'J&J' ยอมจ่าย 230 ล้านดอลล์ ยุติคดีฝิ่นนิวยอร์ก

'J&J' ยอมจ่าย 230 ล้านดอลล์ ยุติคดีฝิ่นนิวยอร์ก

"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" บรรลุข้อตกลงกับนครนิวยอร์ก ยอมจ่าย 230 ล้านดอลลาร์ ยุติคดีเป็นต้นเหตุให้ชาวอเมริกันติดฝิ่น และยืนยันจะหยุดขายยาแก้ปวดมีส่วนประกอบฝิ่นในสหรัฐ

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) หนึ่งในบริษัทเภสัชกรรมยักษ์ใหญ่ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุวิกฤตการณ์ที่ทำให้คนติดฝิ่นในสหรัฐเป็นจำนวนมาก ได้บรรลุข้อตกลง 230 ล้านดอลลาร์ให้กับนิวยอร์ก และยืนยันจะหยุดการผลิตหรือขายยาที่มีสารประกอบฝิ่นในสหรัฐ

“อนุญาตให้จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แก้ไขคำฟ้องในคดีเกี่ยวกับการแพร่ระบาดฝิ่นในสหรัฐ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่าครึ่งล้าน ตั้งแต่ปี 2542 ” เลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดในนิวยอร์ก กล่าวในแถลงการณ์ข้อตกลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย.) 

อัยการสูงสุดในนิวยอร์ก กล่าวอีกว่า เราจะมอบเงินที่ได้จากการบรรลุข้อตกลง 230 ล้านดอลลาร์ ไปสนับสนุนการป้องกัน การรักษา และการศึกษาเกี่ยวกับสารที่เป็นอันตรายฝิ่นให้กับรัฐนิวยอร์ก แม้ว่าจะไม่มีเงินจำนวนใดที่จะชดเชยให้กับผู้เสียชีวิตหลายพันคนที่เสียชีวิตหรือกลายเป็นคนติดฝิ่นทั่วรัฐของเรา หรือให้การปลอบโยนแก่ครอบครัวนับไม่ถ้วนที่แตกสลายจากวิกฤตครั้งนี้ เงินทุนเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เพื่อป้องกันความหายนะในอนาคต

ในส่วน J&J ออกแถลงการณ์ว่า ทางกลุ่มจะยุติให้มีการขายยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์ทั้งหมดในสหรัฐ ซึ่งเป็นแผนทางธุรกิจที่วางไว้ตั้งแต่ปี 2563

ข้อตกลงดังกล่าว ไม่ใช่การยอมรับความรับผิดหรือการกระทำผิดของบริษัท ทั้งนี้ กระบวนการทางกฎหมายในรัฐอื่นๆ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ รวมถึงการพิจารณาคดีในแคลิฟอร์เนีย 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เปิดเผยข้อมูลว่า นับตั้งแต่ปี 2542 - 2562 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500,000 คนจากการใช้ยาเกินขนาดที่เกี่ยวข้องกับฝิ่น รวมถึงยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์และยาผิดกฎหมาย 

นอกจากนี้ ผลจากวิกฤตการณ์ระบาดฝิ่นยังส่งผลทางเศรษฐกิจในปี 2562 ซึ่งรวมถึงค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายในระบบยุติธรรมทางอาญา อยู่ที่ประมาณ 78.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ถูกหลายรัฐในสหรัฐ ฟ้องร้องทางแพ่งเมื่อเดือน มี.ค.2562 โดยหวังให้จะควบคุมผู้ผลิตยา และผู้จัดจำหน่ายยาที่ให้มีความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดของฝิ่นดังกล่าว