'รพ.นมะรักษ์ฯ' เคลียร์ปม ประกาศ 'เลื่อนฉีดวัคซีน' โควิด-19

'รพ.นมะรักษ์ฯ' เคลียร์ปม ประกาศ 'เลื่อนฉีดวัคซีน' โควิด-19

ผู้ร่วมก่อตั้ง ‘รพ.นมะรักษฯ’ แจงโพส ‘เลื่อนฉีดวัคซีน’ ที่เคยระบุว่าให้ติดต่อ 'รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข' เจตนาอยากให้รัฐชี้แจงความจริง วัคซีนพอหรือไม่ จัดสรรอย่างไร จะได้เมื่อไหร่ เชื่อประชาชนเข้าใจ นโยบายต้องชัด รพ.พร้อมสนับสนุน

จากกรณี รพ.นมะรักษ์ ได้โพสผ่านหน้าแฟนเพจ ประกาศ เลื่อนฉีดวัคซีน โดยระบุว่า สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ไม่ได้รับการ ‘จัดสรรวัคซีน’ โควิดจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อการฉีดให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านระบบ ‘หมอพร้อม’ ในพื้นที่กรุงเทพทั้งหมด สำหรับ รอบวันที่ 14-20 มิถุนายน ทำให้โรงพยาบาลนมะรักษ์ฯ ไม่สามารถ จัดการฉีดวัคซีนให้กับท่านที่มีการจองไว้ในช่วงดังกล่าวได้

162354424784

ทั้งนี้ หากโรงพยาบาลได้รับการ ‘จัดสรรวัคซีน’ มาเมื่อใด จะได้แจ้งให้ท่านได้รับทราบทางหน้าเว็บไซด์หรือเพจโรงพยาบาลเพื่อมารับการฉีดวัคซีนต่อไป จึงขออภัยทุกท่านมา ณ.โอกาสนี้ สอบถาม 02-7922333 เวลา 09.00 น.- 22.00 น. โดยลงท้ายระบุว่า หรือติดต่อ "รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข" เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง โดยภายหลัง ได้มีการเปลี่ยนข้อความ ในตอนท้าย โดยระบุว่า ให้ “ติดต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง” แทน

1623557362100

หลังจากนั้น เช้าวันที่ 13 มิ.ย. 64 รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า ได้รับการโทรมาให้ติดต่อกลับด่วนและลบโพสต์

162356409277

ซึ่งเมื่อเวลา 13.00 น. รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้ร่วมก่อตั้ง โรงพยาบาลนมะรักษ์ฯ ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า ขอชี้แจงถึงกรณีโพสที่เป็นประเด็นในตอนนี้ของ 'รพ.นมะรักษ์ฯ' เรื่องการ ‘เลื่อนฉีดวัคซีน’ โควิด-19 ในวันที่ 14-20 มิ.ย. 64 โดยตอนท้ายระบุว่า ติดต่อ 'รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข' เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง ขอชี้แจงว่า ทำไมต้องโพสแบบนี้

ในการโพสทั้งหมด ของเพจ รพ. เจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หมอในฐานะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ทุกเรื่องมีที่มาที่ไป หากใครติดตามเฟซบุ๊คหมอ จะเคยพูดเรื่องวัคซีน การฉีดวัคซีนเหมือนการจองตั๋วคอนเสิร์ตในแง่ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ทุกคนอยากได้วัคซีน การให้วัคซีน ถือเป็นวาระแห่งชาติ ทำอย่างไรให้ประเทศไทยพ้นวิกฤต และหมอเห็นความยากลำบากของคนในกระทรวงสาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. และทุกโรงพยาบาลที่เข้ามาช่วยกันรักษา ฉีดวัคซีน

หากย้อนไปวันที่ 1 พ.ค. มีการลงทะเบียนหมอพร้อม ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง เกิดความโกลาหล ลงลำบาก จนมีการแก้ระบบ หลังจากนั้น มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ที่บอกว่าประชาชนทั่วไปลงได้ แต่สุดท้ายก็ลงไม่ได้ หรือผู้สูงอายุ ลงไปสักระยะมีข่าววอล์คอิน เรื่องเหล่านี้ประชาชนเข้าใจได้หากสื่อสารดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • รพ. ได้รับ ‘จัดสรรวัคซีน’ ครั้งละ 1 สัปดาห์

รศ.พญ.เยาวนุช กล่าวต่อไปว่า วันที่รอคอยของหลาย รพ. เรารับหน้าเสื่อ ในการจัดคิว ฉีดวัคซีน รอรับ จัดสรรวัคซีน เมื่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนการฉีดวัคซีน มีการประชุมเตรียมความพร้อมของทุก รพ. มีการแจ้งว่ากระทรวงสาธารรสุข จะจัดสรรเฉพาะ 76 จังหวัด ยกเว้น กทม. หลังจากนั้นข่าวจากทางกทม. ว่าจะทำ “ไทยร่วมใจ” เกิดคำถามจากประชาชนรวมถึงหมอว่าการจัดสรรจะเป็นอย่างไร เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ต้องให้ความจริง คิดว่าในสถานการณ์แบบนั้นประชาชนรับได้ มีการสับสนระดับหนึ่ง แต่ทาง รพ.ตั้งใจรอว่าจะเป็นอย่างไร

มีการทำงานในไลน์กรุ๊ปของคนที่เกี่ยวกับวัคซีนทั้งประเทศ และ กรุ๊ปสำหรับสื่อสารจากสำนักงานอนามัย กทม. เพื่อแจ้งในรพ.กทม. ว่าจะจัดสรรเท่าไหร่ ดังนั้น ในวันที่ 7 มิ.ย. 64 ขอชื่นชม สำนักงานอนามัย ในการจัดสรรวัคซีน โดยกระบวนการทำงานจากมุมมองของเราก็คือ กรมควบคุมโรค จัดสรรให้ กทม. เท่าไหร่ และสำนักงานอนามัย จะตัดยอดก่อนฉีดตามระบบลงทะเบียน ในวันศุกร์ 4 มิ.ย. 64 เพื่อใช้ในวันจันทร์ 7 มิ.ย. โดยจะได้รับการจัดสรรในคืนวันศุกร์ และสื่อสารกับประชาชนภายใน 2 วัน โดยจะมีการจัดสรรครั้งละ 1 สัปดาห์

  • ศุกร์ 11 มิ.ย. ยอดจัดสรรยังไม่ออก

ขณะที่ วันศุกร์ 11 มิ.ย. 64 ยังไม่เห็นยอดจัดสรรสำหรับวันจันทร์ 14 มิ.ย.64 สำนักงานอนามัย แจ้งว่ายังไม่ได้รับการจัดสรร และมีแนวโน้มว่าจะยังไม่ได้ แต่ก็ยังรออย่างมีความหวัง เข้าใจว่า ทั้งรพ.รัฐและเอกชน ทุกที่รออย่างมีความหวังเหมือนกันหมดว่าจะได้รับการจัดสรร แต่ก็พอเข้าใจได้เนื่องจากตามจุดต่างๆ เองก็มีการเลื่อนรวมถึงของสำนักงานประกันสังคม แต่พอในวันเสาร์ 12 มิ.ย. มีการแจ้งเป็นทางการว่าไม่ได้แน่ๆ สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 

แต่ในทางกลับกัน จะเห็นข่าวตามสื่อต่างๆ ว่าจากเดิม ผู้ประกันตนม.33 จากประกันสังคม ที่เลื่อนไป 28 มิ.ย. แต่กลับมาฉีดได้ 14 มิ.ย. 64 เหมือนเดิม เข้าใจว่าหลายคนคงมีคำถามในหัวว่าเกิดอะไรขึ้น หลายคนบอกว่าอยากให้ภาครัฐแถลงข่าวเป็นทางการ เพราะการให้ รพ.โทรเลื่อนเป็นเรื่องยากมากในการทำ เราเจอภาวะแบบนี้หลายครั้ง บางคนระบายกับภาครัฐไม่ได้ก็ระบายกับเจ้าหน้าที่ที่โทรศัพท์ มีทั้งคนเห็นใจ ไม่เข้าใจ เข้าใจ และด่าสาดเสียเทเสีย

 

  • แจงปม ประกาศแรก

สำหรับการทำโปสเตอร์ประกาศในเวอร์ชั่นแรก รศ.พญ.เยาวนุช ระบุว่า ที่แจ้งว่าไม่ได้รับการ 'จัดสรรวัคซีน' จากสำนักอนามัย กทม. มันไม่ได้อยู่ในอำนาจ ของรพ.ที่จะบอกว่าจะให้ใครได้ หากมีข้อสงสัยให้โทรคอลเซนเตอร์หมอพร้อม เพราะทุกคำถามที่ประชาชนถามมาว่าจะได้วัคซีนเมื่อไหร่ เลื่อนไปอีกเมื่อไหร่ ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่ รพ.ตอบไม่ได้

อีกคำถามที่ตอบยากกว่า คือ ทำไมไม่ได้ ทำไมบางจังหวัดได้ บางทีไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงได้ ทำไมคนที่แข็งแรงถึงได้ นี่เป็นคำถามที่ต้องตอบในเชิงนโยบาย เป็นที่มาว่า หรือให้ติดต่อ 'รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข' ในมุมของหมอมองว่าเป็นประเด็นเชิงนโยบาย เพราะต้องมีนโยบายในการจัดสรรว่าจะจัดสรรให้ใคร พอประชาชนถาม รพ. ทาง รพ.ตอบไม่ได้จริงๆ เพราะการแถลงข่าวตอบว่าวัคซีนมีพอ เป็นที่มาที่โพสไปเพื่อแก้ปัญหาของ รพ. ต้องขออภัยหากไม่สุภาพ ความตั้งใจว่าอยากจะให้ทราบนโยบายปฏิบัติ

  • เคลียร์ใจ สบส.

รศ.พญ.เยาวนุช กล่าวต่อไปว่า พอเช้านี้ ก่อน 7 โมง ถูกปลุกมาด้วยไลน์ที่ลูกน้องส่งมา โดยระบุเกี่ยวกับประกาศดังกล่าว โดยมีข้อความแจ้งว่า รมต.และอธิบดีกรมสนับนุนบริการสุขภาพ ไม่พอใจและจะฟ้องในข้อความดังกล่าว ให้ลบข้อความเก่า และลงข้อความใหม่แบบถูกต้อง พร้อมขอโทษภายในเช้าวันนี้ พร้อมกับขอเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว

“ความรู้สึกตอนนั้นมองว่า ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต เป็นที่มาของโพสในตอนเช้า และได้ทำการ แอดไลน์อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ต้องบอกว่าคุยด้วยความเป็นมิตร ในแบบพี่น้องเพื่อนแพทย์ อธิบายให้เข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เป็นเรื่องฟ้อง เพียงแต่รัฐมนตรีไม่สบายใจ เพราะเข้าใจผิด จริงๆ แล้วกระบวนการไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี”

จึงชี้แจงว่า เจตนาไม่ได้ต้องการอะไร เรื่องนี้เข้าใจว่าวัคซีนมีจำกัด แต่ทุกคนต้องการความจริงว่าตกลงวัคซีนทั้งหมดมีเท่าไหร่ และใช้เกณฑ์อะไรจัดสรร จัดสรรไปพื้นที่ใดเท่าไหร่ พื้นที่เสี่ยงเท่าไหร่ ไม่เสี่ยงแต่อาจจะอยู่ในยุทธศาสตร์เชิงนโยบายเท่าไหร่  ขอให้ชี้แจงตรงนี้ หากสัปดาห์หน้า เราไม่ได้รับวัคซีนเพราะเหตุผลอะไร หมอว่าประชาชนเข้าใจได้ ว่าทำไมไม่ได้รับ และจะได้รับเมื่อไหร่ เพราะ ทาง รพ. จะต้องไปชี้แจงกับประชาชนที่ถามมาอีกที หากรัฐบาลมีการชี้แจงตรงนี้และไม่ใส่อารมณ์ หมอว่าประชาชนเข้าใจได้

และยังชี้แจงต่อว่า การที่ให้เปลี่ยนโพส ในโลกยุคนี้ ใช้วิธีนี้กับประชาชนผลลบจะอยู่กับท่าน เพราะออกไปหมดแล้ว การที่แก้จะได้ผลลบอีกแบบ ดังนั้น เปลี่ยนเอาชื่อรัฐมนตรีออก แต่หลายคนถามว่าทำไมต้องเน้น ขอเรียนว่าวันนี้กราฟฟิกไม่ได้มาทำงาน หมอเป็นคนแก้ไขเอง เปลี่ยนเป็นจาก ติดต่อ 'รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข' เป็น ติดต่อหน่วยงานของรัฐ แทน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องช่วยชี้แจง

“แต่ขอเรียนว่า การทำแบบนี้ยิ่งเป็นลบ เพราะจะได้ผลลบอีกอย่างหนึ่งว่าทำไมต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งได้เรียนอธิบดีฯ ไป แต่ประเด็นนี้หมอมองว่า สธ. อาจจะมีความหวังดีว่าเราอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะ รัฐมนตรีฯ อนุทิน ได้มีการแถลงไปว่า สธ. มีหน้าที่กระจายวัคซีนให้ กทม. โดยกระจายมาแล้ว 5 แสนโดส แต่กระจายอย่างไรเป็นเรื่องของกทม. ดังนั้น ต่อไปเป็นเรื่องของ กทม.ต้องตอบ”

ทั้งนี้ ตนยังชี้แจงอธิบดีฯ ต่อว่า ที่เขียนไป เพราะเหมือนเราอยู่ในบ้าน ลูกอยากไปเที่ยว แต่แม่ไม่ให้ ก็ถามพ่อ ดังนั้น ถามว่าแม่ทัพในการกำหนดนโยบายเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ แต่หากท่านว่าเป็น ศบค. ก็ไม่เป็นไร เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ ดังนั้น เจตนาโพสแรก ที่ให้ถาม 'รัฐมนตรีสาธารณสุข' เพราะเป็นประเด็นที่ตอบไม่ได้จริงๆ ว่าทำไมการจัดสรรถึงเป็นแบบนี้ นโยบายจึงเป็นแบบนี้

“หวังว่าถัดจากนี้ วิงวอนให้รัฐบาล สื่อสารตรงไปตรงมา มีก็บอกว่ามี ไม่พอก็บอกไม่พอ จะมาประมาณเมื่อไหร่ ประชาชนเข้าใจได้ หมอเป็นกำลังใจ และทราบว่าคนใน สธ. ทุกท่านในฐานะผู้ปฏิบัติงานทำงานเหนื่อยหมด แต่ศึกครั้งนี้ไม่ได้ต้องการการทำงานอย่างเดียว ต้องการนโยบายแน่ชัด การสื่อสารชัดเจน ฉับไว อย่าปล่อยให้คนหน้างานเดียวดาย เผชิญปัญหาเพียงลำพัง ขอให้ซัพพอร์ต ท่านมีสื่อช่วยชี้แจงนำหน้าก่อน เราในฐานะหน่วยงานสนับสนุน ยินดีสนับสนุนโยบายภาครัฐ เพื่อพาประเทศชาติผ่านวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้ สุดท้าย ฝากถึงผู้ที่มีคิวฉีดวันที่ 14 -20 มิ.ย. 64 ที่ 'รพ.นมะรักษ์ฯ' ให้มาฉีดสัปดาห์ถัดไป สามารถเช็กได้ในระบบ ‘หมอพร้อม’รศ.พญ.เยาวนุช กล่าว