คปภ.คลอดแล้ว 'ประกันกัญชง-กัญชา'ส่ง2บ.นำร่อง ชูเบี้ยเริ่มต้น 7 บ./ต้น

คปภ.คลอดแล้ว 'ประกันกัญชง-กัญชา'ส่ง2บ.นำร่อง ชูเบี้ยเริ่มต้น 7 บ./ต้น

คปภ.ไฟเขียว "ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ กัญชงและกัญชา"คุ้มครองต้นทุนการผลิตเป็นหลัก ล่าสุด อนุมัติ กรุงเทพประกันภัย-ทิพยประกันภัย ลุยขายนำร่องเร็วนี้ เบี้ยเริ่มต้น7บาทไม่เกิน 25 บาทต่อต้น คุ้มครองหลักร้อยไม่เกิน 500 บาท แถมซื้อคุ้มครองขโมยพืชผลเพิ่มได้

นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. ได้ออกกรมธรรม์ “ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ กัญชงและกัญชา”  ที่ให้ความคุ้มครองชดเชยความเสียหายจากต้นทุนการผลิตเป็นหลัก  ขณะนี้มีเพียง 2 บริษัทประกัน ได้แก่ บมจ. ทิพยประกันภัยและบมจ.กรุงเทพประกันภัย ที่ยื่นขอเสนอขายเข้ามา และล่าสุด คปภ.ได้รับการอนุมัติกรมธรรม์ดังกล่าวแล้ว เพื่อเป็นการนำร่อง และคาดว่าจะมีบริษัทประกันที่สนใจมายื่นขอเสนอขายเพิ่มเติม 

เนื่องจากหวังว่า ในอนาคตหากตลาดกัญชงและกัญชาสามารถพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศได้ ในแง่ของการประกันภัยย่อมเป็นเครื่องมือช่วยยริหารความเสี่ยงให้กับเกษตรไทยได้ และน่าจะได้รับความนิยม เหมือนกับกระแสการตื่นตัวเรื่องกัญชาของคนไทยในขณะนี้

สำหรับกรมธรรม์ "ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ กัญชงและกัญชา"   ให้คุ้มครองชดเชยต้นทุนการผลิตเป็นหลัก ที่เกิดจากความเสียหายภัยธรรมชาติ  เช่น ร้อนแล้ง น้ำท่วม ลมพายุ ไฟป่า โรคระบาด ศัตรูและสัตว์ทำร้าย เป็นต้น อีกผู้เอาประกัน ยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น แผ่นดินไหว  การโจรกรรม ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์  เป็นต้น  

ทั้งนี้ในแง่ของความเสี่ยงการรับประกันภัยดังกล่าว เชื่อมั่นว่า บริษัทประกันมีการประกันภัยต่อที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยง จึงไม่น่ากังวล  พร้อมกันนี้ คปภ. ยังมีการศึกษาความคุ้มครองประกันภัยดังกล่าวเพิ่มเติม โมเดลในต่างประเทศ มีรูปแบบของการประกันราคาหรือประกันรายได้ด้วย 

"สำหรับความคุ้มครองแบบประกันรายได้นั้น ขณะนี้ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอมาพิจารณา แต่ก็ติดตามต่อเนื่อง คงต้องตลาดกัญชงและกัญชาในไทยมีขนาดใหญ่กว่านี้ก่อน คาดปลายปีนี้น่าจะเริ่มเห็นได้บ้าง เพราะเราต้องคำนึงถึงทุกระดับของราคา ตั้งแต่ราคาต้นทุน ราคาตลาด ราคารับซื้อจริง ราคาที่เกตรกรคาดหวัง ว่าจะกำหนดอัตราเบี้ยประกันและการชดเชยอย่างไร จึงจะเป็นที่ต้องการแท้จริง และสุดท้ายราคาทอนไปเป็นต้นทุนภาคเกษตรได้เท่าไหร่"

นอกจากนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชงและกัญชา ในระดับกลางน้ำและปลายน้ำ หากมองว่า มีความเสี่ยงธุรกิจที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม ซึ่งหากแบบประกันมาตรการที่มีอยู่แล้วตอบโจทย์ก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากไม่แน่ใจต้องหารือกับบริษัทประกันเพื่อประเมินความเสี่ยงว่าบริษัทประกันจะสามารถให้ความคุ้มครองได้หรือไม่ เพราะทุกธุรกิจมีความเสี่ยงภัยไม่เหมือนกัน อัตราเบี้ยและความคุ้มครองจะแตกต่างกันไป

ทางด้านความเคลื่อนไหวในฝั่งบริษัทประกันเตรียมที่จะออกประกันภัยพืชเศรษฐกิจกัญชงและกัญชา  ล่าสุด นายอภิสิทธิ์  อนันตนาถรัตน ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทเป็นรายแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก คปภ. ซึ่งหลักการในเบื้องต้นนั้น ความคุ้มครองต้นทุนการผลิตเป็นหลักคล้ายกับประกันภัยพืชผล คือ คุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง ลมพายุ ลูกเห็บ ไฟป่า เป็นต้น เบี้ยประกันเริ่มต้น 7บาทไม่เกิน 25 บาทต่อต้น ความคุ้มครองหลักร้อยระดับ 100-500 บาทต่อต้น ในรูปแบบของประกันที่เป็นแพกเกจแตกต่างกันไปขึ้นกับรูปแบบของการเพาะปลูกด้วยเช่นกลางแจ้งหรือในโรงเรือนก็จะมีความเสี่ยงแตกต่างกัน เบี้ยและความคุ้มครองแตกต่างกันด้วย 

รวมถึงบริษัทยังมีความคุ้มครองสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เป็นในลักษณะฟาร์มมิ่งอีกด้วย ขณะเดียวกัน ผู้เอาประกันภัยสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้จาก ภัยปล้นชิงทรัพย์พืชผล ด้วยความคุ้มครองจะอยู่ที่ 180 วัน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ และคาดว่าน่าจะเห็นการเริ่มซื้อความคุ้มครองดังกล่าวเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 นี้ 

ด้านรายงานจาก บมจ.ทิพยประกันภัย คาดว่า จะออกได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ หลังจากได้ยื่นขอเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยกัญชากับทางคปภ. แล้ว ในลักษณะความคุ้มครองการปลูกต้นกัญชาจากความเสี่ยงภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ลมพายุ ไฟป่า ศัตรูและสัตว์ทำร้าย

โดยจะแบ่งความคุ้มครองเป็นสองส่วน คือระยะเริ่มปลูกต้นกัญชายังไม่สามารถสกัดสารได้ เบี้ยความคุ้มครองเริ่มต้น ต้นละ7 บาท ทุนประกันภัย 200 บาทต่อต้น  และช่วงตั้งต้นและพร้อมอยู่ระหว่างสกัดสารได้ เบี้ยความคุ้มครองต้นละ 16 บาท ทุนประกัน 50 บาท ต่อต้น โดยจะขายเป็นแพ็กเกจความคุ้มครองเป็นไรแล้วแต่พื้นที่เพาะปลูก ซึ่งมีทั้งวิธีปลูกแบบกลางแจ้งและในร่ม