จากนศ.คณะท่องเที่ยว 'DPU' สู่ 'บาริสต้า' ตัวจริง

จากนศ.คณะท่องเที่ยว 'DPU' สู่ 'บาริสต้า' ตัวจริง

เปิดประสบการณ์นศ.คณะท่องเที่ยว 'DPU' ฝึกงานในสายการโรงแรม สู่การเป็น 'บาริสต้า' ตัวจริง

ในอดีตประเทศไทยมีสถานที่จิบกาแฟและพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นสาธารณะของผู้สูงอายุตามชุมชนมากมาย ที่เรามักจะเรียกติดปากกันว่า 'สภากาแฟ' แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนรูปแบบของ 'ร้านกาแฟ' ไปค่อนข้างมากทีเดียว  สถานที่ที่พอจะออกไปเปลี่ยนบรรยากาศได้บ้างและกำลังได้รับความนิยม โดยไม่ต้อง 'เที่ยวทิพย์' นั่นคือ การไปคาเฟ่ หรือจะเรียกการท่องเที่ยวแบบนี้ว่า 'Café Hopping'  

 'Café Hopping' ที่มาของคำนี้มาจาก Café + hopping 'ร้านกาแฟ' และการกระโดด รวมกันแล้วหมายถึงรูปแบบ 'การท่องเที่ยว' ที่เดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแล้วนักท่องเที่ยวมักจะเลือก'ร้านกาแฟ'สำหรับรับประทานอาหารและการถ่ายรูปเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผน'การท่องเที่ยว'ในครั้งนั้นๆด้วย

162400214114

กลุ่มคนที่ไปเที่ยวรูปแบบนี้ไม่เพียงแต่ผู้สูงอายุ แต่กลายมาเป็นผู้คนทุกเพศทุกวัย สามารถเดินทางไปยัง'ร้านกาแฟ'ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลายได้ เช่น การพบปะสังสรรกับเพื่อนหรือครอบครัว การไปทำกิจกรรมที่คาเฟ่จัดไว้ การถ่ายรูป การนั่งทำงาน เป็นต้น

  • นศ.คณะท่องเที่ยว 'DPU' ฝึกงานโรงแรมก้าวสู่'บาริสต้า'

น.ส.ลลิตา ชื่นสายชล อาจารย์ประจำ 'คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม' มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  'DPU'  กล่าวว่า ในขณะที่คาเฟ่กำลังเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่กำลังเติบโต ธุรกิจนี้ยังสร้างงานและสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนละแวกใกล้เคียง และหนึ่งในตำแหน่งงานเฉพาะทางที่แตกต่างจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆคือ ตำแหน่งงาน 'บาริสต้า' หรือ นักชงกาแฟ ซึ่งยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากการขยายสาขาของร้านกาแฟแบรนด์ดังๆ ที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ตอกย้ำความน่าสนใจของอาชีพ บาริสต้า โดย ทาย หรือนายเพทาย สอนแสง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่พึ่งเสร็จสิ้นจากการฝึกงาน ในตำแหน่ง 'บาริสต้า' ที่ร้าน Walden Home Cafe แทนการเลือกฝึกงานในธุรกิจโรงแรม ซึ่งทายมีความเห็นว่า ธุรกิจ'ร้านกาแฟ'มีความคล้ายคลึงกับงานบริการอาหารและเครื่องดื่มในธุรกิจโรงแรม

162400215632

น.ส.ลลิตา เล่าเพิ่มเติมว่า จุดเริ่มต้นของการเลือกฝึกงานในตำแหน่ง 'บาริสต้า'ของเพทายเริ่มจากการได้ทำงาน Part-time ในร้านกาแฟแฟรนไชส์แห่งหนึ่งสมัยที่ยังเรียนในระดับมัธยมปลาย งานที่'ร้านกาแฟ'ทำให้ทายได้รู้จักกับพันธุ์กาแฟ วิธีการคั่วกาแฟ และเริ่มหลงใหลการชงกาแฟไปพร้อมกับประสบการณ์และทักษะที่เพิ่มมากขึ้นจากการทำงาน จึงเป็นเหตุผลให้ทายตัดสินใจเลือกเข้าเรียนสาขาการโรงแรม ใน'คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม

  • เปิดใจทำอย่างไรก้าวสู่ 'บาริสต้า'ตัวจริง

ด้านเพทาย กล่าวเสริมว่า การเลือกเรียนที่ 'DPU ทำให้ได้ความรู้ในการผสมเครื่องดื่ม การบริการอาหารโดยการลงมือปฏิบัติจริง อีกทั้งสามารถนำความรู้หลายๆด้านจากชั้นเรียนเข้าไปพัฒนาการทำงานใน'ร้านกาแฟ'ได้ครบวงจรมากขึ้น เพราะงาน'บาริสต้า'นั้นมีความซับซ้อนมากกว่าแค่การชงกาแฟ ยังมีทักษะการพูดแนะนำเพื่อขายสินค้า (Up-selling) เรื่องของการจัดซื้อวัตถุดิบ การใช้อุปกรณ์ชงกาแฟ การบริหารร้าน การตลาดในการนำเสนอสินค้าและพัฒนาให้เหมาะกับช่วงเวลาเทศกาลต่างๆ รวมถึงการบริหารทรัพยากรมนุษย์

โดยเฉพาะการเทรนนิ่งพนักงานในการชิมกาแฟรูปแบบต่างๆ การชงโดยใช้เทคนิคเฉพาะอย่าง Latte art ก็จำเป็นไม่น้อย ที่สำคัญการได้เรียนรู้วิธีการประกอบอาหารและขนมอบจากมหาวิทยาลัย ทำให้ทายสร้างสรรค์พัฒนาเมนูอื่นๆให้เข้ากันกับเครื่องดื่มใน'ร้านกาแฟ'ได้เป็นอย่างดีด้วย ดังนั้น หากใครมีฝันอยากมี'ร้านกาแฟ'เป็นของตนเอง หรือเป็นบาริสต้ามืออาชีพก็ต้องไม่ลืมที่จะเรียนรู้ทักษะอื่นๆ เพิ่มเติม

162400217153

เพทาย ทิ้งท้ายไว้ว่า ช่วงภาวะโรคระบาด โควิด-19 หากใครที่กำลังเรียนในสายการโรงแรมหรือธุรกิจบริการแล้วกำลังประสบปัญหาการหาที่ฝึกงานยาก ลองเปิดรับโอกาสและประสบการณ์ใหม่ๆที่ใกล้เคียง เราอาจจะได้พบความถนัดหรือทักษะใหม่จากการลงมือทำเช่นเดียวกับทาย และคุณสมบัติที่ทุกธุรกิจน่าจะต้องการคือ ทัศนคติเชิงบวก การปรับตัวในการทำงาน หมั่นเรียนรู้เพิ่มพูนทักษะตัวเองอยู่เสมอ

ใครที่กำลังสนใจจะพัฒนาศักยภาพตนเอง การเรียนรู้ในระดับปริญญาตรี หลักสูตรใหม่ “การโรงแรมและธุรกิจอาหาร” คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะสร้างโอกาสและบ่มเพาะความรู้ใหม่ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจได้ดี