เปิดเทอมมหา'ลัย นิสิตใหม่ มมส 12,000 คน ปฐมนิเทศ New Normal เต็มรูปแบบ

เปิดเทอมมหา'ลัย นิสิตใหม่ มมส 12,000 คน ปฐมนิเทศ New Normal เต็มรูปแบบ

นิสิตใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มมส 12,000 คน เปิดเทอมรับการปฐมนิเทศ แบบ New Normal เต็มรูปแบบ

วันนี้( 17 มิถุนายน 2564) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) จัดปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2564 (รุ่นมฤคมาศ 12) รูปแบบออนไลน์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวต้อนรับและให้โอวาทนิสิตใหม่สู่รั้วเหลือง-เทา ผ่านโปรแกรม Cisco Webex ณ ห้องสตูดิโอ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตระหนักถึงความสำคัญของนิสิตใหม่ที่มีความหลากหลาย ซึ่งการเข้ามาศึกษาในระดับอุดมศึกษาช่วงแรกนั้น จำเป็นจะต้องปรับตนเอง ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ การใช้ชีวิตร่วมกับกลุ่มเพื่อน คณาจารย์ บุคลากรในมหาวิทยาลัย การเรียน และกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมแก่นิสิตให้เกิดความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้อง รวมทั้งแนวปฏิบัติที่สำคัญจากหน่วยงานสนับสนุนของมหาวิทยาลัย จะทำให้นิสิตใหม่มีความพร้อมในการเข้าศึกษาไปจนถึงจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่มีคุณลักษณะสำคัญคือ นิสิตพึ่งได้ (MSU FOR ALL)

162391600588

โดยภาพรวมของนิสิตใหม่ปีนี้ประมาณ 12,000 คน มหาวิทยาลัยหวังว่า นิสิตใหม่ทุกคนจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เรียนจบในระยะเวลาที่กำหนด และจบไปเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของชาติและช่วยพัฒนาประเทศชาติ เป็นพลเมืองของโลกที่มีคุณภาพ อีกทั้งเป็นนิสิตที่พึงประสงค์ สอดคล้องกับ ปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า "พหูนํ ปณฺฑิโต ชีเว" :: ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน

โครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2564 จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนิสิตใหม่ อีกทั้งการให้ความรู้ ความเข้าใจ การปรับตัว สร้างความอบอุ่น ความประทับใจ เกิดความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยจากทุกส่วน ในขณะที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้นิสิตได้เข้าใจถึงหน่วยงานให้บริการที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับนิสิต อีกทั้งตระหนักถึงความสำคัญและแนวทางในการสร้างเสริมสุขภาพจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม โดยในวันนี้มีนิสิตที่เข้าร่วมโครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ปีการศึกษา 2564 จากทั้ง 19 คณะ ผ่านระบบออนไลน์

ภายในงาน ได้นำเสนอวีดีทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมทั้งแนะนำผู้บริหารมหาวิทยาลัยให้นิสิตใหม่ทำความรู้จัก ต่อด้วยอธิการบดีมอบเกียรติบัตรรางวัลการประกวดออกแบบชุดพลศึกษา โดย กองกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดประกวดออกแบบชุดพลศึกษา เพื่อให้นิสิตได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ แบบใหม่ ที่ทันสมัย สวยงาม สื่อถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย สำหรับใช้สวมใส่ในกิจกรรมต่างๆ

และได้แบ่งกิจกรรมการปฐมนิเทศออกเป็น 4 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 R U Ready to MSU : เปิดเวทีพูดคุยออนไลน์ ปรับตัว-เรียนรู้-พัฒนาการใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุขในรั้ว มมส โดย สำนักคอมพิวเตอร์,กองทะเบียนและประมวลผล,กองคลังและพัสดุ และไลฟ์สดพูดคุยกับศิษย์เก่า พี่ปาล์ม วรายุทธ ประสพสิน และพี่มนตรี อุดมพงษ์

162391602647

ช่วงที่ 2 Tips & Tricks : เรียน-รอด-มีความสุข โดย สำนักศึกษาทั่วไป สำนักวิทยบริการ ผู้แทนนิสิตจากกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ,วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และไลฟ์สดพูดคุยกับศิษย์เก่า พี่ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม และพี่ลำเพลิน วงศกรณ์ โยวราช

ช่วงที่ 3 MSU Care โดย กองกิจการนิสิต (งานทุน แนะแนวให้คำปรึกษา, สวัสดิการนิสิต, งานกีฬาและนันทนาการ) งานบริการหอพักนิสิต โรงพยาบาลสุทธาเวช และไลฟ์สดพูดคุยกับศิษย์เก่า พี่โอเล่ ดร.ธนธรรศ สนธีระ

162391605126

และช่วงที่ 4 : กิจกรรมทำให้คนทำงานเป็น โดย ประธานสภานิสิต,นายกองค์การนิสิต ปีการศึกษา 2564 เพื่อให้นิสิตทุกคน ได้ใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัย บ้านหลังที่สองแห่งนี้ อย่างปลอดภัย มีความสุข และประสบความสำเร็จในการเรียนต่อไป