'มนัญญา' ลงพื้นทึ่-วางแผนรับมือผลผลิตผลไม้ ออกสู่ตลาด2เดือนข้างหน้า

มนัญญา รมช.เกษตรฯ พร้อม 3 อธิบดีลงพื้นที่จ.นครศรีฯ เพื่อวางแผนเตรียมรับมือผลผลิตผลไม้ ที่กำลังออกสู่ตลาดในอีก2เดือนข้างหน้า


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบ ดีกรมวิชาการเกษตร และนายโอภาส ทองยงค์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ สหกรณ์การเกษตรพรหมคีรี จำกัด ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยมี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไพฑูรย์ ชนะชู สหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเกรียงศักดิ์ รักษ์สีทอง นายอำเภอพรหมคีรี นายธวัช เอี่ยมชลคำ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ฯ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ สมาชิกสหกรณ์ และเกษตรกร ให้การต้อนรับ
  

162357062737   

โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐาน GAP ให้กับสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกร จำนวน 40 ราย พร้อมมอบชุดชีวภัณฑ์ ได้แก่ ปุ๋ยหมักแบบเติมอากาศ ปุ๋ยหมักชีวภาพ และแหนแดง ให้แก่เกษตรกรเพื่อใช้ในการควบคุมป้องกัน กำจัดศัตรูพืช ส่งเสริมการผลิตผลไม้คุณภาพ ผักคุณภาพ เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่เกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค

จากนั้น ได้พบปะสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ที่มารอต้อนรับ ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา สนับสนุน และขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สู่พี่น้องเกษตรกร นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างมั่นคงและยั่งยืน มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันในการส่งเสริมการผลิต การแปรรูป และการตลาด รวมทั้งการพัฒนาแนวทางการส่งเสริมสหกรณ์ กลุ่มเกษตรในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย
    

สหกรณ์การเกษตรพรหมคีรี จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2521 ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลา 43 ปี ปัจจุบันทีสมาชิก 2,687 ครัวเรือน มีทุนการดำเนินงานมากกว่า 616 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจ 5ด้าน ได้แก่ การรับฝากเงิน การให้สินเชื่อ การแปรรูปผลผลิตการเกษตร (ผลิตยางแผ่นรมควัน) การจัดหาสินค้ามาจำหน่าย และการรวบรวมผลผลิต

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการแนะนำส่งเสริมกิจการงานของสหกรณ์ มาตั้งแต่ต้น และยังได้อุดหนุนงบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์การตลาดที่จำเป็นในการรวบรวมผลผลิตทางการเกษตร โดยได้จัดงบประมาณเพื่อสร้างอาคารรวบรวมและคัดแยกผลผลิต จำนวน 2 หลัง พร้อมอุปกรณ์ ในปี 2559 และ ปี 2561 งบประมาณรวม 16 ล้านบาท ซึ่งอาคารรวบรวมและคัดแยกผลผลิตพร้อมอุปกรณ์ดังกล่าว สหกรณ์ได้ใช้ประโยชน์เต็มประสิทธิภาพในการรวบรวมผลผลิตมังคุดในฤดูการผลิตที่ผ่านมา การรวบรวมผลผลิตของสหกรณ์ได้ช่วยระบายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของจังหวัดในภาวะราคาผลผลิตตกต่ำ รวมทั้งอาคารรวบรวมและคัดแยกผลผลิตแห่งนี้ ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP แล้วด้วย

162357065413


"นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องของมาตรฐานGAP ของเกษตรกร เพราะผลผลิตการเกษตรต้องผ่านมาตรฐาน GAP เท่านั้น จึง จะสามารถส่งออกไปต่างประเทศได้  ปัจจุบันเกษตรกรมีความตื่นตัวเรื่องมาตรฐานGAP และยื่นขอการรับรอง GAP เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ก็จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยให้กรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์ทำงานประสานกัน โดยสหกรณ์การเกษตรแต่ละพื้นที่จะเป็นตัวแทนเกษตรกรในการติดต่อกับกรมวิชาการเกษตร ในการขอรับรองมาตรฐานGAP ให้กับเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ซึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้ ขอรับรองมาตรฐานGAP จำนวน 2400 ราย ก็ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร เร่งออกใบรับรองให้ครบภายในเดือนสิงหาคมนี้  เพื่อเตรียมการส่งออกผลไม้ไปจำหน่ายตลาดต่างประเทศ" รมช.มนัญญา กล่าว
   

จากนั้นได้เยี่ยมชมสวนมังคุด GAP ของนายไพรัตน์ จุลพันธ์ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรพรหมคีรี จำกัด จังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่ปลูก 4 ไร่ ต้นมังคุด 130 ต้น ปีที่ผ่านมีปริมาณผลผลิต 9,000 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 340,000 บาท ซึ่งสหกรณ์การเกษตรพรหมคีรี จำกัด กับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช บูรณาการความร่วมมือกับกรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาสนับสนุนองค์ความรู้ การบริหารจัดการสวนมังคุด การผลิตมังคุดคุณภาพ การจัดการระบบน้ำ การเก็บเกี่ยว และได้สนับสนุนปัจจัยการผลิต

ได้แก่ ปุ๋ยผสมของสหกรณ์ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนเงินทุน รวมทั้งสหกรณ์ยังเป็นจุดรวบรวมผลไม้ของสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่เพื่อช่วยกระจายผลผลิตไปยังตลาดในจังหวัดและต่างจังหวัด ในอนาคตจะพัฒนามังคุดคุณภาพให้มีมาตรฐานส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ พร้อมทั้งพัฒนาสวนมังคุดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์และชุมชนมีรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป

162357067329