'วิรัช' รับม.144,185 ชนวนเหตุส.ว.คว่ำร่างรธน.พปชร.

'วิรัช' รับม.144,185 ชนวนเหตุส.ว.คว่ำร่างรธน.พปชร. ยันไม่เสียหน้า ส่ง "ไพบูลย์" นั่งกมธ.ลุ้นบัตรสองใบวาระ2-3

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการโหวตให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่ร่างของพรรคพลังประชารัฐถูกตีตกไปว่า น้อมรับทุกคำติติงที่สมาชิกวุฒิสภาให้ข้อสังเกตไว้ ซึ่งคาดว่าอย่างน้อยจะมีร่างใดรางหนึ่งผ่านความเห็นชอบในวาระรับหลักการ และเป็นร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่าน และมีเนื้อหาเรื่องระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คล้ายกับที่พรรคพลังประชารัฐเสนอไว้ด้วยในร่างแรก

ยอมรับเห็นใจนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของร่างฯ และนายวิรัชในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้หารือกับวิปเมื่อคืนว่าร่างที่ 13 ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ให้ผ่านในร่างนี้ ในวันอังคารที่ 29 มิถุนายนนี้ จะเป็นการประชุมกรรมาธิการนัดแรก คิดว่าจะใช้ระยะเวลาในชั้นแปรญัตติไม่นาน เชื่อว่าจะเดินหน้าไปได้


ทั้งนี้ไม่มองว่าเป็นการเสียหน้า หลังจากที่ร่างของพรรคพลังประชารัฐที่ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภาแม้แต่คนเดียว แต่ดูในภาพรวมการโหวตมีหลายร่างที่ได้คะแนนกว่า 400 คะแนน แม้ร่างของพรรคไม่ผ่านตอนนี้ก็ต้องเดินหน้าต่อ

พร้อมยอมรับการแก้มาตรา 144 และ 185 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ และยอมรับการโหวตของ ส.ส.พรรคให้ความเห็นชอบร่างตัดอำนาจ ส.ส.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี อาจเป็นปฏิกริยาโตกลับอย่างหนึ่ง ซึ่งบีบบังคับ ส.ส.ไม่ได้ โดยไม่ได้เป็นความของผู้ใหญ่ แต่ไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะหากพูดเยอะอาจทำให้เกิดความบาดหมางกัน แต่ต้องเดินหน้าสมานท์ฉันท์ดูแลไม่ให้เกิดรอบร้าวทั้ง 2 สภา

ส่วนร่างที่ถูกตีตกไปนั้นจะส่งผลต่อ ร่างของภาคประชาชนหรือไม่ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาพิจารณาบรรจุ และในฐานะสมาชิกรัฐสภาพร้อมพิจารณา

ทั้งนี้นายวิรัช ยืนยัน ไม่รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ เพราะมีหลายภารกิจ แต่จะเข้าไปให้คำแนะนำในฐานะกรรมาธิการชัดนนี้ เรื่องการแก้ไขบัตร 2 ใบ และการเลือกตั้ง 400 เขต จากประสบการณ์ที่มี โดยพรรคพลังประชารัฐจะเสนอ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานกรรมาธิการด้วยเห็นว่ามีความเหมาะสมรอบคอบ

และเชื่อว่าจะพิจารณาในชั้นกรรมาธิการไม่นานคาดว่าไม่เกินหนึ่งเดือนก็จะกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2