กทม. ขยายเตียง ICU รับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีแดง

กทม. ขยายเตียง ICU รับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีแดง

กทม. ขยายเตียง ICU รับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีแดง 40 เตียง ตั้งเป้าหมายให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 สัปดาห์

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย ปลัด กทม.ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ลงพื้นที่การขยาย  ICU เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับอาการสีแดง ณ รพ.สนามราชพิพัฒน์ 1 โดยความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร- รพ.ธนบุรี เขตทวีวัฒนา เพื่อเพิ่มศักยภาพดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจะเพิ่มเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยที่อาการรุนแรง (สีแดง) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (SCG) โดยใช้นวัตกรรม Modular ICU ในการปรับเพิ่มห้อง ICU (ห้องความดันลบ) จะใช้พื้นที่ของศูนย์การเรียนรู้ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา

เบื้องต้นจะปรับเพิ่มห้องความดันลบ จำนวน 4 อาคาร โดยจะดำเนินการระบบกำจัดน้ำเสีย ประปา ไฟฟ้า และระบบอื่นๆไปพร้อมกัน สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง โดยตั้งเป้าหมายให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 สัปดาห์ คาดว่าภายในวันที่ 10 ก.ค.64 จะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 10 เตียง หลังจากนั้นจะเปิดจะรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 10 เตียงอย่างต่อเนื่องจนครบ 40 เตียง

สำหรับห้องไอซียูโมดูลาร์สำหรับผู้ป่วยโควิด ผลิตในโรงงานด้วยระบบโมดูลาร์ (Modular) ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างตั้งแต่การออกแบบ การผลิต จนถึงการประกอบบริเวณหน้างานได้อย่างรวดเร็ว มีมาตรฐาน การออกแบบมีความถูกต้องตามฟังก์ชันการทำงานของข้อกำหนดห้องไอซียู (Intensive Care Unit) ที่มีคณะแพทย์เจ้าของโครงการเป็นที่ปรึกษา โดยจะถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน มีการแยกส่วนของคนไข้ ออกจากทีมบุคลากรทางการแพทย์อย่างชัดเจน มีการแยกระบบอากาศออกจากกัน โดยการใช้ระบบควบคุมแรงดันอากาศ ทั้งระบบความดันบวก (POSITIVE PRESSURE) เพื่อกำจัดเชื้อโรคและฝุ่น และระบบความดันลบ (NEGATIVE PRESSURE) เพื่อจำกัดการแพร่กระจายและลดการติดเชื้อของเชื้อโรคสู่ภายนอก นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยระบบกรองและกำจัดเชื้อโรคในอากาศ กรองเชื้อโรคด้วย HEPA Filter และฆ่าเชื้อด้วยระบบ Bi-ionization Air Purifier และ UV Light แบบครบวงจร เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและการติดเชื้อ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ที่ใช้งานยิ่งขึ้น