รู้จัก 'ดมคอย' มาร์เก็ตติ้งเจาะกลุ่มฐานแฟนคลับ 'โน้ต อุดม'

รู้จัก 'ดมคอย' มาร์เก็ตติ้งเจาะกลุ่มฐานแฟนคลับ 'โน้ต อุดม'

ชวนรู้จัก "ดมคอย" ไอเทมใหม่ในจักรวาลสินค้าพรีเมียมของ "เดี่ยว13" หลังเปิดตัวไม่นานก็ดึงความสนใจกลุ่มฐานแฟนคลับ "โน้ต อุดม" ยุค 2021 ได้มากทีเดียว มาพร้อมสโลแกน "ซื้อดมคอย ไม่ดอยแน่นอน"

แม้ว่าการแสดงโชว์ "เดี่ยว13" ของนักพูดฝีปากดีอย่าง "โน้ต อุดม" ต้องถูกเลื่อนการแสดงออกไปถึงสองครั้ง แต่กระแสของเดี่ยวไมโครโฟนครั้งล่าสุด ก็ไม่แผ่วลงแม้แต่น้อย ล่าสุด.. มีการเปิดตัว "ดมคอย" เหรียญที่ระลึกสำหรับผู้ซื้อบัตรเข้าชมเดี่ยว13 ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าที่คิด

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ขอพาไปรู้จัก "ดมคอย" ในฐานะที่เป็นไอเทมส่งเสริมมาร์เก็ตติ้งการแสดงโชว์ของ "โน้ต อุดม" ที่ช่วยเลี้ยงกระแสโปรโมทไว้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงจะพาไปเจาะไอเดียการทำมาร์เก็ตติ้งของการแสดงโชว์เดี่ยวในแต่ละครั้งที่ผ่านมา รวมถึงครั้งล่าสุดที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย

   

1. ฉากแสดงแสนน่ารัก สู่โปรดัก "สินค้าพรีเมียม"

ที่ผ่านมา.. ฉากเวทีแสดงเดี่ยวไมโครโฟนทุกครั้ง โน้ต อุดม จะเป็นผู้ดีไซน์เองทั้งหมด แต่ละเดี่ยวจะเห็นว่าฉากเวทีจะยิ่งใหญ่อลังการทุกครั้งแต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด เพราะแฝงไปด้วยความน่ารักตะมุตะมิ ถูกจริตฐานแฟนคลับ

ถือเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จในธุรกิจการแสดงโชว์ของเขา เนื่องจากตัวการ์ตูนหรืออุปกรณ์ประกอบฉากเหล่านั้น ถูกหยิบไปต่อยอดให้กลายเป็น "สินค้าพรีเมียม" ที่สามารถจำหน่ายได้อีก หลังผู้ชมดูโชว์จบ เรียกว่าเป็น Value Product ที่เหล่าสาวกแฟนคลับต่างก็อยากมีไว้เป็นที่ระลึก (ในเดี่ยวแต่ละครั้งสินค้าก็จะไม่เหมือนกันด้วย)

2. สร้างความคุ้มค่า ซื้อบัตรได้ของแถมฟรี!

แม้หลายคนออกปากว่า ราคาบัตรชมเดี่ยวไมโครโฟนค่อนข้างแพง แต่หลายคนก็ตัดสินใจซื้อเพราะ "คุ้มค่า" เพราะได้ของแถมฟรีๆ (สินค้าจากเดี่ยวในแต่ละครั้ง) ติดไม้ติดมือกลับไปด้วย หากคิดราคาของแถมหักลบกับราคาบัตรแล้ว ก็เหมือนเกือบจะได้ดูโชว์ฟรียังไงยังงั้น! จึงไม่แปลกที่กลยุทธ์ทางการตลาดแบบนี้ ยิ่งกระตุ้นยอดขายบัตรได้ถล่มทลายทุกครั้ง 

ยกตัวอย่างเช่น ในการแสดงโชว์เดี่ยวครั้งหนึ่ง ขณะที่ผู้ชมกำลังชมอย่างเพลิดเพลิน ช่วงกลางๆ ของโชว์ "โน้ต อุดม" ก็ประกาศว่ามี "ของขวัญพิเศษ" ในแต่ละรอบจากผู้สนับสนุน ซ่อนอยู่ตามใต้เก้าอี้ 

บางโชว์ก็มี "สินค้า" ของแถมฟรีวางไว้ให้บนเก้าอี้เลย ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา, ผ้าห่ม, หนังสือรวมรวบการแสดงโชว์เดี่ยว1-เดี่ยว9 (แจกในโชว์เดี่ยว9) เป็นต้น ซึ่งราคาของแถมเหล่านี้ก็ไม่ใช่เบาๆ ตกชิ้นละ 400-500 บาทเลยทีเดียว

162514389027

3. กลยุทธ์ Hunger Marketing

อีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดของ "เดี่ยวไมโครโฟน" ในการจำหน่ายสินค้าหลังหมดรอบการแสดงโชว์ก็คือ การจำหน่าย DVD การแสดง ซึงเราจะเห็นได้จากที่เพจเฟซบุ๊ก "เดี่ยว" เคยโปรโมทขาย แผ่น DVD การแสดงเดี่ยวครั้งที่ 12 แบบจำกัดจำนวนเพียง 10,000 ชุด ซึ่งกระตุ้นให้บรรดาสาวกต่างอยากได้มาเก็บสะสม

ข้อมูลจากเพจ "smeThailand" ระบุว่าการตลาดลักษณะนี้เรียกว่า "Hunger Marketing" กล่าวคือ เป็นกลยุทธ์ที่เล่นกับกิเลสของคน เป็นวิธีสร้างความเร้าใจให้เกิดความต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างที่สุด จนถึงขั้นแย่งกันซื้อ

กลยุทธ์ Hunger Marketing ที่ จำกัดจำนวนสินค้า และ จำกัดช่วงเวลาการขาย จะกระตุ้นผู้บริโภคให้ซื้อด้วย “อารมณ์” ไม่ใช่ “เหตุผล” ทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกว่าสินค้านั้นเป็นของหายาก ถ้าไม่ซื้ออาจเป็นเรื่องพลาด นั่นจึงทำให้ DVD เดี่ยว12 ปิดการขายอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึงครึ่งเดือน "โน้ต อุดม" โกยรายได้ไปกว่า 7 หลัก

4. "ดมคอย" มาร์เก็ตติ้งล้อกับความสนใจ "บิทคอยน์" คนยุคนี้

หลังจากที่ เดี่ยว13 ประกาศเลื่อนไปเป็นครั้งที่ 2 คือเลื่อนไปเป็นวันที่ 22 เมษายน -1 พฤษภาคม 2565 ซึ่ง โน้ต อุดม ก็ได้ออกมาแถลงด้วยตนเอง มีใจความว่า 

"กระผม นายอุดม แต้พานิช ขอประกาศเลื่อนการแสดง DEAW 13 ...ผมรู้สึกซาบซึ้งมากที่ทุกคนยังถือบัตรอยู่ จึงอยากจะแสดงความขอบคุณ ด้วยการส่งของสมนาคุณให้กับทุกท่านนั่นก็คือ ผ้าห่มเดี่ยว13 ไปห่มรอคอยเวลาที่เราจะได้กลับมาพบกัน

และในโอกาสนี้ ผมยังมีของสมนาคุณพิเศษให้กับทุกๆ ท่าน ด้วยเหรียญ “ดมคอย” ที่เป็นสัญลักษณ์ของการรอคอยเดี่ยว 13 ระหว่างพวกเรานะครับ (ซึ่งเหรียญดมคอยนั้นจะเป็นเหรียญที่มีมูลค่าพิเศษในตัวเอง)"

162514389110

นั่นจึงเป็นที่มาของกระแส "ดมคอย" ในโลกโซเชียล ที่มาพร้อมสโลแกนว่า "ซื้อดมคอย ไม่ดอยแน่นอน" จนทำให้หลายๆ คนที่ยังไม่ได้ซื้อบัตรชม "เดี่ยว13" ตาลุกวาวไปตามๆ กัน เพราะเหรียญดมคอย สามารถนำไปชิงของรางวัลอย่าง "ทองคำ" แท้ๆ ได้ด้วย เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ล้อไปกับความสนใจของคนยุคนี้ ที่กำลังอินเทรนด์กับกระแส คริปโตเคอเรนซี่ โดยเฉพาะเหรียญดังที่ทำคนติดดอย อย่าง "บิทคอยน์" นั่นเอง

5. สิทธิพิเศษผู้ถือเหรียญ "ดมคอย"

สำหรับผู้ที่จองบัตรเข้าชม “เดี่ยว13” จะได้รับสินค้าพรีเมียมสุดพิเศษ คือ ผ้าห่ม เดี่ยว13 จำนวน 1 ผืน และเหรียญดมคอย 1 เหรียญ ซึ่งจะจัดส่งฟรีถึงบ้าน เหรียญดมคอยทุกเหรียญ สามารถนำไปแลกของขวัญและสิทธิพิเศษอื่นๆ มากมาย ได้แก่

  • นำไปแลกผ้าห่มผื่นใหม่ สีใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
  • นำไปรับสิทธิส่วนลดพิเศษ 60% เพื่อซื้อสินค้าในร้าน DOM SHOP ทุกไอเทม
  • แลกรับสิทธิในการซื้อบัตรการแสดง "เดี่ยว14" ในครั้งต่อไปแบบ early Bird ก่อนใคร

และผู้ที่ถือ "ดมคอย" จะมีสิทธิลุ้นรับรางวัลพิเศษ ดังนี้

  • เหรียญดมคอย เนื้อทองคำแท้ น้ำหนัก 1 บาท จำนวน 13 เหรียญ มูลค่ารวมกว่า 30,000 บาท
  • เหรียญดมคอย เนื้อทองคำแท้ น้ำหนัก 5 บาท จำนวน 1 รางวัล มูลค่ากว่า 170,000 บาท  
  • DomDog รุ่นปีลึก 2012 หล่อบรอนซ์ปิดทองคำแท้ มีเพียงตัวเดียวเท่าน
  • กระติกน้ำดม ไม่มีจำหน่าย ผลิตให้เฉพาะผู้มีอุปการคุณ 1,000 ท่านเท่านั้น
  • ไมโครโฟนตัวประวัติศาสตร์ ที่อุดมใช้ในการแสดงเดี่ยว 11 และเดี่ยว 12 มีตัวเดียวในโลก
  • ทริปบินฟรี กินฟรี พักฟรี ระดับ 5 ดาว ที่หลวงพระบาง ประเทศลาว กับอุดม 3 วัน 2 คืน จำนวน 3 ท่าน และพาเพื่อนเที่ยวมาได้ 1 ท่าน
  • ทริปกินอาหาร Chef Table By คุณนายทองสุข จำนวน 13 ท่าน และพาเพื่อนกินมาได้ 1 ท่าน
  • รับสิทธิพบปะ "โน้ต อุดม" อย่างใกล้ชิดที่หลังเวที เดี่ยว13 จำนวน 13 ท่าน
  • ตุ๊กตาไฟเบอร์ ฉากเวทีเดี่ยว13 รุ่น Limited Edition จำนวน 13 ตัว เท่านั้น
  • รูปภาพสเก็ตฉากเวทีเดี่ยว13 ฝีมือโน้ต อุดม จำนวน 3 รูป
  • ภาพพิมพ์ลายฉากเดี่ยว13 พร้อมลายเซ็นต์ โน้ต อุดม จำนวน 13 ชิ้น
  • ตุ๊กตาน้องโลมา ขนาดเท่าคน สีพิเศษ จำนวน 13 ตัว ไม่มีจำหน่าย
  • เสื้อคู่มี 2 ตัวในโลก ตัวหนึ่งอยู่ที่โน้ต อุดม ส่วนอีกตัวจะอยู่กับผู้ที่ได้รางวัลนี้
  • โคมไฟตั้งโต๊ะลายฉาก เดี่ยว13 รุ่น Limited Edition จำนวน 13 ชิ้นเท่านั้น
  • เสื้อสเวตเตอร์ สีส้ม หนึ่งเดียวในโลกที่อุดมใส่แสดงเดี่ยว12 รอบสุดท้าย พร้อมลายเซ็นต์
  • ลุ้นรับบัตร "เดี่ยว14" รอบสุดท้าย ที่นั่งแถวหน้าสุดติดขอบเวที จำนวน 13 รางวัลๆ ละ 2 ที่นั่ง

----------------------------

อ้างอิง :  สิทธิพิเศษ ดมคอย , smethailandonline , leaderwings.co