อังกฤษสั่ง'Binance'ยุติทำธุรกรรมทั้งหมดในประเทศ

อังกฤษสั่ง'Binance'ยุติทำธุรกรรมทั้งหมดในประเทศ

สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (เอฟซีเอ) ได้สั่งให้ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในโลก ยุติการทำธุรกรรมทั้งหมดในสหราชอาณาจักร พร้อมกับเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินคริปโต

แถลงการณ์ของเอฟซีเอ ระบุว่า "บริษัท Binance Markets ซึ่งเป็นนิติบุคคลของ Binance ในสหราชอาณาจักร ต้องไม่ดำเนินกิจกรรมใดๆโดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากเอฟซีเอ โดยมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที"

นอกจากนี้ เอฟซีเอ ยังออกแถลงการณ์เตือนบรรดาผู้บริโภคให้ระมัดระวังการลงทุนในสกุลเงินคริปโต เช่นเดียวกับที่เคยเตือนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า ผู้ที่ลงทุนในสกุลเงินคริปโตมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

"เอฟซีเอ มีความตระหนักว่า บริษัทบางแห่งกำลังเสนอการลงทุนในรูปสกุลเงินคริปโต หรือปล่อยกู้ หรือให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งถ้าผู้บริโภคเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด" เอฟซีเอ ระบุ
ถ้อยแถลงของเอฟซีเอเป็นการสะท้อนคำเตือนของนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ซึ่งกล่าวว่า สกุลเงินคริปโตไม่มีมูลค่าในตัวเอง และผู้ที่เข้าลงทุนก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

"ผมขอพูดอย่างตรงไปตรงมาอีกครั้งหนึ่งว่า คุณจะซื้อมันได้ก็ต่อเมื่อคุณพร้อมที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด" นายเบลีย์กล่าว
 

ทั้งนี้ Binance เป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการจัดตั้งขึ้นที่หมู่เกาะเคย์แมน และมีสำนักงานที่สิงคโปร์

ในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และกรมสรรพากรสหรัฐ ได้ดำเนินการสอบสวน Binance เนื่องจากอาจพัวพันการฟอกเงินและการหลบเลี่ยงภาษี