นายกฯอินเดียปลื้ม‘โยคะสู้โควิด’

นายกฯอินเดียปลื้ม‘โยคะสู้โควิด’

อินเดียจัดฉีดวัคซีนฟรีให้ผู้ใหญ่ทุกคน ขณะที่นายกฯ โมดี เปิดงานวันโยคะสากล ปลื้มคุณสมบัติต้านไวรัส

ตามที่อินเดียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ช้าเนื่องจากขาดแคลนวัคซีนและประชาชนลังเล แม้เดือนเม.ย.-พ.ค. จะมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจนโรงพยาบาลรองรับไม่ไหว แต่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็ว ทางการผ่อนคลายข้อจำกัดหลายข้อ พร้อมกับเปิดฉีดวัคซีนฟรีให้ผู้ใหญ่ทุกคน ในวันนี้ (21 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันโยคะสากล

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงเปิดงานทางสถานีโทรทัศน์ตั้งแต่เช้าตรู่ ถึงการที่อินเดียกำลังหลุดพ้นจากการติดเชื้อพุ่งสูง ระบุ การฝึกโยคะได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า เป็นการสร้าง “ความแข็งแกร่งจากภายใน”

“เมื่อผมพูดคุยกับนักรบแนวหน้า พวกเขาบอกผมว่า ใช้โยคะเป็นเครื่องป้องกันในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่า เหล่าแพทย์สร้างความแข็งแกร่งให้ตนเองด้วยโยคะ และใช้รักษาผู้ป่วยด้วย” นายกฯ โมดีกล่าว

วันนี้สวนสาธารณะในเดลีเปิดให้บริการอีกครั้งทันวันโยคะสากลพอดี แต่การจัดงานทั่วประเทศต้องลดขนาดลงเป็นปีที่ 2 เพราะโควิดระบาด

ทั้งนี้ ในปี 2557สหประชาชาติรับรองวันที่ 21 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่กลางวันยาวที่สุดของซีกโลกเหนือให้เป็นวันโยคะสากล ตามที่นายโมดีเสนอ ทุกปีจะมีการฝึกโยคะกันทั้งในอินเดียและทั่วโลก

ตลอดเวลาที่โควิดระบาด รัฐบาลอินเดียยกย่องโยคะและการใช้ยาสมุนไพรว่าปกป้องและช่วยบรรเทาความรุนแรงในการติดเชื้อได้ ส่งผลให้ยาสมุนไพรขายดีมาก แต่หลักฐานสนับสนุนก็หาได้ยากเต็มที อีกทั้งเหล่าแพทย์อินเดียก็ออกมาตอบโต้ เดือนก่อนแพทย์สวมปลอกแขนดำประท้วงบาบารามเทพกูรูที่กล่าวว่า โยคะสามารถรักษาโควิด-19 ได้ และเขาผู้นี้มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลโมดี