‘บลูออริจิน’ประมูลทริปท่องอวกาศกับ‘เจฟฟ์ เบซอส’ 28 ล้านดอลลาร์

‘บลูออริจิน’ประมูลทริปท่องอวกาศกับ‘เจฟฟ์ เบซอส’ 28 ล้านดอลลาร์

บลูออริจิน ประมูลที่นั่งบนยานอวกาศเที่ยวแรกเดินทางร่วมกับเจฟฟ์ เบซอส มูลค่า 28 ล้านดอลลาร์

บลูออริจินที่จะเปิดเดินทางท่องอวกาศครั้งแรกเร็วๆ นี้เปิดประมูลหาผู้เดินทางร่วมกับเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทเมื่อวันเสาร์ (12 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ทำเงินได้ถึง 28 ล้านดอลลาร์ (840 ล้านบาท)

ราคาประมูลเปิดที่ 4.8 ล้านดอลลาร์ แต่เพียงไม่กี่นาทีก็พุ่งไปสูงกว่า 20 ล้านดอลลาร์ เงินที่ได้จะนำไปบริจาคให้กับคลับฟอร์เดอะฟิวเจอร์ โครงการการกุศลด้านการศึกษาของบลูออริจิน สนับสนุนการศึกษาของเด็กที่สนใจอาชีพ STEM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์)

ผู้ชนะประมูล ที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ จะได้เดินทางไปยังสุดขอบโลกด้วยยานนิวเชพเพิร์ดของบลูออริจินร่วมกับเจฟฟ์ และมาร์ค เบซอส น้องชายในวันที่ 20 ก.ค. โดยบริษัทจะเปิดเผยรายชื่อผู้ชนะและบุคคลที่ 4 ที่จะร่วมเดินทางไปด้วยภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

จรวดนิวเชพเพิร์ดบินไปในระดับความสูงกว่า 340,000 ฟุต หรือกว่า 100 กิโลเมตรเป็นระดับความสูงที่เป็นที่ยอมรับโดยสากลว่าเป็นจุดเริ่มเข้าสู่อวกาศ จรวดลำนี้ทดลองบินโดยไม่มีผู้โดยสารประสบความสำเร็จมาแล้วกว่า 12 ครั้ง ถูกออกแบบมาให้บรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 6 คน บินอัตโนมัติไม่ต้องใช้นักบิน แคปซูลที่เป็นห้องโดยสารมีหน้าต่างใหญ่ให้ผู้โดยสารชมวิวโลกเบื้องล่างได้ระหว่างอยู่ในสภาพไร้แรงโน้มถ่วงราว 3 นาทีก่อนกลับสู่โลก

จรวดของบลูออริจินปล่อยตัวในแนวดิ่ง ทั้งจรวดและแคปซูลนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตัวนำส่งลงจอดแนวดิ่งบนฐานคอนกรีตที่ฐานจอดของบลูออริจินในเมืองแวนฮอร์น รัฐเท็กซัส ส่วนแคปซูลลงจอดโดยใช้ร่มชูชีพหลายตัว