำนวยการเขตทุกเขต ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคฯ ในกลุ่มผู้ใช้แรงงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 มิ..2564 โดยให้เร่งสื่อสารและสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่มีแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกแห่ง เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดฯ ตามที่ทางราชการกำหนด อาทิ งดการเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นเวลา 15 วัน หรือมากกว่านั้นขึ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมทั้งตรวจสอบเข้มงวดกับแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการกำกับ ตักเตือน และสั่งให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพจึงให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัด กทม.ปฏิบัติดังนี้

162484711054

1.สำนักการโยธา ประสานผู้ประกอบการที่มีแคมป์คนงานก่อสร้างขนาดใหญ่ ให้ดำเนินการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยหยุดการก่อสร้างและงดการเคลื่อนย้ายแรงงาน พร้อมจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทการก่อสร้างที่เข้าข่ายต้องปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง

2.สำนักอนามัย พิจารณาสนับสนุนกระทรวงแรงงาน ตรวจค้นหาเชิงรุกและฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้กับแรงงานที่พักอาศัยอยู่ในแคมป์คนงานก่อสร้าง หรือไซต์งานก่อสร้าง และให้ประสานงานกับสำนักงานเขตเพื่อปรับปรุงข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฯในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ถูกต้องและตรงกัน

3.สำนักการแพทย์ จัดทำแนวทางปฏิบัติการแยกรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) และนำส่งผู้ติดเชื้อโควิดเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็วที่สุด

4.สำนักงานเขต นอกจากการปฏิบัติตามข้อความข้างต้นแล้ว  ให้เชิญผู้ประกอบการที่มีแคมป์คนงานก่อสร้างในแต่ละพื้นที่เขตประชุมหารือเพื่อรับทราบแนวทางปฏิบัติในการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง  และการปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ..2548 (ฉบับที่ 25) รวมทั้งให้ประสานศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อปรับปรุงข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฯ ในพื้นที่เขตให้ถูกต้องและตรงกัน พร้อมทั้งจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลและควบคุมการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง

162484714257

นางศิลปสวย กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันมีการสนธิกำลังปฏิบัติการ จุดตรวจ ด่านตรวจร่วม เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งชุดเฝ้าระวังพื้นที่สนับสนุนควบคุมการปิดแคมป์ก่อสร้าง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ทหาร 2 นาย เจ้าหน้าที่เทศกิจ 2 นาย เจ้าหน้าที่ของบริษัทเจ้าของแคมป์ เจ้าหน้าที่ กทม.ที่เกี่ยวข้อง โดยได้เริ่มเข้าควบคุมแคมป์คนงานก่อสร้างตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิ..2564 ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากข้อมูล วันที่ 27 มิ..2564 มีแคมป์ก่อสร้าง รวม 575 แคมป์ ปิดแล้ว 77 แคมป์กระจายอยู่ในพื้นที่ 50 เขต ประกอบด้วย

1.กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ 124 แคมป์ ปิดแล้ว 3 แคมป์

2.กลุ่มกรุงเทพกลาง 93 แคมป์ ปิดแล้ว 13 แคมป์

3.กลุ่มกรุงเทพตะวันออก 111 แคมป์ ปิดแล้ว 37 แคมป์

4.กลุ่มกรุงเทพใต้ 102 แคมป์ ปิดแล้ว 18 แคมป์

5.กลุ่มกรุงธนเหนือ 84 แคมป์ ปิดแล้ว 3 แคมป์

6.กลุ่มกรุงธนใต้ 61 แคมป์ ปิดแล้ว 3 แคมป์

นางศิลปสวย กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงาน สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต และหน่วยที่เกี่ยวข้อง จะสนธิกำลังร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย สน.ท้องที่ หน่วยทหารตามที่ได้รับมอบหมายจาก ศบค. จะตั้งด่านจุดตรวจคัดกรอง6 เส้นทางหลัก เพื่อป้องปรามการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามเขตจังหวัด ดังนี้

จุดที่ 1.ถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) บริเวณหน้าสถานีรถไฟดอนเมือง เขตดอนเมือง

จุดที่ 2.ถนนสุวินทวงศ์(ขาออก) บริเวณใต้ทางด่วนข้ามแยกมหานคร เขตหนองจอก

จุดที่ 3.ถนนบางนาตราด (ขาออก)  บริเวณปั๊มบางจาก .. 4.5 เขตบางนา

จุดที่ 4.ถนนบรมราชชนนี(ขาออก)  บริเวณใต้สะพานข้ามแยกถนนบรมราชชนนีตัดถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตทวีวัฒนา

จุดที่ 5.ถนนเพชรเกษม บริเวณหน้าสำนักงานเขตหนองแขม เขตหนองแขม

จุดที่ 6.ถนนพระรามที่ 2(ขาออก) หน้าปั้ม ปตท. เขตบางขุนเทียน  โดยจะเริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันนี้ เวลา 16.00 . เป็นต้นไป

162484716435