ผู้เชี่ยวชาญแนะอินเดียเตรียมรับโควิดระลอก 3 ‘ไม่เกิน ต.ค.’

ผู้เชี่ยวชาญแนะอินเดียเตรียมรับโควิดระลอก 3 ‘ไม่เกิน ต.ค.’

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือน โควิดระลอก 3 จ่อเล่นงานอินเดียภายในเดือน ต.ค. แม้ส่อเค้าควบคุมได้ดีกว่าระลอกปัจจุบัน แต่จะเป็นภัยคุกคามระบบสาธารณสุขไปอีกหนึ่งปีเป็นอย่างน้อย

สำนักข่าวรอยเตอร์สำรวจความคิดเห็นผู้เชีี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักไวรัสวิทยา นักระบาดวิทยา และอาจารย์จากทั่วโลกจำนวน 40 คน ระหว่างวันที่ 3-17 มิ.ย. พบว่า 

ผู้ให้ข้อมูล 85% หรือ 21 ใน 24 คน กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่จะเกิดขึ้นภายในเดือน ต.ค. ในจำนวนนี้ 3 คน กล่าวว่าจะเกิดขึ้นในดือน ส.ค. 12 คนตอบมองว่า เดือน.ก. ที่เหลืออีก 3 คนเชื่อว่า โควิดระลอก 3 ในอินเดียจะเกิดขึ้นระหว่างเดือน พ.ย.-ก.พ.

แต่ผู้เชี่ยวชาญกว่า 70% หรือ 24 จาก 34 คน กล่าวว่า หากมีการระบาดระลอกใหม่จะควบคุมได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบันที่สร้างความเสียหายมหาศาลวัคซีน ยา ออกซิเจน เตียงโรงพยาบาลล้วนขาดแคลนไปหมด อีกทั้งระลอกใหม่จะเล็กกว่าระลอกแรกที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้การฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมีแนวโน้มช่วยป้องกันการระบาดระลอกใหม่ได้บางส่วนด้วย

“ระลอกใหม่จะควบคุมได้มากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อจะน้อยลงมากเนื่องจากฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น และเกิดภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติประมาณหนึ่งจากการระบาดระลอกสอง” นายแพทย์รันทีป กุเลริอา ผู้อำนวยการสถาบันAll India Institute Of Medical Sciences (เอไอไอเอ็มเอส) กล่าว

ถึงขณะนี้ ประชากรอินเดียที่มีสิทธิฉีดวัคซีน 950 ล้านคน ฉีดครบโดสไปเพียง 5% เท่านั้น อีกหลายล้านคนจึงยังเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิต

ขณะเดียวกันแม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่มองว่า ปีนี้อินเดียจะฉีดวัคซีนได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่เตือนไม่ให้ยกเลิกข้อจำกัดคุมโควิดเร็วเกินไปเหมือนอย่างที่บางรัฐทำ